Giám đốc điều hành Ed Woodward: Quyền lực 'thứ 7' ở M.U

Giám đốc điều hành Ed Woodward: Quyền lực 'thứ 7' ở M.U

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:23
0
David Moyes đã đến Old Trafford để thay Sir Alex dẫn dắt một trong những đội bóng vĩ đại của nước Anh. Ở thượng tầng của M.U, một sự thay đổi lớn cũng đã diễn ra, David Gill rời vị trí, trao chiếc ghế giám đốc điều hành cho Ed Woodward.

Sẽ thật sai lầm khi nhìn vào vóc dáng nhỏ thó của Ed Woodward mà nhận định rằng ông khó có thể đảm đương núi công việc ở M.U, bởi từ khi tốt nghiệp đại học tới nay, điều mà ông mang tới cho những nhà tuyển mộ là sự kinh ngạc.

“Đại bàng” Ed Woodward

Người đàn ông sinh năm 1972 này tốt nghiệp khoa Vật lý học của trường Đại học Bristol nhưng khi rời ghế nhà trường ông chưa từng làm công việc thuần túy chuyên môn từng được giảng dạy. Năm 1993, Woodward khởi nghiệp với vai trò nhân viên tư vấn thuế và kiểm toán tại công ty PricewaterhouseCoopers. Vừa làm vừa học, 3 năm sau, Woodward đã lấy được chứng chỉ đặc biệt dành cho kiểm toán viên.

Bóng đá Quốc tế - Giám đốc điều hành Ed Woodward: Quyền lực 'thứ 7' ở M.U

Giám đốc điều hành Ed Woodward

Gắn bó với công ty cũ tới năm 1999 , Woodward nhận lời mời sang làm việc tại JP Morgan  - một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới có trụ sở tại New York, với vị trí nhân viên cao cấp trong đội ngũ chuyên về các thương vụ sát nhập và mua lại tầm quốc tế. Cũng chính tại đây, mối lương duyên của Woodward và nhà Glazer được nhen nhóm.

Chính Woodward là người đã khuyên gia đình Glazer mua lại quyền sở hữu M.U và năm 2005, khi việc tiếp quản xong xuôi, gia đình tỷ phú người Mỹ mời ông sang Anh làm việc. Năm đầu tiên ở Old Trafford, Woodward được giao vai trò quản lý cấu trúc vốn và cố vấn cho kế hoạch kinh doanh tổng thể. Hai năm sau, ông được giao đảm trách vấn đề thương mại cũng như truyền thông của CLB và đến năm 2012, Woodward đã có chân trong Ban giám đốc của M.U.

Người Mỹ luôn thực tế và thực dụng nên sự thăng tiến của Woodward không nhờ đâu ngoài tài năng được hiện hình hóa bằng hiệu quả công việc mà ông mang lại. Trong 8 năm ở Old Trafford, ông đã xây dựng được tiếng tăm, ảnh hưởng của mình.

Năm 2005, tổng doanh thu thương mại của M.U là 48,7 triệu bảng, cho tới năm ngoái, con số đó đã là 117,6 triệu bảng. Tài năng của Woodward đã giúp cho nhà Glazer dần trả được món nợ họ vay để giành quyền tiếp quản M.U. Woodward đã không ngoa khi nói rằng, số nợ đó đem liên tưởng tới vấn đề nhà cửa thì chỉ như “mái tranh vách đất” mà thôi.

Thương mại hóa đội bóng?

Sự đổi thay quyền lực ở vị trí giám đốc điều hành chỉ mới diễn ra trong tháng 7 này nhưng trên thực tế Ed Woodward đã vươn cánh tay của mình tới tất cả những hoạt động kinh doanh của M.U khi David Gill còn đương chức và tạo ra những chuyển biến lớn lao.

Woodward đã tự mình thiết lập chiến lược kinh doanh mới, vươn tầm ảnh hưởng tới nhiều quốc gia, lĩnh vực trên toàn thế giới, giúp doanh thu của M.U trong 3 tháng cuối năm 2012 tăng 35,6% và tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Mới đây, M.U một lần nữa thông báo rằng họ vừa có lễ kí kết với đối tác Yanmar, nhà sản xuất động cơ thuyền buồm diesel lớn nhất thế giới tại Nhật Bản.

Với sự phát triển vượt bậc về kinh doanh, nhiều ý kiến cho rằng, phải chăng Woodward đang muốn biến M.U thành một doanh nghiệp hơn là một CLB bóng đá?

Trong thời gian ngắn vừa qua, trái ngược với hoạt động thương mại nhộn nhịp, vấn đề mua sắm của M.U lại im ắng so với các đội bóng kình địch như Man City hay Chelsea và kết quả trên sân cỏ mà David Moyes đem lại chỉ là sự thất vọng. Là cánh tay phải của nhà Glazer vốn quan tâm tới tiền bạc hơn là bóng đá, Woodward tất nhiên sẽ phải thực hiện định hướng mà giới chủ đặt ra. Và liệu vị tân Giám đốc điều hành này có đẩy M.U theo con đường như giới chủ Mỹ đã làm với Liverpool?

Câu trả lời xác đáng vẫn cần có thời gian nhưng fan M.U có thể kỳ vọng bởi Woodward khác so với những thành viên nhà Glazer. Thành viên thứ 7 trong Ban lãnh đạo đã có tới 6 vị trí cao nhất thuộc về Malcolm Glazer và 5 người con trai, đang dần yêu bóng đá.

Khi tới làm việc tại M.U cách đây 8 năm, Woodward không biết gì về túc cầu nhưng ông đã cố gắng tiếp cận để hiểu hơn về môn thể thao này. Bằng chứng là việc ông tham dự đều đặn những buổi họp cổ đông của Premier League từ năm 2012. Với vị trí mới, Woodward sẽ đảm nhiệm cả vấn đề chuyển nhượng cầu thủ hay đàm phán lương bổng của thành viên đội bóng.

Theo Thể thao & Văn hóa

Nguyên nhân M.U liên tục thất bại trên TTCN hè 2013

Chủ nhật, 28/07/2013 | 19:53
Khi Man United bổ nhiệm David Moyes là HLV mới của CLB, các thành viên của đội chủ sân Old Trafford đã xác định rằng họ cần phải nhanh chóng trang bị cho vị chiến lược gia 50 tuổi một vài bản hợp đồng mới.

Chelsea nâng giá hỏi mua Rooney lên 40 triệu bảng

Thứ 2, 22/07/2013 | 14:34
Chelsea đang dự kiến đưa ra mức đề nghị “chốt hạ” trị giá 40 triệu bảng để chiêu mộ tiền đạo của M.U, Wayne Rooney.

Rooney viết đơn gửi BLĐ Quỷ đỏ đòi ra đi

Thứ 4, 17/07/2013 | 11:45
Trước những phát ngôn của ông thầy David Moyes, xem ra Rooney đang quyết chí ra đi.

Moyes sẽ tiết lộ tương lai của Rooney ngày hôm nay

Thứ 6, 05/07/2013 | 11:14
David Moyes đang chuẩn bị nói với người hâm mộ ngày hôm nay về việc Rooney có tương lai tại Old Trafford hay không.

M.U đạt doanh thu kỉ lục trong vòng 3 tháng

Thứ 7, 04/05/2013 | 14:16
Theo báo cáo tài chính của Man Utd, đội bóng này đã đạt doanh thu 91,7 triệu bảng trong quý III năm tài khóa 2012-13. Đây là khoản thu kỉ lục của tân vương Premier League tính riêng trong vòng 3 tháng.

M.U nợ nần chồng chất, Sir Alex hồn nhiên chơi trội

Thứ 4, 27/03/2013 | 15:39
Theo nguồn tin từ Daily Mail, Sir Alex vừa lên kế hoạch thuê máy bay riêng phục vụ các học trò sau loạt trận vòng loại World Cup 2014. Đây có thể xem là một quyết định “chơi trội” của ông thầy người Scotland trong bối cảnh quỹ tiền mặt của Manchester United đang không mấy “dư dả”.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.