Gặp người phụ nữ là biểu tượng sóng thần Nhật

Gặp người phụ nữ là biểu tượng sóng thần Nhật

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Một năm trước, trong đống đổ vỡ ngổn ngang sắt thép, ván gỗ giữa khung cảnh hoang tàn khi đợt sóng thần càn quét qua Ishinomaki, Nhật Bản, có một người phụ nữ quấn chặt chiếc chăn, đứng bất động nhìn về xa xăm…

Đó là những gì cả thế giới chứng kiến qua bức ảnh do Tadashi Okubo, phóng viên tờ Yomiuri Shimbun chụp lại vào thời điểm thảm họa 11/3/2011 – thảm họa cướp đi sinh mạng của 20.000 người dân Nhật Bản. Bức ảnh đó đã được nhiều hãng thông tấn trên khắp thế giới đăng tải.

Thế giới - Gặp người phụ nữ là biểu tượng sóng thần Nhật

Sugimoto và bức ảnh chụp cô của 1 năm về trước.

Người phụ nữ trong tấm ảnh trên chính là Yuko Sugimoto, 29 tuổi. Yuko cho biết, vào thời điểm bức ảnh trên được chụp, cô đang nhìn về hướng trường mẫu giáo của cậu con trai Raito, ngôi trường đã bị sóng thần nhấn chìm một phần và bị đống đổ nát “bủa vậy”. Gần 2 ngày sau thảm họa động đất/sóng thần, cô vẫn chưa tìm thấy cậu con trai 4 tuổi.

Yuko bồi hồi kể lại sự việc: Khi trận sóng thần bất ngờ càn quét qua Ishinomaki, tôi nghĩ khả năng con tôi còn sống là rất thấp, nhiều người nói với tôi là bọn trẻ đã được cứu, nhưng vài người khác lại nói, có người đã nhìn thấy tất cả bọn trẻ bị sóng thần cuốn đi.

Ishinomak là thành phố lớn, nổi tiếng với nghề đánh bắt cá, cảng biển với khoảng 150.000 người dân sinh sống. Trận động đất lịch sử 9,0 richter ngày 11/3 năm ngoái đã khiến khoảng 3.800 người thiệt mạng.

Thế giới - Gặp người phụ nữ là biểu tượng sóng thần Nhật (Hình 2).

Bức ảnh đã trở thành biểu tượng của thảm họa 11/3/2011.

Yuko nhớ lại, khi trận động đất xảy ra, cô đang chở đồ uống cho công ty. Cô đã cố gắng để tới trường mẫu giáo của con, nhưng tuyệt vọng do cơn đại hồng thủy đã buộc cô phải tháo chạy, phải ngủ qua đêm trong xe.

Khi đoàn tụ lại với chồng vào ngày hôm sau, cô và chồng bắt đầu đi khắp các trung tâm sơ tán, đầu tiên là đi bằng xe hơi, rồi sau đó bằng xe đạp, khi nhiên liệu hết. Chồng cô tìm thấy một con thuyền và đã chèo về phía trường mẫu giáo, nhưng không thấy ai còn ở đó.

Cuối cùng, cặp vợ chồng trẻ được tin con trai họ và những đứa trẻ khác đã được quân đội cứu từ trên mái nhà trẻ vào buổi sáng sau khi xảy ra sóng thần: “Tôi đã khóc nức nở ngay khi nhìn thấy Raito trong góc phòng”, Yuko nói.

Gần một năm sau, Sugimoto đã đứng ở cũng nơi đó, nhưng lần này là ôm cậu con trai và mỉm cười. Phía sau cô, con đường thoai thoải sạch sẽ, với xe cộ dừng trước tín hiệu đèn giao thông.

Giờ đây, tuy nhịp sống đã trở lại bình thường, những Yuko và gia đình đã phải chuyển đến nơi ở mới vì ngôi nhà cũ của họ đã bị ngập gần hết và tài sản, của cải trong căn nhà cũng không còn gì. Họ phải vay thế chấp 25 triệu yên (310.000 USD) họ vẫn phải trả trong vòng 31 năm.

Thế giới - Gặp người phụ nữ là biểu tượng sóng thần Nhật (Hình 3).

Yuko hạnh phúc bên cậu con trai 1 năm sau thảm họa

Tuy nhiên, Yuko nói rằng cô cảm thấy hạnh phúc vì gia đình cô vẫn luôn được ở bên nhau. Giờ họ đang sống trong một căn nhà thuê, nhưng hợp đồng thuê sẽ hết vào năm tới. Yuko không muốn nghĩ đến những gì đã xảy ra một năm trước, cô cho biết: "Tôi từng rất thích biển, nhưng kể từ thảm họa, tôi không ra biển thậm chí chỉ một lần. Tôi muốn ở lại Ishinomaki, nhưng phải ở xa biển”.

Sau những gì đã trải qua, Yuko quyết định ở nhà chăm sóc con và làm việc nội trợ bất chấp khó khăn về tài chính, bởi cô biết, gia đình mới là thứ quan trọng nhất cuộc đời mình.

Thúy Lê (theo Reuter)


Tag: sống
Cùng chuyên mục

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.