Đại học FPT cho sinh viên đóng học phí bitcoin: Pháp luật không bảo vệ khi có tranh chấp

Đại học FPT cho sinh viên đóng học phí bitcoin: Pháp luật không bảo vệ khi có tranh chấp

Thứ 7, 28/10/2017 | 07:31
0
Trường ĐH FPT thông báo chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin, trước mắt áp dụng cho sinh viên nước ngoài.

Mới đây, đại học FPT trở thành trường đầu tiên ở Việt Nam công bố chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin

Góc nhìn luật gia - Đại học FPT cho sinh viên đóng học phí bitcoin: Pháp luật không bảo vệ khi có tranh chấp

Đại học FPT.

Ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch trường ĐH FPT khẳng định trên báo Tuổi trẻ, trường sẽ bắt đầu thử nghiệm thu học phí bằng Bitcoin vì đây là giải pháp khả thi đối với rất nhiều sinh viên nước ngoài đang học tập tại trường. Đó là những sinh viên châu Phi, đặc biệt là từ Nigeria, họ rất khó khăn trong việc chuyển tiền ra nước ngoài để đóng học phí.

Trường áp dụng thu học phí bằng bitcoin đối với sinh viên ngoại và khuyến khích sinh viên nội. Sau khi nhận học phí bằng bitcoin, đại học FPT sẽ phải đổi ra ngoại tệ để trang trải chi phí hoạt động.

Nhận định về việc này, luật gia Đoàn Thị Thu Hằng - Thạc sĩ chuyên ngành luật Hình sự, khoa Luật, đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, ngân hàng Nhà nước đã khẳng định bitcoin và các loại tiền điện tử tương tự không phải tiền tệ hợp pháp và không phải phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Góc nhìn luật gia - Đại học FPT cho sinh viên đóng học phí bitcoin: Pháp luật không bảo vệ khi có tranh chấp (Hình 2).

Pháp luật không cấm nhưng cũng không công nhận tiền bitcoin.

Trong Công văn số 5747/NHNN-PC của ngân hàng Nhà nước có nêu lý do để không chấp nhận tiền ảo. Thứ nhất, nếu chấp nhận nó là tiền tệ, là phương tiện thanh toán hợp pháp thì chủ quyền quốc gia về phát hành tiền tệ bị xâm phạm, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ (tiền ảo nằm ngoài phạm vi quản lý, điều tiết của ngân hàng trung ương).

Thứ hai, nếu như tiền ảo được chấp nhận sẽ tạo điều kiện để trốn thuế, chuyển tiền bất hợp pháp, thanh toán, tài trợ cho các giao dịch bất hợp pháp vì các giao dịch thanh toán bằng tiền ảo là ẩn danh, không có dấu vết.

Liên quan đến loại tiền này, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo về các rủi ro như bị tấn công, đánh cắp và lừa đảo khi giao dịch bằng tiền điện tử.

"Nếu như các bên có xảy ra tranh chấp với nhau thì sẽ không có pháp luật bảo vệ và trong tiến trình tố tụng, cơ quan tố tụng cũng không xác định nổi giá trị của đồng tiền này", luật gia Đoàn Thị Thu Hằng nhận định. 

Bitcoin là đồng tiền của Internet, một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp được mã hóa và phát hành vào năm 2009. Bitcoin được trao đổi trực tiếp trên mạng Internet mà không thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào. Đồng tiền này được sử dụng rộng rãi trong thương mại điện tử, là loại tiền tệ được mã hóa đầu tiên và điển hình nhất. 

Trong khi có nhiều nghi ngại về tiền ảo thì giá bitcoin vẫn tiếp tục tăng và đạt mức kỷ lục mới là 6.063 USD/bitcoin vào ngày 20/10.

Tại Việt Nam, vài cửa hàng hay doanh nghiệp Việt Nam đã cho phép thanh toán bằng bitcoin: Cửa hàng ôtô ở Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) hỗ trợ khách hàng chi trả trực tiếp thông qua tiền điện tử, quán cà phê trên đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) cũng chấp nhận người dùng thanh toán với Bitcoin. Từ năm 2016, chiếc máy tương tự ATM nhưng giao dịch Bitcoin đã xuất hiện ở TP.HCM.

V.Hương

Nhập máy đào bitcoin: Chế tài nào quản lý “tiền ảo”, giao dịch thật?

Chủ nhật, 10/09/2017 | 18:00
Một doanh nghiệp làm thủ tục xin nhập 100 kiện hàng hóa là thiết bị xử lý dữ liệu bitmain (máy đào tiền bitcoin) nhưng cơ quan hải quan lại lúng túng, chưa có hướng xử lý.

Tiền ảo đồng loạt sụt giá hơn 20% chỉ trong 48 giờ qua

Thứ 4, 06/09/2017 | 07:28
Sự sụt giá đột biến này được cho là do ảnh hưởng từ quyết định của chính phủ Trung Quốc.

Vòng xoáy tiền ảo Bitconnect: Công khai phạm luật sao không xử lý?

Thứ 5, 24/08/2017 | 06:30
Dù bộ Công thương không cấp phép nhưng mô hình tài chính đa cấp tiền ảo vẫn hoạt động công khai. Không chỉ One Coin, Paydiamond... Bitconnect vẫn công khai đưa các nhà đầu tư vào vòng xoáy tiền ảo? Vì sao hoạt động kinh doanh trái phép này không bị xử lý?
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.