Đường công danh “trải vàng” của hai vị quan ham cờ bạc

Đường công danh “trải vàng” của hai vị quan ham cờ bạc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Đối với người dân tỉnh Sóc Trăng, cái tên của hai vị cán bộ mê cờ bạc này vốn không xa lạ. Tuy nhiên, điều khiến dư luận nhớ lại liên quan đến những chuyện bên ngoài công tác chuyên môn nhiều hơn.

Phất như diều gặp gió

Là cán bộ nhà nước nhưng ông Nguyễn Thanh Lèo, lại có máu đỏ đen thuộc hàng siêu "khát nước". "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã", vị quan chức này cũng tìm cho mình một đối thủ xứng tầm, đó chính là ông Trần Văn Tân - nguyên Giám đốc trung tâm sát hạch và cấp giấy phép lái xe loại 3 tại Sóc Trăng. Có những trận số tiền đặt của cặp kỳ phùng địch thủ này lên đến 5 tỷ đồng!. Số tiền mà một gia đình công chức có khi làm cả đời cũng không có được. Đối với ông Tân, tuy là cán bộ, đảng viên nhưng thay vì được người dân biết đến với chức danh của mình thì ông lại được nhiều người kính nể bởi chất chơi thuộc hàng đại gia, xài tiền như Công tử Bạc Liêu.

Cuối năm 1992, thời điểm Sóc Trăng tách ra từ tỉnh Hậu Giang, ông Tân mới chỉ là một lái xe của Sở thương mại tỉnh mới này. Sau đó, nhờ "gặp vận", ông vừa trúng 5 tờ vé số vừa lấy đưọc con đại gia, lại nhờ các mối quan hệ khá rộng của mình, đường công danh hoan lộ của ông được phất lên nhanh chóng. Trước khi trở thành người đứng đầu Trung tâm sát hạch và cấp phép lái xe loại 3 ở Sóc Trăng, ông Tân từng là quản đốc của Công ty Bia Sóc Trăng.

Bẵng đi một thời gian, người dân Sóc Trăng thấy ông Tân mở trang trại nuôi bò, nuôi cá ở khu đất khá rộng rồi xây dựng lò giết mổ gia súc tập trung ở phường 5, TP. Sóc Trăng. Lúc này, bạn bè trong ngành chế biến thực phẩm mới hay ông Tân đã chuyển nghề, vào Phân hiệu 1 Sóc Trăng trực thuộc Trường Nghiệp vụ Giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (tiền thân của Trường Trung cấp Nghề) làm việc với cương vị phó giám đốc Phân hiệu 1. Khi trung tâm sát hạch mở ra gần Phân hiệu 1, ông Tân được bổ nhiệm làm giám đốc và giữ cương vị này cho đến nay.

Còn với ông Lèo, vào thời điểm những năm 1990, trước khi trở thành phó giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng, từ vị trí là cán bộ của huyện Thạnh Trị đã leo lên chức Trưởng ban điều hành vận tải thị xã Sóc Trăng (nay là TP. Sóc Trăng) rồi làm trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng thị xã Sóc Trăng, bí thư Đảng ủy P.6 (TX Sóc Trăng). Đến năm 2005, ông Lèo trượt chức phó chủ tịch UBND thị xã Sóc Trăng vì ông sinh con thứ ba và vướng vào bê bối chạy dự án. Nhưng không lâu sau đó, ông Lèo bất ngờ được bổ nhiệm chức phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng!

Theo những thông tin từ cơ quan điều tra, hai quan chức này trước đây đều là học sinh bổ túc văn hóa công nông Sóc Trăng. Từ chỗ là bạn bè thân thiết, lúc đầu thường thích đánh cờ tướng giải trí vài chai bia rồi đến hơn thua bằng vài tờ vé số kiến thiết. Sau đó, do thấy chưa "đủ đô" nên hai quan chức này chuyển sang cược tiền, với màn dạo đầu chỉ là vài trăm nghìn một ván. Thế nhưng càng chơi càng nổi máu, khi mức chung vài trăm nghìn đã không đủ để "ép -phê" thì cả hai đã đẩy mức chung có ván lên đến 5 tỷ đồng. Do chơi nhiều lại kém tài hơn ông Tân nên dần dần số tiền ông Lèo nợ bạc ông Tân đến lên đến 22 tỷ đồng.

Pháp luật - Đường công danh “trải vàng” của hai vị quan ham cờ bạc

Ông Nguyễn Thanh Lèo - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng.

Tranh chấp đất đai

Với ông Lèo, khi còn giữ chức trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng thị xã Sóc Trăng, ông đã nhờ người thân đứng tên để thành lập Công ty cổ phần xây dựng Phú Lộc (ở thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). Thời gian sau đó việc cung cấp cống, gờ bó vỉa hè cho các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, công ty này đều giữ vị trí độc quyền.

Ngoài việc độc quyền trên, ông Lèo còn dính líu tới vụ chiếm lô đất trên 2.000m2 nằm ven quốc lộ 1 (P.2, TP Sóc Trăng). Nguyên đơn cho rằng ông này ỷ thế cậy quyền bao chiếm đất dân nhưng những chứng cứ mà người dân đưa ra chưa được chính quyền tỉnh tỉnh Sóc Trăng công nhận, phó giám đốc Lèo vẫn là chủ sở hữu thửa đất gắn liền với biệt thự nằm cạnh cơ quan cũ của ông là Ban Quản lý các công trình xây dựng TP. Sóc Trăng. Với tài năng của mình, ông Lèo còn được giới làm ăn bái phục với tài đánh hơi săn lùng đất đai, đón đầu các dự án xây dựng trên địa bàn Sóc Trăng.

Còn ông Trần Văn Tân cũng được nhiều người dân Sóc Trăng biết đến bởi sự giàu có, thế lực của mình. Ông Tân thường xuyên một mình cưỡi xế hộp Audi 4.0 lên TP Cần Thơ tán gẫu với bạn bè. Còn tại Sóc Trăng, ông Tân mở nhà hàng Cánh Buồm với quán cà phê Cánh Buồm Xanh. Nhắc đến Nhà hàng Cánh Buồm, nhiều người dân miền Tây đều biết tiền thân của nó là nhà hàng Ra Khơi của ông Tân trước đây. Ngày mới khai trương ôtô đậu kín, nhiều nghệ sĩ từ TP. HCM được mời về hát phục vụ. Bên trong phòng VIP, ông Tân bày trí nhiều bộ bàn trị giá vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Khai trương hoành tráng, nội thất đắt tiền nhưng nhà hàng Ra Khơi lại ế khách vì dân nhậu sợ vào đây đối ẩm rồi... ra khơi luôn nên sau đó ông Tân đổi tên Cánh Buồm. Lối vào bên phải, chủ quán cho xây một bức tường rồi thuê họa sĩ vẽ để thành một Vạn lý trường thành với ý nghĩa không có gì xuyên thủng. Tại nhà hàng này, cứ vài ngày là nhân viên lại được ăn cá hải tượng vài chục ký miễn phí vì cá trong hồ trị giá vài chục triệu đồng một con hay “ngủm củ tỏi”. Mới đây, quán cà phê Cánh Buồm Xanh của ông Tân khai trương ở đường Nguyễn Văn Linh, TP. Sóc Trăng cũng khá rôm rả nhưng đến chiều 25/12 thì quán này đã đóng cửa.

Nhắc đến đại gia Tân, chủ của hai cánh buồm thì Đại tá Nguyễn Việt Dũng - chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP. Sóc Trăng - cho biết: Theo hồ sơ do Ban CHQS TP.Sóc Trăng, ngày 30/6/2005, đại diện DNTN Lộc Thành do bà Trương Khắc Huệ (vợ ông Tân) ký hợp đồng thuê đất của Ban CHQS với diện tích 95.000m2 tọa lạc tại khóm 2, phường 5 để đào ao nuôi cá, chăn nuôi và trồng trọt. Thời hạn thuê là 15 năm, tính từ ngày 30/6/2005 với mức giá cho thuê là 350.000đồng/1.000m2/12 tháng. Nhưng sau đó, DNTN Lộc Thành lại cho xây dựng lò mổ với quy mô lớn. Sau đó cơ quan chức năng đã phát hiện DNTN Lộc Thành có nhiều vi phạm về vệ sinh thú y, môi trường, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng...

Ngày 2/5/2010, UBND tỉnh Sóc Trăng ra văn bản Yêu cầu Ban CHQS TP.Sóc Trăng khẩn trương thanh lý hợp đồng cho thuê đất với DNTN Lộc Thành. Ngày 11/11/2010, Ban CHQS TP cho lực lượng xuống tiếp quản thì DNTN Lộc Thành ngăn cản, đưa hàng chục đối tượng là dân có số má ở Sóc Trăng xuống gây sự với cán bộ, chiến sĩ. Sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

P.V


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Vụ huỷ hoại rừng ở Bình Thuận: Đề nghị không cho hưởng án treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:43
VKSND huyện Hàm Thuận Nam đề nghị Toà án xử tăng mức hình phạt và không cho hưởng án treo, đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền, tăng hình phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Cẩn.

Liên tiếp bắt giữ lượng lớn ma tuý qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:22
Hai vụ ma tuý lớn liên tục bị lực lượng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ khi đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bình Thuận: Cảnh sát 113 truy đuổi, tóm gọn đối tượng đi mua ma tuý

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:11
Tổ tuần tra Cảnh sát 113, Công an tỉnh Bình Thuận trong lúc tuần tra đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bắt người chồng đâm tử vong hàng xóm vì xích mích với vợ

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:25
Cãi nhau về việc xịt nước trúng người, Nguyễn Văn Bắc đã dùng dao đâm tử vong chị L.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.