Du lịch dùng đủ 'chiêu' khuyến mại vẫn ế khách

Du lịch dùng đủ 'chiêu' khuyến mại vẫn ế khách

Thứ 3, 01/01/2013 | 13:22
0
Kinh tế khó khăn, lương thưởng bị cắt giảm, viễn cảnh ế ẩm đã được đặt ra trong mùa du lịch cuối năm 2013. Theo thừa nhận của các hãng lữ hành, chưa bao giờ ngành "công nghiệp không khói" lại rơi vào cảnh "chợ chiều" như hiện tại. Khách mua tour ít, doanh nghiệp du lịch đang phải mòn mỏi chờ đợi đến người khách cuối cùng dù những đợt nghỉ lễ, Tết dài ngày đang "gõ cửa".

Các chuyên gia nhận định, khách hàng đang phải "thắt lưng buộc bụng", tiết kiệm tối đa chi tiêu nên rất khó để tạo ra sự tăng trưởng về lượng khách trong kì nghỉ Tết năm nay.

Dân chỉ thích tự tổ chức tour

So với mọi năm, số ngày nghỉ Tết năm nay sẽ dài hơi hơn. Cụ thể, Tết Dương lịch 2013, dân công chức được nghỉ 4 ngày, Tết Nguyên đán là 9 ngày, lễ 30/4 và 1/5 là 4 ngày. Đây được xem là "cơ hội vàng" cho ngành du lịch. Thế nhưng, các doanh nghiệp du lịch cho rằng, nếu không chuẩn bị trước sẽ dễ bị mất khách, nhất là các "đơn hàng" đi nội địa, bởi phải cạnh tranh với tour ngoại giá rẻ.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thu Lan, trưởng Phòng Kinh doanh công ty cổ phần thương mại du lịch Trường Tồn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Năm nay, bên cạnh thời gian nghỉ dài ngày, thông tin nghỉ Tết cũng được thông báo sớm nên các gia đình, công ty có nhiều thời gian lên kế hoạch du lịch. Tuy nhiên, trái ngược với diễn biến thị trường những năm trước, các doanh nghiệp đang ngồi chờ đến cận lễ, Tết mới dám dự đoán số lượng khách. Tính đến thời điểm này, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy tình hình năm nay sẽ khả quan bởi tour bán khá chậm, nhiều khách hàng đến tham khảo nhưng chưa ra quyết định".

Tiêu dùng & Dư luận - Du lịch dùng đủ 'chiêu' khuyến mại vẫn ế khách

Các tour du lịch nội địa được người dân lựa chọn nhiều vì phù hợp với túi tiền.

Bà Lan cũng cho biết thêm, hiện lượng khách đến đăng ký tour không nhiều, chủ yếu là tour nội giá rẻ. Một phần do tình hình kinh tế suy thoái, mọi người đều chọn giải pháp "thắt lưng buộc bụng", phần vì khách quyết định tự đi thay cho chọn tour. Bên cạnh đó, hiện tượng lợi dụng thời điểm cuối năm để "làm giá" của một số công ty lữ hành cũng khiến khách hàng quay lưng với du lịch. Nhất là một số tour "đình đám" đông khách như Đà Lạt, Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc... Cũng theo bà Lan, các doanh nghiệp lữ hành cũng đang phải chật vật lo đặt vé máy bay, khách sạn cho khách nước ngoài du lịch Việt Nam. Vì dịp nghỉ Tết Nguyên đán là tháng 2, mùa khách nước ngoài đến Việt Nam rất đông. Thậm chí, việc thuê xe vận chuyển city tour TP.HCM cũng không dễ. "Tết Nguyên đán năm ngoái đã xảy ra tình trạng ngày mùng 2, mùng 3 Tết, các công ty phải chịu thuê xe 16 chỗ với giá 8 triệu đồng/ngày cho khách đi tour thành phố", vị này dẫn chứng.

Cũng theo chia sẻ của các doanh nghiệp du lịch, các hình thức giảm giá sâu để hút khách trong dịp này không còn phổ biến nữa nên khó tạo được sự chú ý để khách quyết định mua tour. Nhiều hãng lữ hành chỉ dám đặt tiêu chí tăng trưởng trên dưới 10%, chủ yếu nhắm đến đối tượng khách lẻ và những tour trong nước ngắn ngày. Những "ông lớn" như Saigontourist, Vietravel... cũng chỉ đặt mục tiêu nhỉnh hơn đôi chút, từ 10 - 25%.

Chị Nguyễn Thùy Dương, hướng dẫn viên du lịch của Hanoi Redtours cho hay: Để không tăng giá tour và thu hút được du khách trong dịp nghỉ Tết, Hanoi Redtour đã tìm cách đa dạng hóa mọi dịch vụ, từ giá vé, lịch trình thăm quan đến thời gian xuất phát. Du khách khởi hành trong các ngày mùng 1,2,3 Tết sẽ phải chịu mức giá cao hơn so với các ngày từ mùng 4 trở đi. Các tour đi miền Trung, miền Nam giá cả không tăng nhiều. Năm vừa qua là năm du lịch phía Bắc được truyền thông mạnh mẽ nên các địa điểm du lịch ở Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng... cũng là lựa chọn của nhiều người trong dịp Tết. Ngoài ra, các tỉnh miền Bắc lại có nhiều hoạt động lễ hội, cảnh sắc hợp với mùa xuân nên được nhiều du khách ưa thích.

Tiêu dùng & Dư luận - Du lịch dùng đủ 'chiêu' khuyến mại vẫn ế khách (Hình 2).

Ông Vũ Công Hoan, giám đốc công ty Rồng Việt Tour cho biết: "Chúng tôi buộc phải đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá vì lượng khách khá thưa thớt. Chỉ mong phấn đấu để số khách tương đương các năm trước là quý lắm rồi". Cũng theo lời ông Hoan, trong khi các đơn vị lữ hành có thương hiệu, tên tuổi vẫn giữ được lượng khách, hoặc tăng trưởng nhẹ vào dịp Tết Dương lịch thì nhiều công ty du lịch vừa và nhỏ vẫn không đặt kì vọng vào lượng khách tăng trưởng lần này. Vì vậy, các đơn vị vừa và nhỏ đang "dưỡng sức" để tập trung "sức người, sức của" nhằm tập trung khai thác một cách tốt nhất thị trường du lịch vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đại diện công ty Newland, đơn vị chuyên cung cấp vé máy bay và dịch vụ du lịch cho hay, so với năm ngoái, các tour du lịch đi nước ngoài giảm khoảng 30%. Để kích cầu du lịch, công ty cũng đã cân nhắc cắt giảm tối đa mọi chi phí để không tăng giá tour. Các thị trường ưa chuộng vẫn là Thái Lan, Malaysia, Singapore... Tour trong nước được khách lựa chọn nhiều hơn vì phù hợp với túi tiền.

Vẫn còn hiện tượng "làm giá"

Nhận thấy thời điểm nghỉ Tết dài ngày, dự đoán sẽ có lượng lớn khách du lịch, một số công ty đã thi nhau tăng giá dịch vụ. Theo khảo sát của PV, tại Hà Nội, từ cách đây 1 tháng, các công ty lữ hành đã rục rịch tăng từ 20 - 30% giá so với những năm trước. Bà Nguyễn Thu Lan thừa nhận, năm nay, tất cả các mặt hàng đều tăng giá nên ngành du lịch cũng phải tăng giá để tránh lỗ. "So với những năm trước, các tour du lịch ngoài nước tăng 25%, trong khi đó tour trong nước tăng 20 - 30% tuỳ vào điểm đến. Đặc biệt năm nay, chúng tôi có những tour đi châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và châu Úc", bà Lan nói thêm.

Bà Lan cũng khuyến cáo, nhiều du khách thích tự túc trong việc ăn, ở thì nên liên hệ trước với các khách sạn ở địa điểm mình đến để đặt phòng trước 1 tháng. Tránh tình trạng những năm trước, cứ đi đến đâu mới lo phòng đến đấy thì rất dễ bị "chặt chém".

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, trưởng Phòng Tiếp thị Saigontourist tiết lộ, trong mùa du lịch cuối năm, Saigontourist cũng tung ra 50 tour phục vụ dịp Tết Dương lịch và hơn 300 tour phục vụ Tết Nguyên đán. Dự kiến, công ty sẽ khai thác 6.000 khách trong dịp Tết Dương lịch, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2012. Trong dịp Tết Nguyên đán, sẽ phục vụ khoảng 20.000 khách, trong đó khoảng 7.000 khách đi du lịch nước ngoài, tăng 15% so với năm 2012. Bà Trà cũng cho biết, giá tour trong dịp Tết Nguyên đán của  Saigontourist sẽ không tăng, chỉ một số tour đi trong khu vực như Thái Lan, Singapore tăng 5% - 7% do giá vé máy bay tăng.

Lý giải cho hiện tượng "làm giá" thường xảy ra vào mùa cao điểm du lịch, ông Vũ Công Hoan cho rằng, các doanh nghiệp làm ăn kiểu "chụp giật", lợi dụng lượng khách đông để hét giá cao chắc chắn sẽ tự đánh mất mình. Dần dần khách hàng sẽ quay lưng lại với họ. Theo ông Hoan, các tour lễ, Tết 2013 được thông báo cao hơn so với ngày thường khoảng 15%-20% nhưng không tăng so với cùng thời điểm năm trước. "Tăng giá tour lễ, Tết năm nay là do cao điểm chứ không phải làm giá. Việc giữ giá tăng nhẹ hy vọng sẽ vực dậy lượng khách du lịch", vị này nhấn mạnh.  

Đổ xô đi ăn Tết theo kiểu dân "bụi"

Theo chia sẻ của nhiều gia đình tại Hà Nội, để thử cảm giác mới lạ, họ đã tự tổ chức tour đến ăn Tết cùng người dân tộc ở vùng sâu vùng xa hoặc các hải đảo. "Năm ngoái, gia đình tôi cùng ba gia đình nữa quyết định mua tour du lịch lên Sapa, vào những vùng có người dân tộc Mông sinh sống để cùng ăn Tết với họ. Ở đây, chúng tôi không những được thưởng thức các món ăn dân tộc, đón giao thừa trong sương mù dày đặc, khí trời đậm chất Sapa... mà các con tôi cũng có cơ hội được tìm hiểu về văn hoá, cách đón tết cổ truyền của người Mông", chị Mai Thanh Tuyền (phòng Khảo thí, ĐH Sư phạm Hà Nội) chia sẻ.   

Anh Văn - Hạnh Phạm

Kinh tế suy thoái, du lịch sex vẫn lên ngôi

Chủ nhật, 30/12/2012 | 09:20
Dù tình hình kinh tế chung trên toàn thế giới đang đứng trước khó khăn, nhưng ngành công nghiệp – thương mại tình dục ở thành phố Angeles, Philippines vẫn phát triển mạnh mẽ và là điểm du lịch sex lý tưởng nhất của châu Á.

Du lịch kiểu “nguyên thủy” lên ngôi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
– Được xả stress trong một thời gian dài dịp 30/4 và 1/5, nhiều người đang náo nức chuẩn bị cho kỳ nghỉ vào cuối tuần này. Cũng chính vì thế, các loại hình dịch vụ đua nhau leo thang.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).