Đà Nẵng yêu cầu hạn chế cúp điện ban đêm, giờ cao điểm nắng nóng

Đà Nẵng yêu cầu hạn chế cúp điện ban đêm, giờ cao điểm nắng nóng

Nguyễn Duy Cường
Thứ 2, 22/05/2023 | 20:25
0
Hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng, trừ những trường hợp bất khả kháng, là yêu cầu của Phó Chủ tịch Tp.Đà Nẵng

Tiết kiệm điện từ nhà dân đến cơ quan Nhà nước

Ngày 22/5, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng đã có yêu cầu tăng cường thực hiện tiết kiệm điện mùa nắng nóng.

Ông Minh cho hay, theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán đã làm cho các hồ thủy điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng và dự báo việc thiếu hụt này sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nước.

Dân sinh - Đà Nẵng yêu cầu hạn chế cúp điện ban đêm, giờ cao điểm nắng nóng

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng. 

Riêng địa bàn Tp.Đà Nẵng, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng bất thường so với trung bình nhiều năm, phụ tải trên địa bàn thành phố các ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5 đã tăng rất cao, sản lượng trung bình ngày đạt hơn 9,3 triệu kWh, sản lượng cực đại đạt hơn 10,6 triệu kWh, tăng hơn 17,5% so với cùng kỳ 2022, công suất cực đại đạt 542MW, tăng hơn 14,5% so với cùng kỳ năm trước.

Do đó, ông Minh yêu cầu các cơ quan, công sở, toàn nhà văn phòng, trụ sở làm việc, trường học bệnh viện thực hiện tiết kiệm điện. Các đơn vị này phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải thực hiện tiết kiệm điện, đưa nội dung này vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm.

Thường xuyên thực hành hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại cơ quan, công sở như tắt thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và cài đặt nhiệt độ 26 độ C trở lên; ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế tối đã sử dụng bóng đèn sợi đốt…

Chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời, chiếu sáng giao thông cũng cần thực hiện tiết kiệm. Các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện.

Theo đó, phải đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 30% tổng điện năng tiêu thụ trong chiếu sáng công công theo chế độ vận hành bình thường tùy theo mật độ và an toàn giao thông tại các tuyến đường, tắt 10% chiếu sáng trang trí và chiếu sáng quảng cáo từ 20h hàng ngày.

Dân sinh - Đà Nẵng yêu cầu hạn chế cúp điện ban đêm, giờ cao điểm nắng nóng (Hình 2).

Chiếu sáng trang trí và chiếu sáng quảng cáo được tắt từ 20h hàng ngày.

Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện từ 20h hàng ngày. Các đơn vị này tuân thủ những quy định về chiếu sáng tiết kiệm hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng diện khi có thông báo của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

Đối với các hộ gia đình cần sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao. Thường xuyên thực hành hành vi sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả tại gia đình như tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và cài đặt ở nhiệt độ 26 độ C trở lệ; ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt…

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, phải xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như đảm bảo đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký với đơn vị điện lực; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải…

Phải thông báo trước thời gian, địa điểm cúp điện

Đáng lưu ý, ông Hồ Kỳ Minh yêu cầu Sở Xây dựng triển khai các giải pháp quản lý, đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống điện chiếu sáng công cộng nhằm tiết kiệm điện. Chủ trì, chỉ đạo Công ty Cổ phần chiếu sáng công cộng Đà Nẵng xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, theo đó, phải đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 30% tổng điện năng tiêu thụ trong hoạt động chiếu sáng công cộng.

Riêng Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng phải xây dựng chi tiết phương án đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn Tp.Đà Nẵng trong mùa khô và cả năm 2023 gửi Sở Công Thương để trình UBND thành phố; kịp thời báo cáo các vướng mắc, khó khăn để Sở Công Thương trình UBND thành phố chi đạo giải quyết kịp thời.

Dân sinh - Đà Nẵng yêu cầu hạn chế cúp điện ban đêm, giờ cao điểm nắng nóng (Hình 3).

Người dân cần đồng hành tiết kiệm điện góp phần đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn Tp.Đà Nẵng. 

Công ty này đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo thứ tự ưu tiên. Trong trường hợp phải thực hiện ngừng, giảm cấp điện khách hàng trên địa bàn, Điện lực phải thông báo cụ thể các khu vực, thời gian thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện theo đúng quy định cho khách hàng biết trước để chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt người dân.

Chỉ đạo các Điện lực trực thuộc làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp là các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, cơ sở công nghiệp, cơ sở sản xuất để vận động, khuyến khích các khách hàng này sử dụng máy phát điện dự phòng nếu có nhằm chủ động thêm nguồn cung cấp điện.

Điện lực Đà Nẵng cũng cần thông báo giảm nhu cầu sử dụng điện trong trường hợp xảy ra thiếu điện cho các khách hàng chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời, chiếu sáng giao thông…

“Hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình, trừ những trường hợp bất khả kháng”, ông Minh lưu ý.

Liên quan vấn đề này, mới đây, Người Đưa Tin đã thông tin Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVN PC) đã đưa ra thông báo về nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trên diện rộng mùa nắng nóng. Theo đó, trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng làm tiêu thụ điện tăng rất cao. Nhiều đường dây, trạm biến áp phải vận hành thường xuyên đầy tải, quá tải đã dẫn tới xảy ra một số sự cố cục bộ trên lưới điện, đồng thời có nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trên diện rộng.

Để tránh nguy cơ sự cố lan rộng nhằm hạn chế tối thiểu tình trạng gián đoạn cung cấp điện, một số khu vực cần thiết phải tiết giảm chủ động để hệ thống điện được vận hành an toàn. Tổng Công ty Điện lực Miền Trung đang nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng, tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24h, tuy nhiên trong một số thời điểm có thể không tránh khỏi gián đoạn cung cấp điện đối với khách hàng.

Miền Trung không tránh khỏi cúp điện những ngày nắng nóng gay gắt

Thứ 2, 22/05/2023 | 12:09
Ngày 22/5, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVN PC) đã đưa ra thông báo về nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trên diện rộng mùa nắng nóng.

EVN đề nghị nhường khí cho sản xuất điện, phía PVN nói gì?

Chủ nhật, 21/05/2023 | 14:34
PVN cho rằng, việc dừng hoặc giảm khí thiên nhiên của các nhà máy đạm không giúp nhiều cho việc đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia, khi chỉ chiếm gần 1%.
Cùng tác giả

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Công ty cho công nhân nghỉ đến hết tháng 5

Thứ 6, 03/05/2024 | 21:05
Công ty gỗ Bình Minh, nơi xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong, đã ra thông báo cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 31/5 để khắc phục sự cố.

Nghệ An: Chìm thuyền câu mực, hai thuyền viên mất tích trên biển

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Một thuyền câu mực của ngư dân ở Nghệ An bị gió lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện tại 2 ngư dân trên tàu này đang mất tích.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Người “chữa lành”, kẻ “rách” thêm sau cơn mưa “vàng” ở Huế

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:52
Hai trạng thái cảm xúc, người vui kẻ khóc sau cơn mưa bất chợt kéo dài từ chiều tối qua (2/5) ở Thừa Thiên-Huế.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.