Gánh lỗ hơn 1.200 tỷ đồng, taxi Mai Linh còn gì để “đấu” với Grab, Be?

Gánh lỗ hơn 1.200 tỷ đồng, taxi Mai Linh còn gì để “đấu” với Grab, Be?

Thứ 7, 29/05/2021 | 07:30
0
Kết thúc năm 2020, Mai Linh lỗ ròng hơn 173 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế của hãng taxi truyền thống lừng danh một thời này lên đến 1.210 tỷ đồng.

Theo BCTC hợp nhất năm 2020 vừa công bố, CTCP Tập đoàn Mai Linh (MLG) ghi nhận doanh thu thuần giảm 29% so với năm trước, xuống còn 1,574 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu, dịch vụ taxi chiếm 74,7% tổng doanh thu năm 2020, giảm 83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, doanh thu của Tập đoàn Mai Linh còn đến từ các mảng dịch vụ bảo dưỡng, sữa chữa, bán vật tư (5,3%), dịch vụ quảng cáo (4,9%), cung cấp dịch vụ cho thuê phương tiện vận tải, tài sản, mặt bằng (4,8%), số còn lại là nguồn thu từ các dịch vụ khác.

Có thể thấy, hoạt động taxi vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” mang lại cho Mai Linh nguồn doanh thu lớn nhất. Tuy nhiên, ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 đã khiến nguồn thu cho mảng này  sụt giảm đáng kể.

Giá vốn ghi nhận gần 1,279 tỷ đồng đã kéo biên lãi gộp xuống còn 295 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ. Trong kỳ, công ty có nỗ lực tiết giảm các chi phí như chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm 14%, chi phí bán hàng giảm 28%, tuy nhiên khoản lợi nhuận khác cũng “lao dốc” xuống 88 tỷ đồng, giảm 41%.

Tài chính - Ngân hàng - Gánh lỗ hơn 1.200 tỷ đồng, taxi Mai Linh còn gì để “đấu” với Grab, Be?

Tình hình kinh doanh của Tập đoàn Mai Linh

Doanh thu không đủ bù đắp chi phí đã khiến “ông hoàng taxi” một thời thua lỗ ròng hơn 173 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2020 lên gần 1,210 tỷ đồng.

Đáng chú ý, khoản nợ phải trả tính đến 31/12/2020 của Tập đoàn Mai Linh lên đến 4.309 tỷ đồng, chiếm 96% tổng tài sản (4.481 tỷ đồng). Trong đó, dư nợ vay ngắn hạn gần 1,054 tỷ đồng (tăng nhẹ) và dư nợ vay dài hạn hơn 452 tỷ đồng (giảm 13%).

Ban lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh cho biết, không chỉ chịu áp lực cạnh tranh từ các hãng xe taxi công nghệ, doanh nghiệp còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 bùng phát từ tháng 4/2020.

Trong cuộc đua 4.0, taxi truyền thống tại Việt nam đã tỏ ra "hụt hơi" trước các hãng xe công nghệ. Tuy tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa, song tập đoàn này vẫn quyết bước vào “sân chơi” taxi công nghệ, tham chiến với các ông lớn công nghệ như Grab, Be,..

Cụ thể, trong năm 2020, Tập đoàn Mai Linh cho ra mắt mô hình xe taxi công nghệ Smart Taxi và SmartCar. Với mô hình này, khách hàng đặt chuyến trên ứng dụng Mai Linh Taxi và đối tác nhận chuyến qua ứng dụng. Toàn bộ cước phí sẽ được tính toán và hiển thị trên ứng dụng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh.

Bên cạnh đó, tài xế tham gia dịch vụ taxi công nghệ của Mai Linh không cần gắn đèn mui taxi, sơn lại màu xe. Các đối tác tham gia dịch vụ cũng sẽ được nhận khách tại điểm tiếp thị của hãng, nhận chuyến từ khách hàng doanh nghiệp như tài xế taxi truyền thống.

Theo báo cáo thường niên 2020 của Mai Linh, sau gần 1 năm ra mắt, sản phẩn Smart Car với công nghệ Smart Box đã triển khai tại 58 đơn vị và thu hút được gần 1.000 xe toàn hệ thống. Mặc dù ứng dụng gọi xe đã được tích hợp nhiều tính năng nổi bật, khả năng thanh toán đa dạng, tuy nhiên trong thời gian ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Sang năm 2021, Tập đoàn Mai Linh đặt mục tiêu doanh thu đạt 1.637 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 36 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty dự kiến đầu tư thêm 955 xe, thanh lý 1.234 xe cũ và dự kiến tổng số lương phương tiện cuối năm 2021 là hơn 26.000 xe.

Song, với tình hình tài chính hiện nay, Mai Linh phải nỗ lực hết sức mới có thể đạt các chỉ tiêu như kỳ vọng. Và để đối đầu với các "ông lớn" trong ngành taxi công nghệ cũng là một bài toán "cân não" đối với lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh.

PHƯƠNG LY

 

Taxi truyền thống thoi thóp tìm “phao cứu sinh” giữa tâm dịch Covid-19

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:29
“Cơn bão” Covid-19 liên tục càn quét khiến nhiều doanh nghiệp taxi rơi vào cảnh khốn đốn, ngập chìm trong thua lỗ.  

Taxi truyền thống tung chiêu đấu lại Grab trên sân nhà

Thứ 2, 12/11/2018 | 15:14
Ba "lão làng" taxi truyền thống gồm Thành Công, Ba Sao, Sao Hà Nội "hợp thể" thành thương hiệu G7 Taxi, áp dụng mức giá cước cạnh tranh nhất trên thị trường Hà Nội, kỳ vọng sẽ là "nước cờ" cao tay, chống lại sự bành trướng thị phần của Grab thời gian qua.

Hãng taxi truyền thống đầu tiên bỏ cuộc vì Uber, Grab

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:55
Không cạnh tranh nổi với Uber và Grab, một hãng taxi truyền thống ở TP. Hồ Chí Minh vừa phải ngừng hoạt động để bảo toàn vốn góp.
Cùng tác giả

Bất động sản “đóng băng”, Samland lãi vỏn vẹn 700 nghìn đồng

Chủ nhật, 17/10/2021 | 13:14
Tuy lãi ròng quý III chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng, song Samland lại phát sinh thêm khoản vay nợ tài chính lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Nhựa An Phát Xanh (AAA): Lãnh đạo muốn bán toàn bộ 462.000 cổ phiếu

Chủ nhật, 17/10/2021 | 09:37
Nếu giao dịch thành công, bà Nguyễn Thị Thuỳ Vân sẽ không còn nắm giữ cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh.

Một cá nhân lỗ hơn 55 tỷ sau hai tuần mua cổ phiếu TGG

Thứ 6, 15/10/2021 | 16:07
Sau hai tuần nắm giữ cổ phiếu TGG, bà Trần Duy Kiều đã bán ra với giá 28.600 đồng/CP, ước tính lỗ hơn 55 tỷ đồng.

Louis Land (BII) kinh doanh thế nào sau khi gia nhập "họ Louis"?

Thứ 6, 15/10/2021 | 10:26
Sau 9 tháng, Louis Land ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, lần lượt đạt 367 tỷ đồng và 55 tỷ đồng.

Một công ty chứng khoán báo lãi quý III gấp 7 lần cùng kỳ

Thứ 5, 14/10/2021 | 15:31
Mới đây, công ty này đã điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuận lên gấp 42 lần, đạt mức 200 tỷ đồng trong năm 2021.
Cùng chuyên mục

Hệ thống KRX chưa thể vận hành vào ngày 2/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Theo UBCKNN, hiện chưa có biên bản nghiệm thu tổng thể giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thụ hưởng nên KRX chưa thể vận hành chính thức vào ngày 2/5/2024.

Lăng kính chứng khoán 26/4: Ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
VN-Index sẽ rung lắc trong thời gian tới khi gặp kháng cự gần nhất ở 1.211 điểm. Nhà đầu tư nên ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu cũng như ưu tiên bảo toàn vốn.

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Quyết đưa nợ xấu về dưới 2%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:19
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, đặt mục tiêu nợ xấu dưới 2,7% năm 2024 là khiêm tốn nhưng đảm bảo tính khả thi chứ không phải đánh bóng sự thật.

Giá trị thanh toán qua QR code tăng 12 lần trong 2 tháng đầu năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:26
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tháng đầu năm 2024 thanh toán qua phương thức QR code tăng 846% về số lượng và 1.146% về giá trị.

Khối ngoại mạnh tay "xả hàng" hơn 400 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:53
Khối ngoại bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp với giá trị 466 tỷ đồng, những mã bị đẩy bán mạnh là quỹ FUEVFVND, DIG, quỹ FUESSVFL và mạnh tay mua ròng MWG.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

ADB đã cam kết mức tài trợ khí hậu kỷ lục trong năm vừa qua

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:11
Năm 2023, ADB đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.