Đồng tính: Nỗi sợ bác sĩ và HIV âm thầm lây lan

Đồng tính: Nỗi sợ bác sĩ và HIV âm thầm lây lan

Thứ 2, 08/04/2013 | 08:56
0
Bác sĩ bảo thẳng là 'cái chỗ ấy' để đi vệ sinh chứ để quan hệ à...”, Hùng, 30 tuổi, bức xúc kể lại nỗi niềm khi đi khám bệnh.

Linh - quan hệ tình dục nam bị bệnh chỗ kín, cũng thổ lộ nhiều lần bị chính bác sĩ đang khám cho mình mắng mỏ. “Tôi rất xấu hổ dù lúc ấy trong phòng không có ai ngoài bác sĩ, từ đó không trở lại khám nữa”, Linh nói.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục khi đi khám đã có chút ngại ngần, nhưng với những người đồng tính, đó thực sự là trải nghiệm đau đớn. Họ không chỉ bị cộng đồng, người thân kỳ thị mà ngay cả nhân viên y tế - những người đáng lẽ phải hiểu họ nhất - cũng nhìn với ánh mắt xoi mói, thiếu thiện cảm.

Gia đình - Đồng tính: Nỗi sợ bác sĩ và HIV âm thầm lây lan

Ảnh minh họa

"Ngay khi bước qua cánh cổng bệnh viện là họ đã bị kỳ thị, chỉ trỏ, xầm xì, thậm chí từ chối khám bệnh vì con trai nhưng lại ăn mặc, trang điểm như con gái...", anh Huy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ánh sao đêm (một câu lạc bộ của những người đồng tính ở Đà Nẵng) chia sẻ.

Một chuyên gia đầu ngành về nam khoa tại Việt Nam cũng từng thể hiện thái độ kỳ thị, thậm chí là khinh miệt ra mặt với người đồng tính. Trong khi thế giới đã khẳng định đồng tính không phải bệnh, thì ông vẫn giữ quan điểm đây là một dạng bệnh hoạn. Nguyên nhân là do thói đua đòi, tập nhiễm, ảnh hưởng của môi trường. Vì thế, những người đồng tính đến xin ông khám bệnh hay phẫu thuật chuyển giới đều bị từ chối khéo.

Mới đây, trong một buổi tọa đàm về tình dục đồng giới, Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường đã công bố kết quả nghiên cứu về kỳ thị với đồng tính nam ở một số cơ sở y tế tại Hà Nội và TP HCM. Nhóm nghiên cứu đã phỏng vấn 25 nhân viên y tế và 28 đồng tính nam vào tháng 11/2010.

Kết quả cho thấy, người đồng tính còn gặp rất nhiều rào cản khi tiếp cận các dịch vụ y tế, đặc biệt là thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử của y bác sĩ, chị Thu Nam, đại diện nhóm tác giả nghiên cứu cho biết.

Sự phân biệt ở đây trước hết thể hiện ở việc người đồng tính bị "dán nhãn" - cứ ai có cử chỉ, hình dáng giống phụ nữ thì bị coi là gay, và cho rằng đây chỉ trào lưu. "Giới trẻ hiện nay ngày càng làm theo trào lưu trong khi bản thân không hề có xu hướng đồng tính. Họ thích theo mốt để nổi tiếng", một nữ nhân viên tư vấn, Trung tâm hỗ trợ cộng đồng tại Hà Nội cho biết.

Gia đình - Đồng tính: Nỗi sợ bác sĩ và HIV âm thầm lây lan (Hình 2).

Chính vì sự kỳ thị, người đồng tính không dám đi khám mà cố chịu đựng hoặc mua thuốc về tự điều trị, bệnh không khỏi mà càng nặng hơn 

Theo báo cáo của Ủy ban AIDS châu Á, đến năm 2020, ước tính có đến 46% bệnh nhân nhiễm HIV mới thuộc nhóm đồng tính nam, tăng 13% so với năm 2008.

Vì thế, theo chị Thu Nam, cần tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế về người đồng tính, về sự kỳ thị và định kiến trong cơ sở y tế. Đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về các dịch vụ sẵn có qua nhiều kênh để họ có sự lựa chọn tốt hơn.

“Chúng ta cần chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa để xây dựng một môi trường pháp lý và xã hội thuận lợi, bảo vệ quyền của những người nam quan hệ tình dục đồng giới và người chuyển giới ở Việt Nam”, ông Eamonn Murphy, Giám đốc Quốc gia Chương trình phối hợp phòng chống HIV/AIDS của Liên hợp quốc nhấn mạnh.

Sự phân biệt đối xử với người đồng tính, ngay cả trong các cơ sở y tế đang đẩy những người này lánh xa các dịch vụ chăm sóc y tế. Hậu quả là khiến các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV âm thầm lây lan. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm này lên đến 14%.

 Theo Vnexpress.net

“Đừng nói không với ước mơ” là talkshow trên XoneFM, là nơi gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu đến thính giả những người Việt trẻ cá tính, tự tin, không ngại thử thách và chinh phục bản thân mình ở các công việc khác nhau. Chương trình phát sóng 22h – 22h15 thứ 2 – thứ 4 – thứ 6 hàng tuần trong chương trình Hot10@10 trên XoneFM-VOV3. Nhanh tay nhắn tin theo cú pháp: TXKD [khoảng cách] <họ tên> [khoảng cách] <tỉnh thành bạn đang ở> gửi đến tổng đài 6155 dành cho tất cả các thuê bao di động (cước phí 1000đ/tin nhắn) để đăng ký tham gia chương trình nhé!!! Cùng XoneFM sống hết mình với ước mơ của mình và tham gia gameshow “ Thử thách cùng Không Độ” để nhận những quà tặng hấp dẫn từ nhà tài trợ!

Clip 'Hiểu về một người đồng tính' gây sốt dân mạng

Chủ nhật, 31/03/2013 | 09:23
Thêm một câu chuyện nhẹ nhàng, ý nghĩa về cuộc sống của người đồng tính.

Cư dân mạng thay avatar ủng hộ hôn nhân đồng tính

Thứ 5, 28/03/2013 | 19:24
Tại bang California, Mỹ, nhiều người dùng Facebook đã thay đổi hình ảnh cá nhân bằng một biểu tượng màu đỏ có hai sọc hồng nằm ngang ở giữa để bày tỏ sự ủng hộ hôn nhân đồng tính.

'Chơi sâm', đẳng cấp hay thú vui bệnh hoạn?

Chủ nhật, 07/04/2013 | 18:51
Thú chơi some (còn gọi là sâm) từng làm mưa làm gió trong một bộ phận giới trẻ thừa tiền, rửng mỡ thích khẳng định “đẳng cấp” một thời gian dài.

Mạng ảo: Cứu cánh của người sống khép kín, chợ tình của cave

Thứ 7, 06/04/2013 | 20:08
Kết bạn qua mạng trở thành trào lưu của nhiều người nhưng đi sâu vào nó là những biến tướng đáng báo động biến thành nơi gái bán dâm hành nghề.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Loại cây trước là “cái gai” trong mắt nhà nông, không ai "ngó" nay giá 150.000 đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:30
Ở Việt Nam có loại cây dại bị coi là "cái gai" trong mắt nhà nông, nhưng ngày nay khi đào rễ lên và áp dụng một số bài thuốc dân gian lại rất tốt cho sức khỏe.