Đứa trẻ bỏ trốn để lộ sai sót rúng động ngành hàng không

Đứa trẻ bỏ trốn để lộ sai sót rúng động ngành hàng không

Thứ 5, 19/10/2023 | 07:00
0
Bên cạnh việc vạch trần những sai sót nghiêm trọng về an ninh tại sân bay, sự vụ còn gây chấn động các cơ quan chức năng liên quan.

Theo tờ Daily Star, một cậu bé 12 tuổi đã lọt qua mọi khâu kiểm tra của an ninh sân bay và lên máy bay đi Kuwait từ Sân bay Quốc tế Hazrat Shahjalal (Hazrat Shahjalal International Airport - HSIA) ở thủ đô Dhaka, Bangladesh.

Vụ việc xảy ra ở Dhaka, thủ đô của Bangladesh, vào rạng sáng ngày 12/9, khi chuyến bay mang số hiệu KU284 của hãng hàng không Kuwait Airways đang chuẩn bị khởi hành.

Đời sống - Đứa trẻ bỏ trốn để lộ sai sót rúng động ngành hàng không

Một máy bay của hãng hàng không Kuwait Airways.

Theo truyền thông địa phương, sau khi trốn khỏi trường học, cậu bé đã đến sân bay với mục đích bay ra nước ngoài. Đứa trẻ đã tránh được ít nhất 5 lần kiểm tra của đội an ninh làm việc suốt ngày đêm tại sân bay.

Sau khi lẻn lên chiếc máy bay Boeing 777, cậu bé được cho là đã tìm thấy một ghế trống và ngồi luôn ở đó. Tuy nhiên, vé của chuyến bay đã được bán hết đồng nghĩa với việc máy bay không còn ghế trống. Khi hành khách ngồi ở ghế của cậu bé xuất hiện cũng là lúc phi hành đoàn phát hiện ra điều bất thường. Đứa trẻ không có vé, thậm chí cả hộ chiếu và không có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng.

Theo nguồn tin của HSIA, cậu bé ngồi trên ghế của chuyến bay Kuwait Airways lúc 3h10 sáng. Khi người mua vé ở chỗ ngồi đó xuất hiện, phi hành đoàn đã tiếp cận đứa trẻ và không tìm thấy cha mẹ, vé lên máy bay hoặc hộ chiếu. Sau đó, họ đếm số người và phát hiện có nhiều hơn 1 hành khách so với số lượng vé bán ra. Chuyến bay bị hoãn và nhân viên an ninh lập tức lên máy bay và đưa đứa trẻ đi.

Vụ việc đã khiến các nhà chức trách Bangladesh bối rối. Một số nhân viên an ninh và xuất nhập cảnh làm nhiệm vụ vào thời điểm đó đã bị đình chỉ công tác trong khi cuộc điều tra diễn ra.

Sự việc đã hé lộ những sai sót nghiêm trọng về an ninh tại sân bay và khiến các cơ quan chức năng không khỏi lo lắng.

Chủ tịch Cơ quan Hàng không Dân dụng Bangladesh (Caab), Mafidur Rahman, cho biết câu hỏi lớn là làm thế nào một đứa trẻ có thể trốn tránh sự giám sát của các nhân viên quản lý xuất nhập cảnh và lên máy bay dễ dàng đến thế.

Đoạn phim CCTV cho thấy đứa trẻ cố tình đi ở giữa một cặp vợ chồng già như thể là người thân thích sau đó vượt qua được khu vực xuất nhập cảnh. Ông nói thêm rằng điều này đáng lẽ không nên xảy ra.

“Chúng tôi đang điều tra và cũng có hành động kỷ luật những nhân viên chịu trách nhiệm vì sơ suất trong nhiệm vụ”, Giám đốc điều hành của HSIA, ông Kamrul Islam, nói với The Daily Star.

Được biết, một người cần phải trải qua ít nhất 5 lần kiểm tra tại sân bay trước khi có thể lên máy bay ở Bangladesh.

Nazrul Islam, một chuyên gia hàng không, nói với The Daily Star: "Đây là một ví dụ về lỗ hổng an ninh nghiêm trọng tại sân bay chính của đất nước, một điều đáng báo động".

Hiện, đứa trẻ hiện đang bị cảnh sát giam giữ và cha mẹ cậu bé cũng đã được gọi đến.

Được biết, vào năm 2022, một sự việc tương tự cũng xảy ra tại Brazil.

Muốn lên máy bay để đi du lịch, Emanuel Marques de Oliveira, 9 tuổi, lên Internet tìm kiếm “cách lên máy bay mà không bị chú ý” và thực hành trót lọt hôm 26/2/2022.

Đời sống - Đứa trẻ bỏ trốn để lộ sai sót rúng động ngành hàng không (Hình 2).

Bé trai 9 tuổi người Brazil đã trốn lên máy bay mà không cần vé (Ảnh: NY Post).

Sáng hôm đó, bố mẹ cậu bé ở thành phố Manaus thông báo con trai mất tích. "Tôi tỉnh giấc lúc 5h30, xem điện thoại một lúc và rời khỏi giường lúc 7h30 mới phát hiện ra con trai không còn trong phòng ngủ", chị Daniele Marques, mẹ cậu bé nói.

Sau khi trình báo tại đồn cảnh sát, người mẹ đăng tải hình ảnh con trai mình trên mạng xã hội nhờ cộng đồng tìm kiếm giúp. Khoảng 10h tối, một nhân viên của hãng hàng không Latam gọi cho chị thông báo cậu bé đang ở sân bay Guarulhos, cách nhà gần 2.700 km.

Emanuel kể với các nhân viên của sân bay, do mê du lịch nên cậu đã trốn khỏi nhà đến sân bay gần đó vào sáng 26/2, tìm cách lên máy bay không cần vé bằng những mẹo học trên Internet. Cậu bé đi chuyến bay từ Manaus, phía tây bắc Brazil, đến thành phố Guarulhos.

Ban quản lý sân bay Manaus đang điều tra lỗ hổng an ninh nào đã giúp cậu bé lên máy bay mà không có giấy thông hành và hành lý. Cảnh sát địa phương cũng trích xuất camera an ninh sân bay để tiến hành điều tra. Cảnh sát cho hay, Emanuel tiết lộ cậu đi Sao Paulo thăm một số người họ hàng.

Sau các thủ tục và thương lượng giữa hội đồng giám hộ và hãng hàng không Latam, đứa trẻ đã trở về Manaus vào sáng 28/2.

Minh Hoa (t/h)

Đang dùng bữa, cả gia đình bắt gặp cảnh tượng nổi da gà

Thứ 7, 16/09/2023 | 16:20
Gia đình ở bang Queensland của Úc đã có một bữa sáng không thể nào quên ngay trước hiên nhà vì sự xuất hiện của một “vị khách đặc biệt”.

Cô vợ thường xuyên "kiếm chuyện" ông chồng có hành động khó tin

Thứ 3, 25/04/2023 | 23:59
Chỉ vì vợ thường xuyên "kiếm chuyện" vô cớ mà anh chàng đã liên tục "quay ngược thời gian" nhưng cũng không thể chịu nổi.

Chuyện khó tin sau khi người đàn ông cứu sống con sếu đầu đỏ

Thứ 6, 24/02/2023 | 09:53
Một người đàn ông ở Ấn Độ đã hình thành mối quan hệ khó tin với một con sếu đầu đỏ mà anh đã cứu giúp sau khi phát hiện con vật bị gãy chân.

Dùng búa đánh trọng thương nhạc công vì đang hát thì...đổi tông

Thứ 5, 10/03/2022 | 17:15
Cho rằng ban nhạc đổi tông khiến mình không hát được, Nguyễn Trọng Hậu đã dùng búa đánh trọng thương anh L.N.N..
Cùng chuyên mục

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Không phải đại bàng, đây mới là loài chim bay cao nhất thế giới

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:00
Loài giữ kỷ lục về bay cao nhất của bất kỳ loài chim nào là kền kền Rüppell (Gyps rueppellii), có thể đạt độ cao lên tới 11.300 mét.

Anh nông dân kiếm bộn tiền nhờ nuôi con "chôn trong đất vẫn sống"

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:30
Đó là loài sinh vật thuộc họ da trơn, chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, chắc thịt, chế biến được nhiều món ngon, được dân phố ưa chuộng tìm mua.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.