Giáp Tết: Hàng trăm hộ dân Đồng Tàu khổ sở vì chung cư xuống cấp

Giáp Tết: Hàng trăm hộ dân Đồng Tàu khổ sở vì chung cư xuống cấp

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 3, 02/01/2018 | 21:03
0
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là Tết nhưng hàng trăm người dân khu tái định cư Đồng Tàu nơm nớp sống trong cảnh nhà xuống cấp, thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy, đe dọa đến tính mạng.

 

Xã hội - Giáp Tết: Hàng trăm hộ dân Đồng Tàu khổ sở vì chung cư xuống cấp

Hệ thống nước thải tại chung cư Đồng Tàu lộ thiên (Ảnh: H.Lan)

Khu N2, N5, N6 chung cư Đồng Tàu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là khu tái định cư dành cho hộ dân thuộc diện giải tỏa ở khu vực Ngã Tư Sở và một số nơi khác. Nhưng từ khi chuyển đến nơi ở mới, cả trăm hộ dân lại phải kêu trời với hàng loạt những bức xúc về chất lượng nhà, nước thải và hệ thống phòng cháy chữa cháy...

Theo ghi nhận của PV, toàn bộ khu nhà N2, N5, N6 đã rêu mốc, tường ẩm ướt, gạch nền tầng 1 thì sụt lún, móng tầng 1 nứt toác "biến dạng" hở cả đường ống thoát nước ngầm.

Bà Trương Thị Mai sống ở tòa nhà N2 bức xúc: "Người dân chuyển về khu N2 sinh sống sớm nhất là từ năm 2006, nhưng đến nay hệ thống hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Thang máy thường xuyên hỏng, hàng trăm hộ dân đang dùng tạm một thang máy nhỏ, xung quanh móng nhà thì “há miệng”, nền tầng 1 sụt lún; nền nhà để xe thì khấp khểnh, lồi lõm, bậc lên xuống nhà xe gãy gập; đường ống nước thì lộ thiên, hệ thống phòng cháy chữa cháy không có…”.

Xã hội - Giáp Tết: Hàng trăm hộ dân Đồng Tàu khổ sở vì chung cư xuống cấp (Hình 2).

Nền nhà gửi xe N2 sụt lún (Ảnh H.Lan)

Cũng theo phản ảnh của bà Mai, hệ thống cống thoát nước, bể phốt bị hỏng, người dân sống ở tòa nhà từng phải đóng tiền thuê hút bể phốt và vật liệu tự sửa cống.

"Cả năm trời, chúng tôi đã cầu cứu đến công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội không nhận được hồi âm. Khu nhà không có Ban quản lý nên người dân phải tự đứng ra đòi hỏi quyền lợi của mình. Làm đơn gửi Ban quản lý nhà, Xí nghiệp thì nhận được câu trả lời: "Chờ kinh phí''!”.

Xã hội - Giáp Tết: Hàng trăm hộ dân Đồng Tàu khổ sở vì chung cư xuống cấp (Hình 3).

Đường cống thoát nước hỏng người dân phải tự sửa chữa (ảnh người dân cung cấp).

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Hồ Dũng Hiệp, Tổ trưởng tổ dân phố 30B khu tái định cư Đồng Tàu cho hay: “3 năm qua, cư dân khu tái định cư Đồng Tàu đã 5 lần gửi đơn đến TP.Hà Nội, sở Xây dựng, công ty Quản lý và Phát triển Nhà đề nghị khắc phục tình trạng hạ tầng cơ sở xuống cấp nghiêm trọng, nền nhà sụt lún, vỡ cống nước thải, hệ thống phòng cháy chữa cháy không có, công tác quản lý vận hành chung cư còn bất cập nhưng đều bị “bỏ quên”, người dân vẫn phải sống chung với nguy hiểm”.

Xã hội - Giáp Tết: Hàng trăm hộ dân Đồng Tàu khổ sở vì chung cư xuống cấp (Hình 4).

Chung cư N2 Đồng Tàu xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh H.Lan).

“Phía TP. Hà Nội sau khi nhận được đơn kiến nghị đã có chỉ đạo rà soát, khắc phục sự cố nhằm ổn định dân sinh nhưng đến nay các đơn vị liên quan vẫn chưa khắc phục được, người dân vẫn sống chung với sự xuống cấp và nguy hiểm rình rập. Đã đến lúc TP. Hà Nội cần có những biện pháp cụ thể kiểm tra, chấn chỉnh, giải quyết dứt điểm những thực trạng đang tồn tại tại khu Đồng Tàu, tạo điều kiện để người dân “an cư”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Xã hội - Giáp Tết: Hàng trăm hộ dân Đồng Tàu khổ sở vì chung cư xuống cấp (Hình 5).

Móng tòa nhà N2 nứt toác, "há miệng" (Ảnh H.Lan)

Theo tìm hiểu của PV, tòa nhà N2, N5, N6 chung cư Đồng Tàu hiện thuộc quyền quản lý của Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu đô thị, trực thuộc công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết: “Thang máy hỏng nên chúng tôi đã lập phương án, báo cáo sở Xây dựng để xin hỗ trợ và chờ duyệt nên phải có thời gian.

Về việc sụt lún nền nhà, năm 2013, phía công ty đã đi kiểm tra và sửa chữa toàn bộ khu tái định cư Đồng Tàu, sở Xây dựng đã có kết luận là do địa chất khu vực này kém. Đến thời điểm hiện tại, tại tòa nhà N2 lại xuất hiện tình trạng sụt lún, công ty đã đi kiểm tra và có báo cáo sở Xây dựng, sẽ sửa chữa sớm. Trong tuần này, phía công ty sẽ  mời các phòng ban của sở Xây dựng xuống kiểm tra. Quá trình sửa chữa phải có trình tự chứ không phải phía công ty “bỏ rơi” người dân”.

Liên quan đến phản ánh của người dân về việc thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy ông Minh thông tin: “Phía công ty đã lên phương án, Thành phố đồng ý cho sửa chữa tất cả những hư hỏng theo thiết kế ban đầu (giai đoạn 1), dự kiến kinh phí khoảng gần 60 tỷ.

Thành phố đã đồng ý và trong khoảng 3 tháng nữa sẽ xong hết hàng trăm tòa nhà công ty đang quản lý, không riêng gì khu tái định cư Đồng Tàu. Giai đoạn 2, với những tòa nhà xây nhiều năm rồi, hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo theo tiêu chuẩn thiết kế hiện tại thì sẽ cải tạo cho phù hợp. Trong năm nay, chúng tôi sẽ tập trung làm về vấn đề này”.

PV báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật thông tin từ phía các cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc quản lý, vận hành nhà tái định cư Đồng Tàu. 

Cháy chung cư Golden Westlake: Hệ thống PCCC có vấn đề?

Thứ 2, 25/12/2017 | 16:48
Nhiều người dân sống tại tòa nhà chung cư Golden Westlake phản ánh khi xảy ra cháy họ không nghe thấy chuông báo cháy và cầu thang bộ có khói.

Nước sinh hoạt đen sì, chung cư cao cấp cũng... khốn khổ

Thứ 2, 18/12/2017 | 06:57
Nguồn cung cấp nước sạch cho cư dân không được đảm bảo, xe đạp gửi tại hầm bị mất, ô tô đỗ dưới hầm bị kẻ gian cạy lấy trộm đồ, thu phí trông xe máy trái với quy định... là những vấn đề đang tồn tại tại khu chung cư cao cấp Mulberry Lane mang phong cách Singapore.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!