Đến bao giờ Bóng đá Việt Nam mới có cầu thủ thực sự thành công khi xuất ngoại?

Đến bao giờ Bóng đá Việt Nam mới có cầu thủ thực sự thành công khi xuất ngoại?

Uông Đàm Linh
Chủ nhật, 30/06/2019 | 05:00
0
Được thi đấu ở nước ngoài cho một CLB đẳng cấp luôn là khao khát cháy bỏng của không chỉ các cầu thủ trên thế giới mà còn có cả Việt Nam. Chúng ta cũng đã có những cầu thủ ra nước ngoài thử sức nhưng kết quả lại không như ý. Vậy nên biết đến bao giờ Bóng đá Việt Nam mới có một cầu thủ thi đấu thực sự thành công ở nước ngoài?

Trong quá khứ, Bóng đá Việt Nam từng có các cầu thủ có vinh dự được ra nước ngoài thi đấu như Huỳnh Đức, Công Vinh, Việt Thắng... Tuy nhiên, điểm chung của các cầu thủ này đều không thể khẳng định được bản thân mình tại đội bóng mới và nhanh chóng phải xách va li về nước.

Năm 2001, Lê Huỳnh Đức đã từng đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với tư cách là cầu thủ đầu tiên đầu quân cho một đội bóng nước ngoài là Chongqing Lifan ( Trung Quốc). Tuy nhiên, chuyến đi này của cựu danh thủ ĐTQG Việt Nam chỉ gắn liền với việc quảng cáo cho hãng xe máy của Trung Quốc.

Tiếp đến là Lê Công Vinh, anh cũng đã vinh dự có hai lần xuất ngoại khi thi đấu cho Leixoes (Bồ Đào Nha) và Consadole Sapporo (J.league 2). Nhìn chung, ở lần xuất ngoại đầu tiên, CV9 không thực sự thành công còn khi sang Nhật thì ngôi sao này ít nhiều để lại được dấu ấn của mình trong lòng NHM cũng như BHL của Consadole Sapporo.

Thể thao - Đến bao giờ Bóng đá Việt Nam mới có cầu thủ thực sự thành công khi xuất ngoại?

Không biết đến bao giờ Bóng đá Việt Man mới cầu thủ thành công thực sự khi xuất ngoại?

Bẵng đi một quãng thời gian khá dài khi xuất ngoại là một điều gì đó quá xa xỉ với các cầu thủ Việt khi Bóng đá Việt Nam rơi vào khủng hoảng. Thời điểm đó, các cấp độ ĐTQG thi đấu bết bát, các CLB tại V.League thi đấu cũng không có điểm nhấn gì đặc biệt nên NHM dường như đã quay lưng lại với môn thể thao Vua này.

Thế nhưng, lứa cầu thủ HAGL là Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh lại là những người thắp lên hy vọng cho bóng đá Việt khi được các đội bóng của Hàn Quốc và Nhật Bản chiêu mộ vào năm 2016. Nếu Công Phượng và Tuấn Anh chọn giải pháp sang J.League 2 thì Xuân Trường lại mạo hiểm hơn khi chọn K.League là nơi phát triển. 

Thế rồi, sự kỳ vọng của NHM nhanh chóng tiêu tan khi chỉ được chứng kiến các cầu thủ con cưng ra nước ngoài để ngồi dự bị hoặc xuất hiện ở các bến xe bus hay nhà ga chỉ để phát tờ rơi. Sau chuyến du học đầu tiên, bộ ba này trở về Việt Nam và phải mất rất nhiều thời gian thì họ mới lấy lại được phong độ và cảm giác bóng. 

Khi NHM Bóng đá Việt Nam không còn hy vọng được chứng kiến các cầu thủ thi đấu ở nước ngoài nữa thì cơ hội lại tiếp tục đến khi các cấp độ ĐTQG liên tục có những thành công ngoài mong đợi trong suốt hơn một năm qua. Lần này ba cái tên được "lựa chọn" để "xuất khẩu" chính là Văn Lâm, Công Phượng và Xuân Trường,

Sự hy vọng và kỳ vọng của NHM lại được nhen nhóm khi bộ ba này có khởi đầu vô cùng ấn tượng tại đôi bóng mới. Văn Lâm liên tục bắt chính tại Muangthong, Xuân Trường cũng được đá chính tại Buriram còn Công Phượng cũng liên tục có tên trong đội hình xuất phát của Incheon United. 

Niềm vui chẳng tày gang, sau khoảng thời gian đó, ngoại trừ Văn Lâm là chắc suất thi đấu thì Công Phượng và Xuân Trường lại phải tiếp tục "kiếp sống thừa" tại CLB khi liên tục phải ngồi dự bị hoặc không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu.

Để rồi cuối cùng, Xuân Trường và Công Phượng buộc phải kết thúc hợp đồng sớm để về nước và tìm kiếm cơ hội thi đấu tốt hơn. Mới đây, thông tin Quang Hải và Văn Hậu được các CLB châu Âu đánh tiếng muốn chiêu mộ một lần nữa khiến dự luận Việt Nam dậy sóng. 

Phần đa là lo lắng cho tương lai của hai cầu thủ này và sợ họ không được thi đấu nhiều sẽ đánh mất phong độ còn số còn lại thì ra sức ủng hộ để Văn Hậu và Quang Hải ra nước ngoài thi đấu. Tuy nhiên, trước những bài học trước mắt thì bộ đôi của Hà Nội FC buộc phải tìm hiểu kỹ đội bóng đó có thực sự cần mình, có phù hợp và lối chơi ổn định không trước khi đưa ra quyết định xuất ngoại.

Thai League không phải là "miền đất hứa" với cầu thủ Việt Nam

Thứ 7, 29/06/2019 | 19:24
Sau những gì đã làm được tại Asian Cup 2019, các cầu thủ Việt Nam được nhiều đội bóng hiện đang thi đấu ở Thai League để ý và chiêu mộ. Tuy nhiên, sau những gì mà Xuân Trường và Văn Lâm thể hiện tại đây, chúng ta có thể chứng tỏ một điều rằng Thai League không phải là "miền đất hứa" với các cầu thủ Việt Nam.

Uruguay-Peru: Chờ đợi gương mặt cuối cùng

Thứ 7, 29/06/2019 | 20:00
Cả Uruguay và Peru đều rất quyết tâm giành nốt tấm vé cuối cùng để vào chơi ở bán kết Copa America 2019. Vậy nên trận tứ kết này được dự đoán sẽ vô cùng kịch tính và hấp dẫn. Tuy nhiên, trước một đối thủ được đánh giá mạnh hơn về nhiều mặt, liệu rằng Peru có thể làm nên cơn địa chấn ở trận đấu rạng sáng mai?
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Huỳnh Như lập siêu phẩm đá phạt, níu kéo hy vọng trụ hạng cho Lank FC

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:25
Trong trận đấu giữa Lank FC vs Maritimo, Huỳnh Như đã lập siêu phẩm sút phạt ở phút 59 ấn định chiến thắng 2-0 cho đội nhà.

HLV Đức Thắng mỉa mai HAGL đá triệt hạ, nên đổi tên khác

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:17
HLV Nguyễn Đức Thắng công kích HAGL, cho rằng đội khách cố tình vào bóng triệt hạ các cầu thủ của Viettel để giành chiến thắng 1-0 tại vòng 16 V.League 2023/24.

Zidane chính thức từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:39
Ở cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất, Zinedine Zidane đã bày tỏ sự ủng hộ với Real Madrid ở trận bán kết lượt về, đồng thời phủ nhận chuyện trở thành HLV trưởng Bayern.

Ngôi sao đầu tiên được Real gia hạn sau khi Vô địch La Liga

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57
Cầu thủ đầu tiên được Real Madrid ưu tiên đàm phán kéo dài thời gian hợp đồng ngay sau khi Vô địch La Liga là Ferland Mendy.

HLV Kim Sang Sik đã có mặt ở Việt Nam

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:46
Vào 13h27 phút chiều nay (5/5), HLV Kim Sang Sik đã đáp chuyến bay từ Busan (Hàn Quốc) đến Hà Nội, chính thức bắt đầu hành trình cùng bóng đá Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Ngôi sao đầu tiên được Real gia hạn sau khi Vô địch La Liga

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57
Cầu thủ đầu tiên được Real Madrid ưu tiên đàm phán kéo dài thời gian hợp đồng ngay sau khi Vô địch La Liga là Ferland Mendy.

Zidane chính thức từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:39
Ở cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất, Zinedine Zidane đã bày tỏ sự ủng hộ với Real Madrid ở trận bán kết lượt về, đồng thời phủ nhận chuyện trở thành HLV trưởng Bayern.

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.