Giải pháp nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho Tư vấn viên & Cộng tác viên của hội Luật gia Việt Nam

Giải pháp nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho Tư vấn viên & Cộng tác viên của hội Luật gia Việt Nam

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 2, 23/12/2019 | 22:05
0
Chiều 23/12, hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội thảo “Khảo sát nhu cầu nâng cao năng lực của Tư vấn viên & Cộng tác viên pháp luật", nhằm đưa ra giải pháp phát huy hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý cho người dân.

Ưu điểm và hạn chế

Ngày 23/12/2019, trong khuôn khổ dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE), hội Luật gia Việt Nam đã phối hợp với UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) tổ chức hội thảo tham vấn báo cáo khảo sát nhu cầu nâng cao năng lực của tư vấn viên (TVV) và cộng tác viên (CTV) pháp luật của hội Luật gia Việt Nam. Tham dự hội thảo có đại diện của bộ Tư pháp, sở Tư pháp Hà Nội, Công an TP. Hà Nội và hội Luật gia một số tỉnh, thành phố, hội Luật gia các quận, huyện ở Hà Nội.

Phát biểu mở đầu khai mạc, Phó chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh cho biết, trong những năm qua, hội Luật gia Việt Nam đã nỗ lực đóng góp vào việc tăng cường tiếp cận pháp luật và dịch vụ pháp lý cho người dân nói chung và những người yếu thế nói riêng thông qua việc cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật (TVPL) và trợ giúp pháp lý (TGPL) của 58 trung tâm TVPL trên cả nước.

Chính sách - Giải pháp nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho Tư vấn viên & Cộng tác viên của hội Luật gia Việt Nam

Bà Lê Thị Kim Thanh, Phó chủ tịch hội Luật gia Việt Nam phát biểu..

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của các trung tâm TVPL còn nhiều hạn chế do cơ sở vật chất thiếu thốn, kinh phí hoạt động hạn hẹp, đội ngũ TVPL còn ít về số lượng và yếu về năng lực. Do đó, hội Luật gia Việt Nam xác định cần có các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng dịch vụ TVPL và TGPL của các trung tâm mà khâu then chốt là tăng cường năng lực cho đội ngũ thực hiện hoạt động này.

Để có cơ sở cho việc nâng cao năng lực cho đội ngũ này, khảo sát ý kiến của các TVV, CTV pháp luật, các cá nhân đã được TVPL, TGPL và đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan đã được thực hiện bằng hình thức phiếu khảo sát tại 30 tỉnh, thành phố và thông qua các cuộc phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm tại 4 tỉnh.

Báo cáo đã chỉ ra những ưu điểm cũng như tồn tại trong năng lực của TVV & CTV thực hiện TVPL và TGPL hiện nay, từ đó đưa những giải pháp nâng cao hoạt động của đội ngũ này trong thời gian tới.

Ưu điểm nổi bật của đội ngũ TVV & CTV được báo cáo xác định là: Có kiến thức pháp luật, am hiểu hệ thống cơ quan quản lý Nhà nước; giàu kinh nghiệm; có uy tín cá nhân; có sự hỗ trợ của Trung ương HLGVN; có mối liên hệ với cá nhân, tổ chức tại địa phương; nhiệt tình và tâm huyết, nhưng phần lớn hoạt động ở việc tuyên truyền pháp luật.

Chính sách - Giải pháp nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho Tư vấn viên & Cộng tác viên của hội Luật gia Việt Nam (Hình 2).

Bà Đào Thị Thu An, quản lý dự án Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam. 

Báo cáo cũng đã nhận diện những điểm mà đội ngũ TVV và CTV còn cần cải thiện để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ pháp lý tốt hơn của người dân, cụ thể là cần tăng cường kỹ năng thu thập và phân tích thông tin, kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc, phương pháp và kỹ  năng làm việc với các nhóm yếu thế…. Đồng thời, 43% TVV và CTV được khảo sát bày tỏ mong muốn được tập huấn chuyên sâu về các lĩnh vực pháp luật. 

Một thực trạng cũng được phát hiện qua khảo sát là đội ngũ TVV, CTV đa phần trên 49 tuổi nên mặc dù có nhiều ưu thế như kiến thức phong phú, kinh nghiệm dày dặn, có quan hệ tốt với các cơ quan, tổ chức có liên quan nên thuận lợi trong công việc. Tuy nhiên, độ tuổi này cũng là cho TVV, CTV có hạn chế trong việc tiếp thu, phân tích thông tin, thiếu động lực học hỏi... Đây cũng chính là vấn đề cần lưu tâm khi thiết kế các chương trình và phương pháp nâng cao năng lực của đội ngũ sau này.

Giải pháp nâng cao năng lực

Đa phần các đại biểu nhất trí với thực trạng năng lực của đội ngũ thực hiện TVPL được nêu trong báo cáo khảo sát nêu trên. Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận sôi nổi để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ TVV, CTV pháp luật trong đó, tập trung vào các nhóm giải pháp chủ yếu về thể chế, tổ chức, giải pháp cụ thể đối với TTV, CTV.

Có thể nêu một số giải pháp có sự đồng thuận cao của đại biểu như cần kiến nghị sửa đổi các văn bản pháp luật hiện hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động TVPL; mở rộng địa điểm cung cấp dịch vụ xuống tận cơ sở, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận của người dân; tăng cường công tác truyền thông để người dân biết đến trung tâm tư vấn pháp luật, cải thiện hệ thống lưu trữ hồ sơ, dữ liệu của Trung tâm để thuận tiện cho việc hoạch định chính sách, lập kế hoạch, tăng cường tập huấn chuyên sâu về các lĩnh vực pháp luật, về các kỹ năng làm việc, tư vấn với từng nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, kỹ năng quản lý, tổ chức công việc....

Chính sách - Giải pháp nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho Tư vấn viên & Cộng tác viên của hội Luật gia Việt Nam (Hình 3).

Ông Vòng Khiềng, Giám đốc trung tâm TVPL thuộc hội Luật gia tỉnh Đồng Nai nêu ý kiến đóng góp. 

Riêng khó khăn về ngân sách, ông Vòng Khiềng, Giám đốc trung tâm TVPL thuộc hội Luật gia tỉnh Đồng Nai có chia sẻ kinh nghiệm khá thú vị: “Từ người lãnh đạo đến mỗi TVV & CTV cần xác định đặc điểm đặc thù và chức năng nhiệm vụ của trung tâm TVPL thuộc hội Luật gia là tư vấn pháp luật, trợ giúp miễn phí cho bà con. Với kinh nghiệm của hội Luật gia Đồng Nai cho thấy, khi hoàn thành tốt nhiệm vụ, đem lại lợi ích cho người dân thì địa phương sẽ nhìn nhận thấy và cấp ngân sách”.

Ngoài ra một số đại biểu cho rằng, kỹ năng định hướng của TVV, CTV pháp luật đối với người được tư vấn cũng cần được chú trọng để đưa ra cho họ lời tư vấn hợp lý nhất, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Bởi thực tế nhiều người dân khi khiếu nại đã tìm hiểu rất kỹ về pháp luật nên việc cần làm của đội ngũ TVV & CTV là giúp họ định hướng áp dụng các quy định pháp luật như thế nào cho hiệu quả.

Đặc biệt, bên cạnh mong muốn được các cơ quan, tổ chức hữu quan tăng cường việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng TVPL, TGPL, các TVV & CTV pháp luật đều nhận thức rất sâu sắc việc cần tự giác trong việc nâng cao năng lực của bản thân trước những thay đổi liên tục của các quy định pháp luật.

Kết quả của hội thảo sẽ được ghi nhận nhằm hoàn thiện báo cáo, làm cơ sở để hội Luật gia Việt Nam xây dựng một kế hoạch dài hạn về tăng cường năng lực cho đội ngũ thực hiện dịch vụ TVPL trong thời gian tới.

Hội Luật gia Việt Nam điều chỉnh một số nhân sự

Thứ 3, 17/12/2019 | 10:00
Ngày 16/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị Đảng đoàn, Ban thường vụ Trung ương hội Luật gia lần thứ hai khoá XIII. Hội nghị đã bàn và thống nhất nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về công tác nhân sự và công tác chuyển đổi cơ quan báo chí của hội Luật gia Việt Nam.

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý

Thứ 5, 12/12/2019 | 18:32
Ngày 12/12, tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, đã diễn ra Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho Hội Luật gia các tỉnh, thành phố phía Nam và các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội.

Hội Luật gia Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Đoàn Luật sư tỉnh Chung Buk, Hàn Quốc

Thứ 6, 01/11/2019 | 14:31
Ngày 31/10, bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế chủ trì buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Đoàn luật sư tỉnh Chung Buk gồm 17 thành viên do Luật sư Ryu Seong Ryong - Chủ tịch Hội Luật sư tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Hội Luật gia Việt Nam.
Cùng tác giả

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.
Cùng chuyên mục

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.