Giá vàng thời gian tới phụ thuộc nhiều vào chính sách?

Giá vàng thời gian tới phụ thuộc nhiều vào chính sách?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Cú bật ngoạn mục của vàng trong mấy ngày qua đã rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Theo nhận định của một số chuyên gia, ngoài nguyên nhân do tác động của giá thế giới và chu kỳ cuối năm nhưng cũng cần kể đến sự tác động của chính sách quản lý vàng.

Vàng đạt đỉnh trong năm

Đến cuối tuần vừa rồi, mỗi lượng vàng tăng gần nửa triệu đồng và chính thức đạt mốc mới 47,5 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong năm. Cùng với sự "bứt tốc" của vàng thế giới, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới đã được rút ngắn lại, tuy nhiên vẫn ở mức cao, 2,37 triệu đồng/lượng.

Như vậy, chỉ tính riêng 28 ngày đầu của tháng 9/2012, giá vàng trong nước đã tăng tới 2,4 triệu đồng/lượng. Trước đó, hồi tháng 8 mỗi lượng vàng cũng tăng 2,5 triệu đồng/lượng, nếu tính từ đầu năm, giá vàng đã tăng gần 4 triệu đồng/lượng. Đã có hiện tượng các nhà đầu tư đến ngân hàng rút tiền để mua vàng với hi vọng vàng sẽ đạt đỉnh hơn 49 triệu đồng/1 lượng như năm ngoái.

Bất động sản - Giá vàng thời gian tới phụ thuộc nhiều vào chính sách?

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở mức cao.

Trước những diễn biến phức tạp của kim loại quý này, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường vàng thời gian qua phản ánh đúng thị trường thế giới. Vì theo quy luật chung, hàng năm giá vàng thế giới sẽ tăng mạnh vào dịp cuối năm, bắt đầu từ tháng 9. Do đó, người dân cũng như nhà đầu tư không nên lo ngại. Ông Nguyễn Thanh Trúc, phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, tổng giám đốc Tổng công ty vàng Agribank cho rằng đợt tăng "phi mã" của giá vàng tháng 9 không tác động nhiều đến người dân.

Lý giải về tình trạng trên, vị chuyên gia này phân tích, dù biết từ cuối quý 3 trở đi là thời điểm giá vàng thế giới bước vào chu kỳ tăng nhưng do giá vàng trong nước và thế giới luôn chêch lệch ở mức cao từ 2,4 - 3 triệu đồng/lượng, thêm vào đó là một số quy định siết chặt thị trường vàng của Nhà nước sắp có hiệu lực nên người dân vẫn lo ngại giá kim loại quý sẽ sớm hạ nhiệt.

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, công tác quản lý thị trường vàng của NHNN có những chính sách chưa kịp thời. Việc dập chuyển đổi từ các thương hiệu vàng miếng khác sang thương hiệu SJC nếu được NHNN cho làm sớm hơn khoảng 1-2 tháng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề.

Giá chênh lệch hiện nay xuất phát từ hai lý do: Một là chênh lệch giữa vàng miếng SJC với các thương hiệu khác; hai là chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước nói chung kể cả với giá vàng thế giới. Sau khi chuyển đổi thì mức chênh lệch cũng đã giảm được khoảng 500.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, mức giảm này là không nhiều.

Vàng đang theo quỹ đạo tăng

Liên quan đến những biến động của thị trường vàng thời gian qua, nhiều chuyên gia lĩnh vực này đồng nhất cho rằng, nhiều khả năng từ giờ đến hết năm giá vàng trong nước sẽ tiếp tục theo sát diễn biến thị trường giá vàng thế giới. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, với tình hình hiện tại cũng như cơ chế quản lý hiện nay thì khả năng rút ngắn khoảng cách giữa giá vàng trong nước với thế giới theo đúng mong muốn của NHNN là rất khó.

Chuyên gia độc lập về giá vàng Phan Khánh Dũng - một điều khiến giới quan sát khó đưa ra dự báo tiếp theo cho giá vàng trong nước, dù diễn biến của giá vàng thế giới tới đây đang có những tín hiệu khá rõ ràng. Đó là nhiều doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu vàng miếng khác chưa kịp chuyển đổi và vẫn đang tồn kho hàng nghìn lượng vàng chưa được cấp phép gia công chuyển đổi.

Cũng liên quan đến vấn đề nguồn cung, ông Nguyễn Thanh Trúc đề xuất, từ nay đến hết năm 2012 phải cho nhập khẩu thêm vàng, khoảng 1-2 đợt là hợp lý. Ngoài ra, NHNN cần cho chuyển đổi vàng đủ tiêu chuẩn của các thương hiệu khác sang SJC càng sớm càng tốt. Có như thế, thị trường mới bình ổn và người đầu tư mới tránh được những rủi ro khi mua bán vàng.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Nguyễn Công Danh, tổng giám đốc Công ty vàng châu Á cho rằng, thị trường vàng thời gian qua có nhiều thời điểm tăng đột biến và điều đáng chú ý nhất là mức chênh lệch so với giá vàng thế giới là quá cao luôn ở mức 2-3 triệu đồng, có thời điểm lên đến 3,1 triệu/lượng. Điều này ngoài sự ảnh hưởng từ những nhân tố giá vàng thế giới và nhu cầu người tiêu dùng tăng còn do chính sách quản lý của NHNN chưa phát huy tác dụng, chưa trị đúng bệnh.

Giá vàng cục bộ "do chúng ta tự làm nên"

Ông Vũ Mạnh Hải, phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn Hà Nội, chủ Doanh nghiệp Vàng bạc Bảo Tín - Mạnh Hải: "Theo tôi có ba nguyên nhân chính. Thứ nhất: Điều quan trọng nhất khi nói tới sự ổn định trong sản xuất kinh doanh vàng hiện nay đó chính là bình ổn giá. Giá vàng Việt Nam đang rơi vào tình trạng cục bộ do chính chúng ta tự làm nên. Tôi nghĩ rằng việc cho độc quyền vàng miếng SJC để làm thương hiệu quốc gia đã khiến vàng SJC tự nhiên bị đẩy giá lên rất cao. Thứ hai, việc giá vàng SJC chênh lệch tới hàng triệu đồng so với thế giới là do bản thân SJC cũng tự đẩy giá lên bằng các chi phí phụ. Trên thế giới không có nước nào lại cho ép nilon vào vàng hay đóng vỉ vàng. Việc ép một vỉ vàng như vậy chi phí ít nhất cũng phải 30.000 đồng. Nguyên nhân thứ ba là giá vàng diễn biến phức tạp có liên quan đến hoạt động thanh khoản của các ngân hàng. Trước khi hạ lãi suất thì rất nhiều ngân hàng trên toàn quốc đã huy động vàng của dân để bán đi lấy tiền cho vay. Các cơ quan liên quan phải rất kịp thời, khách quan điều chỉnh những điểm bất ổn của chính sách khi đưa vào cuộc sống.

Phạm Hạnh - Hà Khê


Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.