Giảm thiểu thanh, thiếu niên phạm tội đòi hỏi sự giáo dục từ gia đình

Giảm thiểu thanh, thiếu niên phạm tội đòi hỏi sự giáo dục từ gia đình

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 5, 24/12/2020 | 17:58
0
Đó là vấn đề nóng được nêu ra tại hội nghị tập huấn "Kỹ năng tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên" được tổ chức tại Yên Bái ngày 24/12.

Thanh, thiếu niên phạm tội có xu hướng tăng

Hội nghị tập huấn "Kỹ năng tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên" do trung tâm tư vấn pháp (TVPL) cộng đồng luật và Trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người chưa thành niên (trực thuộc hội Luật gia Việt Nam) chủ trì tổ chức tại xã Văn Phú, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái vào ngày 24/12. 

Tham dự buổi tập huấn gồm có: Luật gia Trần Đức Long - Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam; Luật gia Đặng Thị Thanh - Giám đốc trung tâm TVPL cộng đồng và TGPL cho người chưa thành niên; lãnh đạo hội Luật gia tỉnh Yên Bái; Chi nhánh của trung tâm TVPL cộng đồng và TGPL cho người chưa thành niên tỉnh Yên Bái; Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Văn Phú cùng các luật gia, chuyên gia tư vấn và đại diện người dân xã Văn Phú tham dự. 

Tại buổi tập huấn, luật gia Đặng Thị Thanh cho biết, những năm gần đây, tình trạng người dưới 18 tuổi phạm tội ngày càng tăng cả về số lượng và mức độ phạm tội.

Chính sách - Giảm thiểu thanh, thiếu niên phạm tội đòi hỏi sự giáo dục từ gia đình

Luật gia Đặng Thị Thanh - Giám đốc trung tâm TVPL cộng đồng và TGPL cho người chưa thành niên.

Đáng báo động là tuổi đời phạm tội của người chưa thành niên cũng có xu hướng trẻ hoá. Nhiều vụ án, các bị cáo là người chưa thành niên phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Trong số các hành vi vi phạm pháp luật do thanh thiếu niên gây ra, ngoài hành vi cố ý gây thương tích, còn lại chủ yếu là các hành vi vi phạm liên quan đến tài sản như: Cưỡng đoạt, cướp, trộm cắp, cướp giật tài sản.

Cùng với đó, do tuổi đời còn quá trẻ, lại thiếu hiểu biết pháp luật, nên nhiều thanh, thiếu niên không ý thức được hậu quả do mình gây ra, các hành vi phạm tội thường gây nguy hiểm cho xã hội.

Hầu hết những thanh thiếu niên phạm tội là nam giới có trình độ học vấn thấp, không có công ăn việc làm, lười lao động, sớm xa rời sự quản lý, giáo dục của gia đình và nhà trường. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người chưa thành niên nói chung cho trẻ em nói riêng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, trong đó vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội là những yếu tố vô cùng quan trọng.

Chính sách - Giảm thiểu thanh, thiếu niên phạm tội đòi hỏi sự giáo dục từ gia đình (Hình 2).

Hội nghị thu hút người dân địa phương tham dự.

Hội nghị tập huấn được tổ chức với mục đích đánh giá thực trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, thực trạng công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đánh giá vai trò của gia đình trong việc phối kết hợp với nhà trường để nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên.

Buổi tập huấn giới thiệu một số kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ cơ sở về trách nhiệm cũng như phương pháp tuyên truyền giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên.

Chính sách - Giảm thiểu thanh, thiếu niên phạm tội đòi hỏi sự giáo dục từ gia đình (Hình 3).

Luật gia Trần Đức Long đánh giá cao hoạt động của trung tâm TVPL cộng đồng và TGPL cho người chưa thành niên. Sau khi lắng nghe những phát biểu của các chuyên gia và địa phương, Trung ương Hội sẽ có những điều chỉnh phù hợp để phát triển hoạt động này tới nhiều địa phương.

Gia đình cần xác định vai trò chủ đạo

Luật gia Lê Thị Kim Oanh - Chánh văn phòng trung tâm TVPL và TGPL cho người chưa thành niên tỉnh Yên Bái đưa ra số liệu cho thấy, tỷ lệ vi phạm pháp luật của thanh thiếu niên tại gia đình có bố mẹ vi phạm pháp luật cao hơn gia đình bình thường.

Cụ thể, theo kết quả điều tra quốc gia về trẻ vị thành niên cho thấy 46% thanh, thiếu niên nghiện ma tuý không nhận được sự quan tâm từ gia đình, trong đó có tới 39% thanh, thiếu niên được hỏi cho biết, bố mẹ không biết họ đi đâu và làm gì vào mỗi tối.

Sự thiếu quan tâm từ gia đình có thể đến từ đặc thù công việc của bố, mẹ. Đơn cử, tại các gia đình làm nghề buôn bán có tới 38% trẻ chưa thành niên phạm tội. Ngoài ra, gia đình buôn bán bất hợp pháp thì tỷ lệ con cái phạm tội còn cao hơn với 52%, tại gia đình có người phạm tội thì tỷ lệ này là 40%...

Chính sách - Giảm thiểu thanh, thiếu niên phạm tội đòi hỏi sự giáo dục từ gia đình (Hình 4).

Luật gia Lê Thị Kim Oanh - Chánh văn phòng trung tâm TVPL và TGPL cho người chưa thành niên tỉnh Yên Bái.

Gia đình và nhà trường là nơi nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ. Do đó nhà trường và gia đình có vai trò lớn ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách, nhận thức của thế hệ trẻ, bởi môi trường giáo dục tốt sẽ tạo nên thế hệ tương lai có lối sống đạo đức, lành mạnh.

Mỗi gia đình không chỉ là nền tảng, tế bào của xã hội mà còn là nơi hình thành, giáo dục nhân cách thế hệ trẻ. Cha mẹ trước hết phải biến mình thành tấm gương, tổ chức lối sống lành mạnh cho con cái, thấu hiểu các con để đưa ra giải pháp giáo dục phù hợp.

Ngay từ nhỏ hãy dạy trẻ những điều nhỏ nhất như: Nhặt được của rơi trả người mất, chấp hành luật giao thông và tránh xa các loại tệ nạn xã hội…

Chính sách - Giảm thiểu thanh, thiếu niên phạm tội đòi hỏi sự giáo dục từ gia đình (Hình 5).

Người dân được cung cấp nhiều kiến thức cũng như nhận thức vai trò quan trọng của gia đình trong giáo dục con cháu.

Từ thực tế địa phương, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Văn Phú cho biết, 5 năm qua toàn xã có 58 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật (trong đó nam giới chiếm 51 và nữ 7 trường hợp). Đa số nguyên nhân phạm pháp do trình độ nhận thức thấp, thiếu hiểu biết, bị bạn bè lôi kéo và nguyên nhân quan trọng từ vấn đề giáo dục của gia đình. 

Trong những năm tới, lực lượng công an xã sẽ đóng vai trò nòng cốt, tham mưu cho Đảng uỷ và UBND xã những kế hoạch, hình thức đa dạng trong công tác phòng chống tội phạm. Đẩy mạnh tuyên tuyền phổ biến giáo dục tới mỗi gia đình có ý thực giáo dục con cái.

Ông Vũ Thế Đoàn, nguyên Thẩm phán, Phó Chánh toà phúc thẩm, TAND Tối cao cho rằng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền là làm sao cho dễ hiểu, dễ nhớ và người nghe dễ làm theo. 

Tiếp theo đó, ông Vũ Thế Đoàn đã giới thiệu tới các đại biểu bài tham luận "Kỹ năng tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên". Qua đó, các đại biểu được cung cấp kiến thức về các kỹ năng cần thiết để áp dụng vào thực tiễn. 

Chính sách - Giảm thiểu thanh, thiếu niên phạm tội đòi hỏi sự giáo dục từ gia đình (Hình 6).

Ông Vũ Thế Đoàn giới thiệu tham luận "Kỹ năng tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên".

Luật gia Chu Thị Minh Châu - Trưởng trung tâm TVPL cộng đồng và TGPL cho người chưa thành niên tỉnh Yên Bái cho biết, mỗi gia đình cần xác định vai trò chủ đạo trong giáo dục đạo đức cho con, bởi nhà trường đóng vai trò chính là cung cấp kiến thức. Thời gian các cháu ở nhà nhiều hơn, bố mẹ là người hiểu các con nhất, bởi vậy, mỗi gia đình cần sự quan tâm, thấu hiểu để giáo dục các con nhiều hơn.

Cũng theo luật gia Châu, để nâng cao ý thức của người chưa thành niên thì cần sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên, công tác này cần thiết thực, bám sát vào tâm lý các cháu. Nếu chỉ hình thức và nói suông thì sẽ không hiệu quả.

Chính sách - Giảm thiểu thanh, thiếu niên phạm tội đòi hỏi sự giáo dục từ gia đình (Hình 7).

Đại diện các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Văn Phú lên nhận quà.

Trước khi kết thúc buổi buổi tập huấn, câu lạc bộ Nhân ái Tâm Thanh và trung tâm TVPL cộng đồng và TGPL cho người chưa thành niên đã tổ chức trao quà cho học sinh nghèo vượt khó và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Văn Phú với số tiền hỗ trợ trên 17 triệu đồng. 

Tập huấn nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho cán bộ hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 22/12/2020 | 19:02
Chiều 22/12/2020, tại Hà Nội, hội Luật gia Việt Nam phối hợp với UNDP tổ chức tập huấn "Nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho cán bộ hội Luật gia Việt Nam".

Công bố quyết định thành lập hội Cựu chiến binh cơ quan hội Luật gia Việt Nam

Thứ 6, 18/12/2020 | 20:43
Chiều 18/12/2020, tại trụ sở Trung ương hội Luật gia Việt Nam đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập hội Cựu chiến binh cơ quan hội Luật gia Việt Nam.
Cùng tác giả

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Cùng chuyên mục

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.