Giải pháp nào để NHNN quản lý SJC có hiệu quả?

Giải pháp nào để NHNN quản lý SJC có hiệu quả?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Nếu chính sách quản lý của NHNN thông thoáng, liên kết được với thị trường nước ngoài thì chênh lệch giá sẽ thấp, ngược lại sẽ cao

Liên quan đến diễn biến thị trượng vàng sau ngày NHNN quản lý SJC, ông Nguyễn Công Danh, tổng giám đốc Công ty Cổ phần vàng Châu Á cho rằng: "Nếu NHNN đưa ra số lượng vàng lần này chắc chắn giá sẽ giảm nhiệt cho thị trường. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp mang tính chất tạm thời. Muốn thị trường vàng ổn định và mức chênh lệch giữa thị trường vàng thế giới và trong nước thấp không quá cao thì phải tìm ra gốc rễ để xem tại sao giá vàng lại tăng và liên tục “sốt” như thế. Đây là câu hỏi chưa khi nào tìm được lời giải thỏa đáng. Đơn vị chịu trách nhiệm về vấn đề này chính là NHNN".

Bất động sản - Giải pháp nào để NHNN quản lý SJC có hiệu quả?

Ông Nguyễn Thanh Toại

Phân tích rõ thêm vấn đề, ông Danh nêu rõ: "Tôi không hiểu sao NHNN đã quản lý SJC - đơn vị chiếm lĩnh đến 90 - 95% thị trường vàng nhưng khi giá vàng tăng phi mã thì lại không kiểm soát và không trả lời được. Trước đây có thể lý giải vàng tăng và chênh lệch giá cao là do độc quyền, đơn vị kinh doanh vàng vì quyền lợi của mình mà đẩy giá lên. Tuy nhiên giờ đây, NHNN đã quản lý đơn vị chiếm thị phần lớn nhất nhưng không hiểu sao vẫn để tình trạng giá vàng cao và chênh lệch lớn tiếp tục tái diễn. Tôi thấy thị trường vàng sau khi NHNN quản lý SJC dường như không khác gì nhiều so với trước đây. Điểm bất hợp lý này có thể qua mắt được người dân nhưng lại dễ dàng để những chuyên gia trong ngành nhận ra".

Tỏ ra quan ngại với diễn biến thị trường, ông Danh đặt vấn đề: "NHNN đã từng cho rằng mức chênh lệch ở vào khoảng 400.000 đồng là hợp lý. Tuy nhiên, so với mức 2-3 triệu đồng như hiện nay thì không biết khi nào con số ấy mới thành hiện thực".

Đưa ra giải pháp để ổn định thị trường và kéo mức chênh lệch giảm xuống, ông Danh cho rằng, NHNN nên minh bạch hoạt động buôn bán kinh doanh của SJC, lượng vàng tồn kho, thống kê tổng nhu cầu thị trường… Các nhà quản lý cũng nên công khai các con số để có định hướng tốt cho dư luận. Người dân chỉ biết căn cứ theo giá vàng cao thấp để mua vào bán ra mà không thể lường trước được biến động giá cả và mức độ rủi ro ra sao".

Cũng theo vị tổng giám đốc này, NHNN hoàn toàn có thể ấn định được giá. Bởi vì họ chỉ cần căn cứ vào tình hình thế giới, giá nhập vào cùng chi phí gia công là có thể tính được mức giá cụ thể. SJC là đơn vị chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường nên cần phải rất cẩn trọng trong định giá. Nếu SJC cứ định giá tương đương với thị trường thế giới chẳng hạn ở mức 45 triệu đồng/lượng thì sẽ không có đơn vị làm dám bán hơn. Như thế còn góp phần ổn định thị trường.

Không lạc quan như ý kiến trên, nhận định của ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) lại cho rằng: "NHNN đi làm câu chuyện mua bán vàng có lẽ chưa hợp lý, vì họ không phải một đơn vị kinh doanh. Tôi không tin là NHNN có thể đứng ra ấn định được vàng. Bởi đó không phải chức năng chuyên môn của họ".

Đưa ra giải pháp để ổn định thị trường vàng, ông Nguyễn Thanh Toại cho rằng: "Nếu chính sách quản lý của NHNN thông thoáng, liên kết được với thị trường nước ngoài thì chênh lệch giá sẽ thấp, ngược lại sẽ cao. Còn nếu không liên thông thì giá vàng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố trong nước mà chênh lệch càng cao. Giá vàng trong nước có lúc cao hơn giá vàng thế giới trên 2-3 triệu đồng/lượng. Song hi vọng, mức chênh lệch này sẽ không nhiều, khoảng 400.000 đồng/lượng như tuyên bố trước đây của thống đốc NHNN".

Hạnh Phúc


Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.