Đồng bào thiểu số phấn khởi vì nước sạch đến tận cửa nhà

Đồng bào thiểu số phấn khởi vì nước sạch đến tận cửa nhà

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 5, 30/08/2018 | 16:33
0
Sau nhiều năm “khát nước” sạch, đến nay bà con đồng bào Ra Glai tại xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đang rất phấn khởi khi hai nhà máy cấp nước sạch đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Nước sạch “gõ cửa” từng gia đình đồng bào Ra Glai

Theo thống kê, toàn xã Ma Nới hiện có sáu thôn, gồm: Tà Nôi, Gia Hoa, Do, Ú, Gia Rót và Hà Dài với khoảng 1.035 hộ dân/4.395 nhân khẩu, trong đó hơn 98% là đồng bào dân tộc thiểu số Ra Glai, đây là xã đặc biệt khó khăn của huyện Ninh Sơn.

Những năm về trước, người dân nơi đây luôn phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Để có nước sinh hoạt hàng ngày, bà con phải dựa vào nước mưa dự trữ hoặc nước từ các con suối. Tuy nhiên, nguồn nước lấy từ các con suối quanh xã không hợp vệ sinh đã ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, các loại dịch bệnh lây lan nhanh do dùng chung nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Môi trường - Đồng bào thiểu số phấn khởi vì nước sạch đến tận cửa nhà

Bà con xã Ma Nới phấn khởi được có nước sạch về tận cửa nhà.

Nhận thấy những khó khăn của bà con, từ năm 2015 đến nay, Nhà nước đã đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng nhà máy xử lý nước sạch, lắp đặt đường ống dẫn nước phục vụ cho người dân các thôn Gia Hoa, Do, Ú, Gia Rót và Hà Dài. 

Tiếp đó, theo Quyết định số 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho đồng bào thiểu số nghèo ở xã, thôn đặc biệt khó khăn” và Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2017-2020”.

UBND xã đã tổ chức họp dân, rà soát, lập danh sách 460 hộ nghèo được nhận hỗ trợ của Chính phủ từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng để lắp đặt đồng hồ và hệ thống ống dẫn nước sạch đến tận nhà, nên bà con không còn thiếu nước sạch nữa.

Riêng thôn Tà Nôi, có 167 hộ/668 khẩu chưa có nước sạch, do thôn ở xa trung tâm xã và địa hình đi lại rất hiểm trở, UBND xã cũng đã kiến nghị UBND huyện tiếp tục khảo sát để xây dựng nhà máy nước sạch phục vụ bà con trong thời gian tới.

Ngày 30/8, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại thôn Gia Hoa để ghi nhận không khí phấn khởi của bà con nơi đây. Được biết, thôn Gia Hoa ngoài 81 hộ nghèo được hỗ trợ lắp đặt miễn phí đường ống dẫn nước vào tận nhà, nhiều hộ khác không thuộc diện được hỗ trợ cũng đã tự bỏ tiền để lắp đặt hệ thống nước sạch để sử dụng nguồn nước từ hai nhà máy xử lý nước xây dựng tại thôn.

Gia đình chị Cha Tạt Thị Mới ở thôn Gia Hoa vừa đấu nối nguồn nước sạch vào nhà cách đây 2 tuần. Là hộ nghèo, nên nhà chị được lắp đặt miễn phí đường ống dẫn nước. Từ ngày có nước sạch, mọi sinh hoạt tắm giặt, ăn uống rất thuận tiện. Bây giờ, chị Mới không còn lo lắng cảnh thiếu nước vào mùa khô nữa.

Môi trường - Đồng bào thiểu số phấn khởi vì nước sạch đến tận cửa nhà (Hình 2).

Gia đình chị Cha Tạt Thị Mới ở thôn Gia Hoa vừa đấu nối nguồn nước sạch vào nhà cách đây 2 tuần.

“Nước dùng rất ổn định, mình muốn dùng lúc nào là có lúc đó. Bây giờ có nước sạch tôi rất yên tâm có thể nấu ăn cho gia đình mình”, chị Cha Tạt Thị Mới (ngụ thôn Gia Hoa, xã Ma Nới) vui vẻ nói.

Cạnh nhà chị Mới là gia đình chị Tà En Thị Chao (ngụ thôn Gia Hoa, xã Ma Nới), mấy hôm nay cũng rất phấn khởi vì được địa phương quan tâm đấu nối đường ống nước sạch về tận nhà. Chị Chao nói: “Ngày xưa chưa có nước sạch, gia đình tôi phải ra suối để lấy nước gặp rất nhiều khó khăn. Giờ có nước sạch, mọi sinh hoạt cá nhân cũng như sinh hoạt gia đình rất thoải mái”.

Tại các thôn Ú, Gia Rót và Do, điều dễ nhận là bà con nơi đây cũng không giấu được niềm vui. Trưởng thôn Do, ông Ma Số Nga, phấn khởi khoe: “Từ ngày có nước sạch, nhà nào cũng vui. Nhờ đó, phong trào sinh hoạt thanh niên ngày càng khởi sắc. Ngày nghỉ cuối tuần, thanh niên thường tề tựu về nhà mình vừa đàn hát, vừa trao đổi kinh nghiệm sản xuất, bàn cách giúp nhau tự thân lập nghiệp… tình trạng thanh niên tụ tập uống rượu giảm rất nhiều”.

Môi trường - Đồng bào thiểu số phấn khởi vì nước sạch đến tận cửa nhà (Hình 3).

Trẻ em vui đùa bên dòng nước sạch vừa được đấu nối về nhà.

Ông Ma Nhông Nhíp, Phó Chủ tịch UBND xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Đến nay địa phương đã xây dựng được 2 nhà máy xử lý nước sạch gồm một nhà máy xử lý cung cấp cho 4 thôn gần xã, và một nhà máy sử lý nước đặt tại thôn Gia Hoa. Tại thôn Gia Hoa, đến nay từ nguồn vốn của QĐ 755 và QĐ 2085 đã hỗ trợ cho 81 hộ nghèo lắp đặt đường ống, còn các hộ khác sẽ đăng kí với nhà máy nước để sử dụng. Hiện tại đã lắp đặt được 100% cho bà con tại Gia Hoa”.

"Hiện nay, tại xã Ma Nới chỉ còn duy nhất thôn Tà Nôi nữa là chưa lắp được đường ống nước sạch. Trong thời gian tới mong sao tỉnh và huyện tiếp tục quan tâm đầu tư, xây dựng nhà máy trên Tà Nôi để bà con nơi đây được có nước sạch sử dụng", ông Nhíp cho biết thêm.

Môi trường - Đồng bào thiểu số phấn khởi vì nước sạch đến tận cửa nhà (Hình 4).

Có nước sạch, bà con Ra Glai sẽ không còn lo lắng cảnh thiếu nước như trước đây

Dự án nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang: Chỉ tại mưa không đều

Thứ 3, 12/06/2018 | 11:19
Có một nghịch lý: Dân thì khát nước sạch, mong mỏi từng ngày trong khi dự án nước vẫn im ắng.

Tái định cư 4 năm, người dân vẫn chưa có nước sạch để dùng

Chủ nhật, 15/04/2018 | 09:20
Đó là hiện trạng tại khu vực tái định cư khối 8, phường Nghi Hương, TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An sau gần 4 năm đưa vào sử dụng. Rất nhiều người dân vô cùng chán nản vì hạ tầng bất cập, điều kiện sinh hoạt không đảm bảo, không được đấu nối nước sạch để dùng…
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.