ĐBQH nói về vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên khi phân tích tình hình tội phạm ma tuý

ĐBQH nói về vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên khi phân tích tình hình tội phạm ma tuý

Thứ 5, 30/05/2019 | 15:30
0

Ngày 30/5, Quốc hội dành thời gian cả ngày để thảo luận kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm, đưa ra bàn luận đó là tội phạm ma tuý.

Nghe audio: ĐBQH Tạ Văn Hạ trăn trở về tình hình tội phạm ma tuý

ĐBQH Tạ Văn Hạ lo ngại về tình hình tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp

Tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp

ĐBQH Tạ Văn Hạ (đoàn Bạc Liêu) thể hiện sự vui mừng trước các kết quả kinh tế - xã hội đạt được trong năm 2018. Song, cử tri và nhân dân khá lo lắng, bất an khi chỉ mới trong vài tháng của năm 2019, hàng loạt vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, thương tâm liên quan đến ma túy, ngáo đá đã xảy ra.

Các vụ án điển hình được đại biểu Tạ Văn Hạ nhắc như vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại, vụ phó phòng ngân hàng truy sát cả nhà ở Nghệ An, vụ sát hại bà ngoại, bạn gái cùng bà nội, bố đẻ ở Long An... và gần đây nhất là vụ con trai ra tay sát hại mẹ cùng những người thân trong gia đình ở TP.HCM... Xoay quanh vấn đề này, ĐBQH Tạ Văn Hạ bày tỏ tâm tư, trăn trở của mình.

Chính sách - ĐBQH nói về vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên khi phân tích tình hình tội phạm ma tuý

ĐBQH Tạ Văn Hạ lo lắng về tình hình tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp (Ảnh: Internet).

“Tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp, nhiều vụ buôn bán, tàng trữ vận chuyển ma tuý với số lượng lớn, quy mô xuyên quốc gia, thủ đoạn và hoạt động hết sức tinh vi. Chỉ trong quý I năm 2019 mà số vụ ma tuý phá được lên tới hơn 6.500 vụ, lớn hơn cả năm 2018. Trong đó, có những vụ án lớn như triệt phá tập đoàn ma tuý, thu giữ hơn 1,1 tấn ma tuý đá tại TP.HCM… Chỉ riêng tháng 4/2019 chúng ta đã phát hiện hơn 6 tấn ma tuý. Đáng lo ngại hơn, mới đây viện Khoa học Hình sự bộ Công an phát hiện nhiều chất ma tuý mới ở Việt Nam….

Trước tình hình tội phạm ma tuý diễn biến hết sức lo lắng, số người nghiện ma tuý tiếp tục gia tăng, nhân dân đánh giá cao lực lượng công an và các cơ quan chức năng đã nỗ lực hết mình, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng, xương máu, kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy.

Có những vụ án ma tuý, số bị cáo bị tuyên án mức án cao nhất lên tới cả chục người. Thế nhưng, nhiều cử tri đặt câu hỏi, vì sao cả hệ thống chính trị đã nỗ lực như vậy, sự trừng phạt của pháp luật nghiêm khắc là thế mà các loại tội phạm về ma tuý vẫn diễn biến phức tạp, nguyên nhân chính là do đâu? Chính phủ có giải pháp nào căn cơ để quyết tâm đẩy lùi vấn nạn này?

Vì tương lai của dân tộc, vì sự phát triển của giống nòi vì một xã hội thanh bình và thịnh vượng, kính đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các cấp các ngành quan tâm”.

Trách nhiệm của các bộ ngành ở đâu? 

Bên cạnh những thành tựu đạt được, ĐBQH Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) cho rằng, tình hình an ninh trật tự còn có những hạn chế. Lo lắng nạn tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen ngày càng tăng, không chỉ ở thành phố mà còn ở nông thôn trong khi pháp luật chưa gọi tên để xử lý loại tội phạm này. 

ĐBQH Nguyễn Thị Xuân đề xuất với Chính phủ phải khẩn trương nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen.  

“Một số cử tri bày tỏ sự quan ngại về tình hình phạm pháp, hình sự tăng gây bức xúc dư luận, chủ yếu liên quan đến việc mua bán, sử dụng ma túy, sử dụng chất gây nghiện trong thanh thiếu niên, chất kích thích. Nhiều vụ trọng án thương tâm do người sử dụng ma tuý gây ra, tạo nên sự bất an trong dư luận. Các đường dây mua bán ma tuý lớn, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia, nhiều cử tri thắc mắc tại sao một khối lượng ma tuý lớn lại lọt vào sâu trong Việt Nam, trách nhiệm của các bộ ngành liên quan trong việc kiểm tra, ngăn chặn như thế nào? 

Tình hình bạo lực, xâm hại trẻ em cũng diễn biến phức tạp, trong khi mức xử phạt đối với loại tội phạm trên chưa đủ sức răn đe. Tôi đề nghị Chính phủ cần tiếp tục theo dõi, chỉ đạo và yêu cầu bộ Công an tập trung nắm, phân tích, dự báo tình hình tội phạm. Tôi đề nghị Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự; Khẩn trương sửa đổi luật Phòng chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự”, ĐBQH Nguyễn Thị Xuân nói.

Chính sách - ĐBQH nói về vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên khi phân tích tình hình tội phạm ma tuý (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Thị Xuân bày tỏ quan ngại về tình hình phạm pháp hình sự tăng.

Lý do tình hình buôn bán ma tuý diễn biến phức tạp?

ĐBQH Võ Thị Như Hoa (đoàn Đà Nẵng) cũng nêu về công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý.

“Thời gian qua, tình hình tội phạm ma tuý, tệ nạn ma tuý diễn biến phức tạp, gây bất an trong xã hội, số lượng ma tuý buôn bán hiện nay không còn ở lạng, cân như trước đây mà lên đến tấn… Các chủng loại ma tuý hết sức đa dạng, xuất hiện nhiều loại ma tuý mới chưa kịp cập nhật đưa vào diện xem xét xử lý.  Đối tượng sử dụng ma tuý ngày càng nhiều, len lỏi trong nhiều tầng lớp xã hội, các tụ điểm quán bar, karaoke… cũng trở thành nơi cung cấp, sử dụng ma tuý. Chưa bao giờ, vấn nạn ma tuý lại nghiêm trọng như hiện nay.

Tại sao thời gian gần đây, tình hình buôn bán ma tuý lại diễn ra phức tạp và gia tăng như vậy? Tôi xin đề cập đến một số nguyên nhân như sau:

Thứ nhất, sự thay đổi trong quy định pháp luật hình sự, không còn xử lý hình sự đối với các hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý.

Thứ hai, việc xử lý hành chính đối với hành vi sử dụng trái phép ma tuý hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt việc thực hiện theo trình tự thủ tục. Dẫn đến việc xử lý chậm trễ.

Thứ ba, công tác cai nghiện ma tuý hiện nay còn nhiều khó khăn, bất cập dẫn đến tình hình tái nghiện ngày càng cao.

Tôi đề nghị Chính phủ cần có những đánh giá kỹ và sâu, đưa ra những giải pháp hạn chế tình trạng ma tuý”, đại biểu này phát biểu.

Nhóm PV Quốc hội

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu: Không thể nói gian lận thi cử trách nhiệm hoàn toàn là lỗi của địa phương

Thứ 5, 30/05/2019 | 10:47
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) bày tỏ nhiều băn khoăn xoay quanh các vấn đề về lĩnh vực giao thông, đời sống xã hội và đặc biệt là vấn đề thi cử trong ngành giáo dục.

ĐBQH: “Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La phải đứng ra xin lỗi cử tri và nhân dân cả nước”

Thứ 5, 30/05/2019 | 09:00
Đó là chia sẻ của ĐBQH Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) bên hành lang Quốc Hội khi nhắc đến vụ việc gian lận thi cử ở tỉnh Sơn La gây ồn ào những ngày qua.

ĐBQH băn khoăn tăng giờ làm thêm có đi ngược lại với xu thế?

Thứ 4, 29/05/2019 | 20:36
Nhiều ĐBQH tham gia bàn luận, trao đổi xoay quanh những vấn đề trong Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), trong đó vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, tăng giờ làm thêm nhận được nhiều sự chú ý, tranh luận. 
Cùng tác giả

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
Cùng chuyên mục

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Làm căn cước từ ngày 1/7, có bắt buộc thu thập ADN và giọng nói?

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:28
Nhiều người thắc mắc từ 1/7/2024 khi đi làm căn cước mới có bắt buộc phải cung cấp thông tin ADN, giọng nói không và việc cung cấp thông tin mống mắt sẽ như thế nào?
     
Nổi bật trong ngày

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Làm căn cước từ ngày 1/7, có bắt buộc thu thập ADN và giọng nói?

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:28
Nhiều người thắc mắc từ 1/7/2024 khi đi làm căn cước mới có bắt buộc phải cung cấp thông tin ADN, giọng nói không và việc cung cấp thông tin mống mắt sẽ như thế nào?

Đề xuất 35 bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:05
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội.