Giải pháp nâng cao công tác hòa giải ở cơ sở cho hội Luật gia Việt Nam

Giải pháp nâng cao công tác hòa giải ở cơ sở cho hội Luật gia Việt Nam

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 3, 24/12/2019 | 16:12
0
Ngày 24/12/2019, hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn "Báo cáo khảo sát về sự tham gia của hội Luật gia Việt Nam trong hoạt động hoà giải cơ sở - Thực trạng và mô hình tốt", hướng tới việc tìm ra những giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ hoà giải cơ sở tại địa phương.

Phát biểu mở đầu hội thảo, bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua, các cấp hội Luật gia đã tích cực tham gia vào công tác hòa giải ở cơ sở (HGCS), thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Với mục đích đánh giá vai trò của hội viên hội Luật gia và cơ chế tham gia của hội viên trong hoạt động HGCS; Tìm kiếm các mô hình tốt về hòa giải cơ sở, tìm ra các giải pháp để nâng cao vai trò của hội Luật gia trong công tác HGCS, tạo điều kiện để hội viên hội Luật gia tham gia đầy đủ và có hiệu quả vào hoạt động này.

Trong khuôn khổ dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do EU và UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) hỗ trợ, Trung ương hội Luật gia Việt Nam phối hợp với UNDP và trung tâm Nghiên cứu chính sách và phát triển (Depocen) tiến hành khảo sát về sự tham gia hòa giải ở cơ sở của hội Luật gia Việt Nam tại 3 tỉnh là Sóc Trăng, Hà Tĩnh và Điện Biên. Từ kết quả báo cáo sẽ nhận được những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các cán bộ của Hội để hoàn thiện báo cáo. 

Chính sách - Giải pháp nâng cao công tác hòa giải ở cơ sở cho hội Luật gia Việt Nam

Bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam, phát biểu mở đầu hội thảo.

Trình bày phần báo cáo, đại diện Depocen cho biết, theo thống kê của bộ Tư pháp, tính đến cuối năm 2018, cả nước có trên 107 nghìn tổ hoà giải với hơn 650 nghìn HGV. Các tổ hoà giải, HGV đã tiến hành hoà giải hàng trăm nghìn vụ việc, từ đó góp phần hạn chế việc khiếu nại, kiện cáo.

Trong đó, kết quả khảo sát từ 3 tỉnh Sóc Trăng, Hà Tĩnh và Điện Biên (đại diện cho 3 miền) cho thấy, công tác HGCS đa phần ở việc hoà giải mâu thuẫn trong tranh chấp liên quan đến đất đai, đây cũng là lĩnh vực phức tạp đòi hỏi kinh nghiệm và trình độ của HGV.

Khảo sát chỉ ra rằng, kỹ năng của các HGV khi tham gia hoà giải còn hạn chế. Cụ thể, mức độ không hài lòng về các vụ hoà giải ở Điện Biên chiếm tỷ lệ lên tới 46%, Hà Tĩnh là 31% và Sóc Trăng là 11%. So với tỷ lệ trung bình cả nước là gần 30%.

Bên cạnh đó, nhiều HGV vẫn đang kiêm nhiệm nhiều chức vụ ở địa phương, do đó khó khăn trong bố trí sắp xếp thời gian tham gia hoà giải; Kiến thức pháp luật, kỹ năng hoà giải còn hạn chế; Thiếu tài liệu liên quan đến trẻ em, quyền con người...

Ngoài ra, công tác hoà giải vẫn xảy ra bất bình đẳng, khi phụ nữ là đối tượng thường chịu thiệt thòi trong các vụ hoà giải. Ngoài ra, kinh phí hỗ trợ cho các tổ hoà giải, HGV ở mỗi địa phương cũng không đồng đều, nhiều địa phương còn gặp khó khăn về kinh phí hỗ trợ cho HGV…

Chính sách - Giải pháp nâng cao công tác hòa giải ở cơ sở cho hội Luật gia Việt Nam (Hình 2).

Ông Trần Văn Quảng, nguyên Vụ trưởng vụ Tổ chức Cán bộ, bộ Tư pháp nêu ý kiến đóng góp tại hội thảo.

Kết thúc phần báo cáo, hội thảo sôi nổi với nhiều ý kiến tham gia đóng góp, đáng chú ý như phần phát biểu của ông Trần Văn Quảng, nguyên Vụ trưởng vụ Tổ chức Cán bộ, bộ Tư pháp. Theo ông Quảng, hiện tại hội Luật gia Việt Nam có trên 50 trung tâm tư vấn pháp lý. Theo nội dung trong thông báo 50 của Ban Bí thư và Chỉ thị 21 của Chính phủ đều nhấn mạnh vào sự tham gia của Hội vào công tác HGCS.

Với trên 50 trung tâm Tư vấn pháp luật hiện có, hội Luật gia Việt Nam cần huy động được thành viên tham gia vào HGCS. Nếu huy động được nguồn lực này tham gia trực tiếp vào công tác hoà giải sẽ tăng cao tính hiệu quả, bởi đây là nguồn lực có kiến thức pháp luật. 

Ngoài ra, việc đảm bảo bình đẳng giới trong công tác hoà giải phải được đẩy mạnh và đảm bảo. Vị này nêu dẫn chứng: "Báo cáo nhận được mới đây của bộ Tư pháp cho thấy, nhiều tỉnh ví dụ như Hà Giang có tới 40% vụ hoà giải khuyên phụ nữ nên chấp nhận thiệt thòi cho xong việc. Vậy là công tác hoà giải chưa nhìn nhận công bằng với bình đẳng giới". 

Đóng góp thêm ý kiến, ông Vòng Khiềng, Giám đốc trung tâm Tư vấn pháp luật, hội Luật gia tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, bản thân mỗi HGV cần nắm rõ quyền hạn, trách nhiệm cũng như phạm vi của mình trong công tác hoà giải.

Ông Khiềng nêu ví dụ: “Có trường hợp người vợ bị chồng bạo hành, khi đến hoà giải lại được HGV tư vấn là "chị về đi, bị chồng đánh có mấy cái sao lại ly hôn". Đó là HGV đã không hiểu biết hết quy định luật Hôn nhân gia đình". 

"Trường hợp trên đã nhầm lẫn giữa HGCS với phạm vi của toà án. Hoà giải chỉ là đưa ra lời khuyên, đưa ra những lý lẽ thấu tình đạt lý chứ không được phán xét, buộc người khác làm theo. Như vậy là vô tình vi phạm vào quy định pháp luật”, ông Khiềng bổ sung. 

Chính sách - Giải pháp nâng cao công tác hòa giải ở cơ sở cho hội Luật gia Việt Nam (Hình 3).

Các đại biểu thảo luận đóng góp ý kiến. 

Các đại biểu bày tỏ nhất trí, làm sao cho HGV biết được chức năng nhiệm vụ của mình để tư vấn hoà giải đúng. Cần thiết vận động những người có năng lực pháp luật vào tổ hoà giải để giúp việc hoà giải đúng người, đúng luật.

Ngoài ra, cần có cơ chế cụ thể, đơn cử như có những khoản kinh phí hỗ trợ đối với các tổ hoà giải, HGV để họ đảm bảo lợi ích khi tham gia công tác hoà giải. 

Giải pháp nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho Tư vấn viên & Cộng tác viên của hội Luật gia Việt Nam

Thứ 2, 23/12/2019 | 22:05
Chiều 23/12, hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội thảo “Khảo sát nhu cầu nâng cao năng lực của Tư vấn viên & Cộng tác viên pháp luật", nhằm đưa ra giải pháp phát huy hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý cho người dân.

Hội Luật gia Việt Nam điều chỉnh một số nhân sự

Thứ 3, 17/12/2019 | 10:00
Ngày 16/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị Đảng đoàn, Ban thường vụ Trung ương hội Luật gia lần thứ hai khoá XIII. Hội nghị đã bàn và thống nhất nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về công tác nhân sự và công tác chuyển đổi cơ quan báo chí của hội Luật gia Việt Nam.

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý

Thứ 5, 12/12/2019 | 18:32
Ngày 12/12, tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, đã diễn ra Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho Hội Luật gia các tỉnh, thành phố phía Nam và các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội.
Cùng tác giả

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.