Phiên tòa giả định: Lãnh án vì gí súng tự chế vào đầu con nợ do không đòi được tiền

Phiên tòa giả định: Lãnh án vì gí súng tự chế vào đầu con nợ do không đòi được tiền

Thứ 7, 21/07/2018 | 06:45
0
Không đòi được tiền dẫn đến xảy ra mâu thuẫn, Thắng mang súng tự chế đến gí vào đầu con nợ dọa giết.

Ngày 25/6, Bùi Thắng (SN 1984, trú phường X, quận N, TP.H) đến nhà anh P. (trú phường P, quận N) đòi nợ. Do anh P. không có nhà, Thắng xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát với em anh P. và được mọi người can ngăn.

Một lúc sau, Thắng mang theo 1 khẩu súng tự chế đến nhà anh P. gí vào đầu dọa giết và bỏ trốn. Đến ngày 27/6, công an quận N đã bắt giữ được Thắng khi đang lẩn trốn tại xã T (huyện Đ, TP.H).

Khám xét nơi ở của Thắng, cơ quan công an thu giữ 28 viên đạn súng ngắn, 1 hộp tiếp đạn tự chế bằng kim loại và 58 giấy biên nhận vay nợ tiền.

Theo điều tra, Thắng cho hàng chục người vay từ 10-40 triệu đồng dưới hình thức “bốc họ” từ tháng 3/2016. Hiện có khoảng 30 người vay gần 800 triệu đồng và đối tượng mới thu về 300 triệu đồng.

Được biết, Bùi Thắng có 2 tiền án về các tội Cướp tài sản và Chế tạo trái phép vật liệu nổ.

Căn cứ kết quả điều tra, VKS quận N quyết định truy tố Bùi Thắng về tội Đe doạ giết người, theo quy định tại khoản 1 Điều 133 BLHS năm 2015; Tội Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, quy định tại khoản 1 Điều 306 BLHS năm 2015.

Ngày 20/7, TAND quận N đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Thành phần tham dự phiên tòa gồm có thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Khắc Việt. Đại diện VKSND, bà Hoàng Lê Nga. Luật sư Trần Minh Tuân, đoàn luật sư TP.H, bào chữa cho bị cáo Bùi Thắng. Gia đình bị cáo Thắng và anh P..

Góc nhìn luật gia - Phiên tòa giả định: Lãnh án vì gí súng tự chế vào đầu con nợ do không đòi được tiền

Nhiều người đã dính vòng lao lý vì đòi nợ bằng bạo lực (ảnh mình họa)

VKSND: Bị cáo đã khiến nạn nhân hoảng sợ

Tại cơ quan điều tra, bị cáo khai nhận đã cho nhiều người vay tiền từ tháng 3/2016. Anh P. là một trong những người đã vay tiền của Thắng.

Ngày 25/6, Thắng đến nhà anh P. đòi nợ. Sau khi biết anh P. không có nhà, Thắng xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát với em anh P. nhưng được mọi người can ngăn.

Một lúc sau, Thắng mang theo 1 khẩu súng tự chế đến nhà anh P. gí vào đầu dọa giết rồi bỏ trốn. Sau khi bị bắt, Thắng khai vì quá bức xúc khi không đòi được tiền nên đã dọa giết anh P.. Mục đích của Thắng là dọa anh P. sợ mà trả bị cáo tiền, không có ý định sát hại anh P. thật.

Bị cáo không thừa nhận đã đe dọa giết anh P. nhưng đã dùng súng tự chế (có lắp đạn) gí vào đầu nạn nhân. Ở đây, Thắng đã dùng vũ khí nguy hiểm là súng, có khả năng sát thương cao, đặt vào vị trí trong yếu của con người là đầu. Hành vi của bị cáo khiến bị hại sợ hãi tột cùng. Do vậy, hành vi của Thắng đã cấu thành tội Đe dọa giết người, quy định tại Điều 133 BLHS.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã tiến khám xét nơi ở của Thắng và thu giữ 28 viên đạn súng ngắn, 1 hộp tiếp đạn tự chế bằng kim loại. Về số vũ khí này, Thắng khai nhận đã mua khẩu súng loại tự chế trên để phòng thân và sử dụng vào những trường hợp cần thiết. Pháp luật đã nghiêm cấm mọi hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ và các vũ khí khác có tính năng tác dụng tương tự. Hành vi tàng trữ và sử dụng của bị cáo là phạm pháp.

Bị cáo có nhân thân xấu, trước khi phạm tội đã có 2 tiền án về các tội Cướp tài sản và Chế tạo trái phép vật liệu nổ nhưng chưa được xóa án tích.

Do đó, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Bùi Thắng 24 tháng tù giam về tội Đe dọa giết người; 12 tháng tù về tội Tàng trữ, sử dụng súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ và các vũ khí khác có tính năng tương tự.

Bị cáo Thắng: Mục đích của tôi là đòi lại tiền

Thưa quý tòa, anh P. đã vay tiền của bị cáo rất lâu rồi nhưng không chịu trả. Lần nào bị cáo thúc nợ, anh P. cũng tìm cách khất lần trong khi nhà có điều kiện. Ai cũng dây dưa, trốn nợ như anh P. thì bị cáo sạt nghiệp à?

Khi đến nhà anh P., mục đích của bị cáo là đòi lại số tiền đã cho vay. Vì anh này cố tình trốn tránh khiến bị cáo rất bực tức. Trong lúc nóng giận, bị cáo đã về nhà lấy súng, dọa anh này để anh ta sợ mà trả tiền. Sau đó, biết hành vi của mình là sai trái, bị cáo đã bỏ trốn cho đến khi bị bắt.

Có thể hành vi gí súng của bị cáo đã khiến anh P. hoảng sợ nhưng thật tâm, bị cáo không có ý định sát hại anh này mà chỉ muốn dọa anh ta, để lấy tiền về. Nếu anh P. trả bị cáo tiền thì đã chẳng có chuyện gì xảy ra. Đằng này anh ta lại thách thức khiến bị cáo tức giận nên làm liều.

Số khẩu súng và số đạn có trong nhà bị cáo, vì bị cáo làm nghề khá nhạy cảm, va chạm với nhiều thành phần xã hội nên bị cáo đã mua về để phòng thân. Thực tế là hôm ở nhà anh P. cũng là lần đầu tiên bị cáo mang súng ra khỏi nhà.

Bị hại P.: Đến giờ tôi vẫn chưa hết sợ

Kính thưa HĐXX, cho đến thời điểm này, tôi vẫn còn rùng mình khi nhớ lại cảm giác lạnh lẽo của khẩu súng ở bên thái dương mình. Nếu lúc đó không có người nhà, chắc chắn bị cáo đã bắn tôi chứ không chỉ dọa suông.

Vạn bất đắc dĩ tôi mới phải vay tiền của bị cáo. Và vì kinh doanh thua lỗ nên tôi chưa thanh toán được chứ tôi không có ý định quỵt nợ. Tôi đã nhiều lần trình bày hoàn cảnh của mình với bị cáo nhưng anh ta không nghe. Không chỉ dọa giết tôi, anh ta còn dọa “xử” cả nhà tôi. Chỉ đến khi anh ta bị công an bắt, tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Giờ đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo thật nghiêm để răn đe.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Thắng: Bị cáo chỉ muốn lấy lại thức thuộc về mình

Kính thưa HĐXX, sau khi nhận lời làm người bào chữa cho bị cáo Thắng, tôi đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ vụ án. Qua tìm hiểu, tôi được biết anh P. vay tiền của Thắng không phải là để kinh doanh như anh ta nói mà là để cá độ bóng đá. Vì thua độ nên anh ta tìm cách trốn tránh khoản nợ đó. Thân chủ của tôi đã đòi rất nhiều lần nhưng anh P. luôn tránh mặt, chỉ để người nhà ra tiếp. Hôm vụ án xảy ra, Thắng đến nhà anh P. để nói chuyện nhưng không gặp được anh này và đã xảy ra va chạm với em trai anh P.. Biết anh P. cố tình tránh né, vì quá bực tức, bị cáo mới về nhà lấy súng mang đến nhà P. để dọa. Mục đích của Thắng là khiến anh này sợ hãi mà trả tiền. Ngoài ra không có ý định nào khác. Nếu giết P. thật, Thắng vừa bị tù tội, lại chẳng lấy được tiền, vậy thì bị cáo dại gì mà làm vậy?

Tôi cho rằng trong vụ án này, anh P. là người có lỗi trước khi cố tình không muốn thanh toán nợ. Đề nghị HĐXX xem xét trước khi lượng hình.

HĐXX: Không đòi được tiền, bị cáo có thể khởi kiện

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai của bị hại và diễn biến tranh tụng tại phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận thấy việc VKS truy tố bị cáo Bùi Thắng về 2 tội Đe dọa giết người và Tàng trữ, sử dụng súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ và các vũ khí khác có tính năng tương tự là có cơ sở, không oan.

Việc vay nợ tiền giữa bị cáo và anh P. là quan hệ dân sự. Nếu bị cáo chứng minh được anh P. có điều kiện kinh tế nhưng cố tình dây dưa không trả tiền thì có thể làm đơn đề nghị tòa án giải quyết. Đằng này bị cáo lại chọn cách dùng vũ lực để đe dọa người ta. Hành vi đó không chỉ khiến anh P. và gia đình lo sợ, hoảng loạn mà còn gây mất trật tự trị an, khiến dư luận bất bình. Trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân xấu, chưa được xóa án tích đã phạm tội mới. Đây chính là những tình tiết tăng nặng hình phạt đối với bị cáo.

Việc bị cáo nại ra rằng chỉ định làm anh P. sợ là không có cơ sở. Nếu vậy, bị cáo chỉ cần dùng lời nói, không cần phải dùng đến súng, loại vũ khí có thể tước đoạt tính mạng của người khác? Về ý chí chủ quan, bị cáo đã đe dọa giết anh P. và làm nạn nhân tin rằng mình có thể bị sát hại.

Với các phân tích trên, HĐXX quyết định áp dụng khoản 1 Điều 133, khoản 1 Điều 306 BLHS, xử phạt bị cáo Bùi Thắng 24 tháng tù về tội Đe dọa giết người, 12 tháng tù về tội Tàng trữ, sử dụng súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ và các vũ khí khác có tính năng tương tự, tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là  36 tháng tù giam.

Bị cáo, bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương

Hà Nội: Điều tra vụ án giết người do mâu thuẫn

Thứ 5, 19/07/2018 | 15:15
Do mâu thuẫn cá nhân, Nguyễn Văn T. và Nguyễn Văn Thanh đã xảy ra xô xát. Sau đó, Thanh đã dùng dao phóng lợn đâm anh T. trọng thương, dẫn đến tử vong.

Hà Nội: Truy bắt đối tượng mang súng đe dọa giết người nhà con nợ

Thứ 5, 28/06/2018 | 15:36
Đến nhà anh Q. để đòi tiền nhưng không được, Thắng lại cãi nhau với anh trai của con nợ. Tiếp đó, Thắng đã rút súng chĩa vào mặt người này bóp cò.

Hải Phòng: Khởi tố, bắt giam kẻ nổ súng đe dọa giết người

Thứ 6, 04/05/2018 | 14:58
Do có mâu thuẫn trong quá trình làm ăn, Hải đã mang theo súng ngắn đến cửa hiệu cầm đồ, đe dọa và nổ súng thị uy. Hải và đồng bọn tiếp tục hành hung người của hiệu cầm đồ sau đó bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.