Đặc nhiệm Mỹ công bố bức ảnh hé lộ vai trò của Pháp trong cuộc chiến Syria

Đặc nhiệm Mỹ công bố bức ảnh hé lộ vai trò của Pháp trong cuộc chiến Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 14/09/2018 | 18:00
0
Những bức ảnh mà quân đội Mỹ vừa công bố cho thấy một vai trò lớn hơn của Pháp tại Syria – khác với những nhận định trước đây giới quan sát thường dành cho Pháp.

Hôm 12/9, tài khoản mạng xã hội Twitter chính thức của lực lượng đặc nhiệm tham gia vào liên quân chống khủng bố quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria đã chia sẻ những bức ảnh từ chiến trường Deir Ezzor, miền Đông Syria. Những bức ảnh cho thấy quân đội Mỹ đang nạp đạn vào súng cối, còn phía sau là xe bọc thép hạng nhẹ của  Pháp.

Dù Pháp đã tham gia vào cuộc chiến tại Syria từ năm 2014, thuộc liên minh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu, song đây là lần đầu tiên có bằng chứng cho thấy Pháp triển khai lực lượng tại vùng đất này của Syria.

Quân sự - Đặc nhiệm Mỹ công bố bức ảnh hé lộ vai trò của Pháp trong cuộc chiến Syria
Quân sự - Đặc nhiệm Mỹ công bố bức ảnh hé lộ vai trò của Pháp trong cuộc chiến Syria (Hình 2).
Những bức ảnh cho thấy phương tiện quân sự của Pháp xuất hiện tại Deir Ezzor, miền Đông Syria.

Mặc dù các hình ảnh trên đã bị xóa ngay sau đó trên tài khoản Twitter nhưng một số người dùng đã nhanh chóng lưu lại chúng, trong đó có cả kênh France 24 của Pháp. Kênh này đã đưa tin ngay sau đó 1 ngày.

“Hôm nay chúng tôi đã xác nhận sự tham gia trực tiếp của các lực lượng đặc nhiệm Pháp tại khu vực này”, nhà báo, chuyên gia phân tích người Pháp Wassim Nasr nói trên kênh France 24, lưu ý rằng những bức ảnh được chụp hồi tháng trước và đây là lần đầu tiên phương tiện quân sự Pháp được nhìn thấy ở vùng này kể từ hồi tháng Sáu.

Chiếc xe được đề cập tới là Nexter Aravis, một chiếc xe bộ binh được Pháp phát triển và sử dụng chỉ trong nội bộ quân đội nước này và Saudi Arabia – quốc gia Tổng thống Trump cho hay không có sự hiện diện trực tiếp ở Syria.

Những chiếc xe Aravis mang cờ Pháp trước đây từng được nhìn thấy ở những khu vực khác của Syria nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, ví dụ như thành phố Manbij. Tuy nhiên, những bức ảnh được công bố hôm 12/9 cho thấy quân đội Pháp đã tới những tiền tuyến của một đợt đột kích mới nhằm đánh bại IS.

Hồi tháng Năm, SDF đã khởi động chiến dịch Bao vây, một cuộc phát động nhằm xóa bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của IS ở Syria và trong những tháng sau đó, liên quân Mỹ đã tiến về phía các vùng ở thung lũng sông Euphrates. Bức ảnh hôm 12/9 được cho là chụp tại gần làng  Al-Baghouz, gần biên giới Iraq, nơi liên quân triển khai các thiết bị quân sự.

Cùng ngày đặc nhiệm Mỹ chia sẻ những bức ảnh trên, liên quân Mỹ tuyên bố bắt đầu giai đoạn cuối cùng của chiến dịch Bao vây, tập trung vào vùng Hajin và các ngôi làng nơi IS chiếm giữ. Cũng trong ngày này, quân đội Syria khởi động đợt tấn công nhằm vào các cứ điểm cuối cùng của IS ở các tỉnh Al-Sweida và Homs.

Dù cả hai phía đều tham gia vào cuộc chiến chống IS nhưng Mỹ và Pháp từ chối phối hợp với quân đội Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Cả hai cường quốc này đều cáo buộc ông Assad là tội phạm nhân quyền trong cuộc chiến kéo dài suốt 7 năm qua. Với sự hỗ trợ của Nga và Iran, chính quyền Damascus đã giành lại được hầu hết lãnh thổ trước đó nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng đối lập và các phần tử cực đoan.  

Syria đã nhiều lần đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia phương Tây phải rút quân ra khỏi Syria ngay lập tức.

Tuy nhiên, Mỹ và Pháp vẫn tiếp tục duy trì quân tại Syria, cảnh báo Chính phủ Syria không nên tiếp tục với chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc nước này. Đây là vùng còn lại duy nhất ở Syria nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy.

Mỹ cho rằng quân đội Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công này và đã bắt đầu lên kế hoạch tấn công nếu trường hợp đó thực sự xảy ra. Nhưng trong những tuyên bố gần đây phía Mỹ cho hay họ có thể can thiệp bất kỳ lúc nào nếu Damascus tấn công Idlib.

Trước đây, ông Trump từng hai lần ra lệnh tấn công nhằm vào quân đội Syria, gần đây nhất là vào tháng Tư, có cả sự hỗ trợ của Anh, Pháp.

Về phần mình, Syria phủ nhận mọi cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Xem thêm: Syria: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ về phe Mỹ, cấp vũ khí “tươi” cho phiến quân

Hé lộ chiến thuật quân sự của Nga-Syria ở chiến trường Idlib

Thứ 6, 14/09/2018 | 14:06
Sẽ không có đợt tấn công quy mô "tốc chiến tốc thắng" nào ở Idlib được thực hiện bởi lực lượng Syria. Thay vào đó, Nga có thể sẽ ủng hộ một chiến dịch bao vây dần dần, kéo dài trong 9-10 tháng, theo kiểu "mưa dầm thấm lâu".

Thông điệp của TT Putin tới lính Nga trong cuộc tập trận siêu “khủng” Vostok-2018

Thứ 5, 13/09/2018 | 20:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 13/9 đã có mặt tại vùng Tsugol thuộc vùng lãnh thổ Zabaikalsky của Nga để chứng kiến những nội dung chính trong cuộc tập trận Vostok-2018.

Tình hình Syria: Mỹ trách cứ Nga, bênh vực nhóm Mũ bảo hiểm Trắng

Thứ 4, 12/09/2018 | 19:00
Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với bộ Quốc phòng để đảm bảo sự thành công của giai đoạn cuối Chiến dịch Bao vây tại Syria, phát ngôn viên Heather Nauert nói trong một cuộc họp báo.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.