Đi xe không biển vi phạm giao thông rồi đốt xe bị xử lý ra sao?

Đi xe không biển vi phạm giao thông rồi đốt xe bị xử lý ra sao?

Thứ 6, 30/06/2017 | 10:56
0
Đi xe không biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm, khi bị CSGT dừng xe kiểm tra, Tiến xin bỏ qua không được liền châm lửa đốt xe. Vậy hành vi này bị xử lý sao?

Khoảng 16h30 ngày 30/4, tại khu vực trước cổng đồn Công an phường Trần Phú (TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), một nam thanh niên điều khiển xe Honda Dream không có biển số, không đội mũ bảo hiểm bị đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Bắc Giang ra hiệu dừng xe để kiểm tra.

Đối tượng có ý định bỏ chạy nhưng bị lực lượng CSGT giữ lại. Sau một hồi xin xỏ không thành, nam thanh niên đã có những lời lẽ lăng mạ cảnh sát giao thông, sau đó bất ngờ tháo vòi xăng và bật lửa đốt. Chiếc xe bốc cháy giữa đường khiến nhiều người hoảng sợ.

Ngay sau đó, người vi phạm giao thông được làm rõ là Mạc Văn Tiến (SN 1997, hộ khẩu thường trú ở thôn Thượng, xã Dương Đức (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Sau khi đốt xe, lực lượng chức năng đã khống chế, áp giải Tiến về trụ sở. Chiếc xe Dream bị cháy cũng được người dân hỗ trợ dập tắt ngay sau đó.

Góc nhìn luật gia - Đi xe không biển vi phạm giao thông rồi đốt xe bị xử lý ra sao?

 Tiến châm lửa đốt xe vì không được CSGT bỏ qua lỗi vi phạm.

Nhận định vụ việc này, luật gia Nguyễn Xuân Trường chia sẻ: "Thời gian trước đây cũng đã có nhiều vụ việc người tham gia giao thông vi phạm luật giao thông đường bộ, khi “xin xỏ” cảnh sát không được thì có những hành vi xúc phạm, chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ. Những vụ này đều bị xử lý nghiêm.

Về vụ việc Tiến không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy không biển kiểm soát, sau khi xin CSGT bỏ qua lỗi không được châm lửa đốt xe là hành vi không thể chấp nhận được".

Theo quy định tại khoản 2, Điều 30, luật Giao thông đường bộ, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Theo quy định tại điểm i và điểm k, khoản 3, Điều 6, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đối với một trong các hành vi: Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật) thì bị tiền từ 100 đến 200 nghìn đồng.

Góc nhìn luật gia - Đi xe không biển vi phạm giao thông rồi đốt xe bị xử lý ra sao? (Hình 2).

 Đốt xe máy nơi công cộng có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự (ảnh minh họa).

Về vấn đề chạy xe máy không có biển kiểm soát, theo điểm c, khoản 3, Điều 17, Nghị định 46/2016/NĐ-CP nếu điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị phạt tiền từ 300 đến 400 nghìn đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (biển số trái phép) và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Ngoài ra, hành vi “đốt xe” của Tiến có thể xem là hành vi xâm hại đến trật tự công cộng. Theo đó, có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP hoặc có thể xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng được quy định tại Điều 245 BLHS.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, Tiến  chưa chấp hành hình phạt về lỗi vi phạm giao thông mà còn có hành vi “đốt xe” cóp dấu hiệu của hành vi cản trở người đang thi hành nhiệm vụ, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 257, Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, trong trường hợp Tiến sử dụng phương tiện không phải thuộc sở hữu của mình (do đi mượn, đi thuê,...) thì có dấu hiệu của tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, nếu chiếc xe Tiến sử dụng là xe gian thì sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành khác theo kêt quả điều tra của cơ quan công an.

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.