Dior “mở lối” vào phân khúc thời trang xa xỉ Ấn Độ

Dior “mở lối” vào phân khúc thời trang xa xỉ Ấn Độ

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:11
0
Cuối tháng 3, Christian Dior đã giới thiệu bộ sưu tập Thu 2023 tại Mumbai, trở thành nhà mốt đầu tiên trình làng những dòng sản phẩm mới nhất ở Ấn Độ.

Tất cả các thiết kế, từ những chiếc váy lấy cảm hứng từ sari cho đến những bộ trang phục bằng lụa đầy màu sắc, đã được đưa ra trình diễn trước Gateway of India (cổng chào Ấn Độ) dưới sự dẫn dắt của nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên của Dior, Maria Grazia Chiuri.

Buổi trình diễn thời trang mang tính bước ngoặt này là một động thái đánh dấu vai trò lâu đời của Ấn Độ trong việc sản xuất thời trang cao cấp châu Âu, cũng như sức mạnh ngày càng tăng của người tiêu dùng xa xỉ nước này.

Thế giới - Dior “mở lối” vào phân khúc thời trang xa xỉ Ấn Độ

Một số hình ảnh tại buổi trình diễn bộ sưu tập Thu 2023 của Dior tại Mumbai hôm 30/3. Ảnh: NY Times

Những người thợ vô danh

Dior gia nhập thị trường Ấn Độ vào năm 2006 với một cửa hàng ở New Delhi. Từ đó đến nay, thương hiệu thời trang xa xỉ của Pháp mới chỉ mở thêm một cửa hàng nữa ở nước này. Tuy nhiên, nhưng mối quan hệ của hãng với đất nước này vượt xa lĩnh vực thương mại.

Cũng giống như nhiều nhà mốt sang trọng khác, Dior tìm đến các nghệ nhân Ấn Độ vì kỹ năng thủ công đặc biệt của họ. Nhiều đồ thêu và hàng dệt may được đưa trên sàn diễn của Dior tại Mumbai được thực hiện bởi Chanakya International, một xưởng thêu đã hợp tác với bà Chiuri trong gần 3 thập kỷ qua.

Thế giới - Dior “mở lối” vào phân khúc thời trang xa xỉ Ấn Độ (Hình 2).

Xưởng thêu Chanakya đã hợp tác với Dior trong gần 30 năm. Ảnh: chanakya.in

Dior cũng đã hợp tác với trường thủ công Chanakaya, một học viện phi lợi nhuận do Chankaya International điều hành để tạo ra đường băng khác nhau, bao gồm 22 tấm thảm khổng lồ cho buổi trình diễn Haute Couture Xuân-Hè 2022.

Mối quan hệ của các nghệ nhân Ấn Độ với thời trang cao cấp của Pháp đã có từ thế kỷ 17, khi các thợ may từ các triều đình châu Âu tìm nguồn hàng dệt may từ tiểu lục địa.

Ấn Độ đóng một vai trò khá quan trọng trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp xa xỉ, vì rất nhiều sản phẩm được gia công tại nước này.

Thế giới - Dior “mở lối” vào phân khúc thời trang xa xỉ Ấn Độ (Hình 3).

Các nghệ nhân từ xưởng may Chanakya đã tạo ra những bức tranh thêu cho buổi trình diễn thời trang cao cấp SS20 của Dior. Ảnh: Vouge Business

“Trong quá trình sản xuất, một bộ quần áo còn ở Ấn Độ lâu hơn ở châu Âu, vì quá trình dệt và trang trí chiếm rất nhiều thời gian, theo ông Rahul Mishra, nhà thiết kế Ấn Độ đầu tiên được mời trình diễn bộ sưu tập đường băng trong mùa Haute Couture ở Paris.

Tuy nhiên, các loại vải do Ấn Độ sản xuất thường sẽ được đưa sang châu Âu cho những công đoạn tiếp theo, do đó và được dán nhãn “sản xuất tại châu Âu” (made in Europe).

“Rất nhiều bạn bè của tôi đang điều hành các công ty thêu thùa hợp tác chặt chẽ với các nhà mốt sang trọng, nhưng các thương hiệu sẽ không tiết lộ điều đó. Những người trong ngành luôn biết về sự đóng góp của Ấn Độ, nhưng người tiêu dùng lại không biết điều đó”, theo bà Anaita Shroff Adajania, nhà tạo mẫu hàng đầu và cựu giám đốc thời trang của tạp chí Vogue Ấn Độ.

“Tôi xem buổi biểu diễn này như một lời tri ân tới Ấn Độ”, bà Adajania chia sẻ.

Thị trường tiềm năng

Đây không phải là lần đầu tiên Dior trình diễn bộ sưu tập của mình tại một địa điểm chưa được khai thác với kiến trúc mang tính biểu tượng làm nền cho đường băng của mình.

Giám đốc nghệ thuật Kim Jones đã tiết lộ bộ sưu tập mùa thu dành cho nam giới vào năm ngoái với Kim tự tháp Giza sau lưng, làm nổi bật tham vọng đảm bảo lợi nhuận trong tương lai của LVMH, khi thế hệ tiếp theo của gia đình tỷ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault đảm nhận nhiều vai trò then chốt hơn trong đế chế này.

Thế giới - Dior “mở lối” vào phân khúc thời trang xa xỉ Ấn Độ (Hình 4).

Dior bắt đầu thâm nhập thị trường Ấn Độ vào năm 2006 với một cửa hàng ở New Delhi. Ảnh: foleon.com

Quyết định bổ sung Ấn Độ vào lịch trình theo mùa của Dior cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của thương hiệu này đối với quốc gia Nam Á. 

Bước đi này cũng cho thấy khả năng Dior sẽ thu hút những người mua bình dân ở quốc gia 1,4 tỷ dân vào đế chế LVMH với đa dạng các sản phẩm từ mỹ phẩm, nước hoa đến túi xách.

“Đó là một thị trường tiềm năng chưa được khai thác với tầng lớp trung lưu đang gia tăng và số lượng triệu phú ngày càng nhiều”, theo bà Deborah Aitken, nhà phân tích cấp cao về hàng hóa xa xỉ tại Bloomberg Intelligence. Quốc gia này hiện có 119 tỷ phú, với khoảng 70 triệu phú mới mỗi ngày trong giai đoạn 2018-2022, theo Oxfam.

Thế giới - Dior “mở lối” vào phân khúc thời trang xa xỉ Ấn Độ (Hình 5).

Ấn Độ là mảnh đất tiềm năng cho các hãng thời trang xa xỉ. Thu nhập bình quân đầu người của nước này dự kiến tăng gấp 6 lần vào năm 2047. Ảnh: jingdaily.com

Theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, số lượng người siêu giàu (từ 30 triệu USD trở lên) ở Ấn Độ đã tăng 11% từ năm 2020 đến năm 2021, và con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Trong khi cả thế giới đang lao đao vì suy thoái, nền kinh tế Ấn Độ đang đi ngược xu hướng. Công ty tư vấn toàn cầu EY dự đoán Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế trị giá 26 nghìn tỷ USD vào năm 2047, với thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 6 lần lên 15.000 USD.

Từ chỗ là những nhà sản xuất, người Ấn Độ giờ đây là những người mặc và nắm giữ thời trang xa xỉ. Buổi trình diễn của Dior và quan hệ đối tác lâu dài với xưởng may Chanakya là ví dụ điển hình để các thương hiệu quốc tế noi theo và tận dụng cơ hội ở quốc gia Nam Á.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, CNN, Vouge Business)

Bộ sưu tập Xuân Hè 2023 dành cho nam giới của Dior hướng về nông thôn

Chủ nhật, 26/03/2023 | 09:37
Giám đốc Sáng tạo Kim Jones đã gợi lại những ký ức về mùa hè ở Granville—một thị trấn cảng trên bờ biển Normandy, nơi Christian Dior đã trải qua thời thơ ấu.

"Nước mắt Dior": Bộ sưu tập lên án phân biệt chủng tộc của nhà mốt Pháp

Thứ 5, 08/12/2022 | 17:20
Sau buổi ra mắt tại Bảo tàng Grand Egypt mới toanh ở Cairo cùng với bộ sưu tập Pre-Fall 2023 của Kim Jones được giới thiệu gần Đại kim tự tháp Giza, Dior hiện đã tiết lộ bộ ảnh toàn cảnh cho sự hợp tác của mình với Denim Tears của Tremaine Emory.

Con gái tỷ phú giàu nhất thế giới lên điều hành thương hiệu Dior

Thứ 4, 11/01/2023 | 17:55
Đây là một động thái nhằm siết chặt quyền kiểm soát của gia đình Arnault đối với LVMH, đế chế hàng xa xỉ hàng đầu thế giới.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.