Đắk Lắk: Đề nghị lắp đặt camera tại điểm nóng để “xoá sổ” xe dù, bến cóc

Đắk Lắk: Đề nghị lắp đặt camera tại điểm nóng để “xoá sổ” xe dù, bến cóc

Thứ 3, 11/04/2023 | 10:00
0
Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cấp kinh phí lắp đặt camera tại các điểm nóng để "xoá sổ" xe dù, bến cóc.

Xe dù, bến cóc diễn biến phức tạp

Trước thực trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng “trá hình” hoạt động “chui” kéo theo đó nhiều hệ luỵ xấu, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu Cục thuế tỉnh phối hợp với các cơ quan ban ngành tăng cường các biện pháp chống thất thu nguồn ngân sách Nhà nước. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục thuế đã có nhiều văn bản gửi Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị cung cấp thông tin, số liệu phục vụ cho việc quản lý, chống thất thu thuế, mang lại hiệu quả phù hợp với các quy định mới.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Thuế, đơn vị vẫn chưa nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan có liên quan.

Theo ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, thực trạng xe dù, bến cóc, luôn là vấn đề được ngành GTVT quan tâm hiện nay và trong thời gian tới.

Tình trạng này đang tồn tại không chỉ riêng địa bàn tỉnh Đắk Lắk mà ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước.

Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đã và đang tổ chức nhiều buổi hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, các doanh nghiệp vận tải trong cả nước nhằm tìm ra giải pháp để giải quyết thực trạng này.

Sự kiện - Đắk Lắk: Đề nghị lắp đặt camera tại điểm nóng để “xoá sổ” xe dù, bến cóc

Xe khách ngang nhiên dừng đỗ, đón khách.

Cũng theo ông Du, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 122 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được Sở GTVT cấp phù hiệu.

Các đơn vị kinh doanh vận tải và các phương tiện kinh doanh vận tải được Sở GTVT quản lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/10/2020.

Đặt camera để "xoá sổ" xe dù, bến cóc 

Để tăng cường công tác quản lý, chấn chính, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, lãnh đạo Sở GTVT đã chỉ đạo thanh tra Sở Xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, phương án, kế hoạch như: Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Đồng thời, phối hợp liên nghành kiểm tra các quy định liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi, mở nhiều đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, xử lý, xe ô tô vận tải hành khách, xe ô tô theo hợp đồng.

Thanh tra đột xuất các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải và qua thông tin phản ánh của báo chí.

Bên cạnh đó, Sở GTVT tỉnh phối hợp với Sở GTVT các tỉnh khác để tăng cường công tác quảnh lý hoạt động vận tải, xử lý nghiệm hiện tượng xe dù, bến cóc góp phần giữ nguyên kỷ cương trong lĩnh vực vận tải, lập lại trật tự giao thông, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng trước pháp luật.

Sự kiện - Đắk Lắk: Đề nghị lắp đặt camera tại điểm nóng để “xoá sổ” xe dù, bến cóc (Hình 2).

Theo lãnh đạo Sở GTVT để giải quyết vấn nạn xe dù, bến cóc cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều cơ quan ban ngành.

Ông Du cho biết: “Từ đầu năm 2023 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 24 trường hợp như đón trả khách không đúng quy định, không có phù hiệu, không có hợp đồng vận chuyển… với tổng số tiền trên 60 triệu đồng. Dù lực lượng chức năng đã “gồng mình” tăng cường, kiểm tra, xử lý nhưng vẫn nạn thì vân diễn biến rất phức tạp”.

Chia sẻ về nguyên nhân xe dù, bến cóc hoạt động ngày càng nhiều, ông Du nói: “Do xuất phát từ yêu cầu cá nhân, người dân muốn thuận lợi cho mình không vào bến để mua vé mà điện thoại trực tiếp cho nhà xe đến tận nơi đón. Nắm bắt được nhu cầu của người dân, một số nhà xe cạnh tranh nhau về tính cơ động, tiện lợi, phục vụ tận nơi.

Trong khi đó, lực lượng Thanh tra Sở rất mỏng, phương tiện thiếu, không có xe mô tô chuyên dụng, hàng ngày chỉ có một xe ô tô chuyên dụng để xử lý vi phạm về xe quá khổ, quá tải. Hơn nữa, địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột rộng, xử lý chỗ này thì chỗ khác lại vi phạm không làm hết được”. 

“Ngoài ra, xung quanh các khu vực các xe khách đậu, đỗ trái quy định nhà xe bố trí “quân xanh” khi phát hiện lực lượng đến kiểm tra thì thông báo để tài xế điều khiển xe bỏ chạy.

Trong khi đó, thẩm quyền của Thanh tra Sở lại hạn chế chỉ được quyền dừng xe khi bắt được quả tang xe đang đón trả khách trái quy định. Do đó, để xử lý triệt để vấn nạn này, cần phải có sự vào cuộc đồng bộ, cương quyết của nhiều cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh”. 

Theo ông Du, trong thời gian tới, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho lái xe và chủ doanh nghiệp.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về kinh doanh vận tải và an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Sở đề nghị các lực lượng chức năng khác tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm đối với xe dù, bến cóc tăng cường giám sát hoạt động của xe khách quá cảnh trong địa bàn tỉnh.

“Để xử lý triệt để vấn nạn xe dù, bến cóc, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các điểm “nóng” trong địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột nhằm ghi lại hình ảnh các xe vi phạm. Từ đó, có căn cứ xử lý nghiêm theo quy định.

Đồng thời, Sở đề xuất UBND tỉnh tăng cường thêm cho đơn vị cả về nhân lực lẫn phương tiện để thực hiện tốt hơn chức trách nhiệm vụ được giao”, ông Du nói.

PV

Vụ tai nạn ở Gia Lai: Xe khách không có dữ liệu giám sát hành trình

Chủ nhật, 02/04/2023 | 18:03
Lực lượng chức năng xác định được dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của ô tô tải, còn xe khách không ghi nhận được dữ liệu giám sát hành trình.

Xe dù, bến cóc "lên ngôi”, cơ quan chức năng bất nhất trong xử lý

Thứ 7, 01/04/2023 | 19:00
Hoạt động xe dù, bến cóc, xe hợp đồng "trá hình" khiến giao thông rối loạn, gây bức xúc dư luận.Thế nhưng, các cơ quan chức năng bất nhất, đùn đẩy trách nhiệm.

Đắk Lắk: Xe dù, bến cóc hoành hành, doanh nghiệp kêu cứu

Thứ 6, 10/03/2023 | 07:00
Xe dù, bến cóc hoành hành, gây mất trật tự ATGT, thất thoát ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp vận tải gặp khó, nhưng cơ quan chức năng lại tỏ ra “thờ ơ”.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.