Động thái lạ của Su-34 Nga bất ngờ ở Syria là “ác mộng” với Thổ?

Động thái lạ của Su-34 Nga bất ngờ ở Syria là “ác mộng” với Thổ?

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 20/03/2021 | 17:29
0
Hãng thông tấn Aviapro của Nga tuyên bố trong báo cáo mới đây rằng Moscow đã chuyển 4 máy bay chiến đấu-ném bom tới căn cứ không quân Kmeimim ở Syria.

Việc chuyển giao hoàn tất vào ngày 19/3 sau khi 5 máy bay vận tải quân sự Tu-154 hạ cánh xuống căn cứ.

Các nhà phân tích cho rằng sự xuất hiện của Su-34 là rất bất thường, đặc biệt là đối với chiến dịch quân sự ở Syria. Một số ý kiến ​​cho rằng Su-34 của Nga sẽ là máy bay chiến đấu có thể “chiến đấu” với các phương tiện bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib và Latakia. Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết người có mặt trên một trong 5 chiếc máy bay vận tải thông tin rằng máy bay cất cánh từ sân bay Volga gần Astrakhan và bay qua Biển Caspi.

Tiêu điểm - Động thái lạ của Su-34 Nga bất ngờ ở Syria là “ác mộng” với Thổ?

Hãng thông tấn Aviapro của Nga tuyên bố trong báo cáo mới đây rằng Moscow đã chuyển 4 máy bay chiến đấu-ném bom tới căn cứ không quân Kmeimim ở Syria. Ảnh minh họa 

Có hai luồng dư luận xung quanh vấn đề này trên các phương tiện truyền thông Nga. Một quan điểm cho rằng đây là phản ứng của Moscow đối với Ankara sau khi Tổng thống Erdogan gửi xe bọc thép khổng lồ của Thổ Nhĩ Kỳ tới nước cộng hòa Ả Rập. Quan điểm thứ hai cho rằng đây đơn thuần là sự luân chuyển của quân đội Nga trên lãnh thổ Syria. Điều này từng gặp trong các quá trình tương tự của người Mỹ khi luân chuyển quân ở Iraq và Syria, với tần suất khoảng ba tháng một lần.

Nga sử dụng tên lửa đạn đạo ở Syria

Nga đã tăng cường sử dụng pháo và tên lửa đạn đạo trong những ngày gần đây. Vào ngày 5 tháng 3, quân đội Nga đã tấn công các đoàn xe chở dầu và vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hai loại tên lửa đạn đạo đã được sử dụng - Iskander và Tochka-U OTRK. Các cuộc tấn công diễn ra cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ gần 1,5km.

Người ta cáo buộc rằng người Nga đã bắn tên lửa đạn đạo Iskander từ căn cứ không quân Khmeimim của họ, nằm cách các vị trí bị tấn công 250 km. Iskander là một tên lửa đạn đạo tầm trung.

Vào tháng 2 năm 2020, Thổ Nhĩ Kỳ mất ít nhất 62 binh sĩ thiệt mạng tại Syria. Gần 100 binh sĩ bị thương, các lực lượng do Syria hậu thuẫn đã phá hủy hàng chục xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 10 máy bay không người lái bị bắn hạ. Washington đã nhiều lần cáo buộc Moscow có liên quan đến cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Vào đầu tháng 3, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Vladimir Putin và ông Recep Tayyip Erdogan đã đồng thuận triển khai lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại khu vực giảm leo thang Idlib. Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó nói rằng nếu quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi đất nước, Damascus sẽ sử dụng quyền lực.

Lý do cho các cuộc đàm phán Nga-Thổ Nhĩ Kỳ là do tình hình ở Idlib trở nên trầm trọng hơn, nơi mà hồi tháng 1, một cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Syria nhằm vào các vị trí của phe đối lập vũ trang và khủng bố đã bắt đầu.

Các lực lượng chính phủ đã tái chiếm gần một nửa khu vực giảm leo thang Idlib và bỏ lại một số trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Ankara đã tăng mạnh lực lượng quân sự của mình trong khu vực và tiến hành chiến dịch “Lá chắn mùa xuân” nhằm đẩy lùi quân đội Syria.

Trong khi đó, hôm 11/3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này cùng Nga và Qatar đang nỗ lực thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài 10 năm tại Syria.

Cả ba bộ trưởng của ba nước đều nhấn mạnh trong cuộc hội đàm rằng một giải pháp chính trị phù hợp với các nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ) là cách giải quyết duy nhất cho cuộc xung đột ở Syria, vốn đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải tha hương.

Tag: Nga Syria

Bất ngờ tên lửa Tomahawk rơi vào tay Nga ở Syria, Mỹ mất ăn mất ngủ?

Thứ 7, 20/03/2021 | 12:25
Việc nghiên cứu vũ khí của Mỹ có thể giúp Nga tái tạo hoặc đánh bại các hệ thống đó? Và Matxcơva thực sự đã có một cơ hội chăng?

“Đòn thù” khốc liệt Nga trút xuống IS sau vụ đánh lén Syria và lý do bất ngờ

Thứ 6, 19/03/2021 | 10:51
Trong tuần thứ 2 của tháng 3, máy bay chiến đấu Nga tăng cường các cuộc không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền đông Syria vì nhiều lý do.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.