Gieo nhân nào sẽ gặp quả nấy

Gieo nhân nào sẽ gặp quả nấy

Thứ 7, 21/11/2020 | 20:00
0
Con đường an toàn nhất chính là sống với cái tâm trong sáng. Trên con đường ấy, chông gai nào cũng sẽ vượt qua thách thức nào cũng bị bỏ lại.

Bà Tô Mỹ Vân và ông Từ Huệ Minh sống tại quận Giang Bắc, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc là hàng xóm đã nhiều năm. Thương người phụ nữ lớn tuổi phải ở một mình, trong suốt 30 năm, ông Minh chăm sóc cho bà như người thân. Nhiều người ngoài thôn tưởng ông Minh là con trai của bà Vân.

“Thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là cống hiến” là những mỹ từ ta đã được nghe. Ấy thế nhưng, cuộc sống là viên ngọc với đầy những tỳ vết. Đôi khi, nó dìm ta xuống bùn đen và lúc phải đối diện với hoàn cảnh nghiệt ngã ấy, mọi mỹ từ về cuộc đời trở nên xáo rỗng.

Nhưng,… hãy nhìn những điều ông Minh đã làm… Cuộc đời dù có giáng cho ta đòn chí tử thế nào cũng đừng đánh mất niềm tin. Gieo nhân nào sẽ gặp quả nấy.

Năm 2016, bà Vân qua đời khi vừa bước qua tuổi 92. Đầu năm 2020, mảnh đất rộng 40m2 của bà bất ngờ nằm trong diện giải tỏa, số tiền đền bù lên tới hàng triệu tệ. Cả thôn đều hy vọng ông Minh có thể thừa kế mảnh đất này. Tuy nhiên, do ông Minh không phải người thừa kế hợp pháp, cũng không có giấy tờ chứng minh nên việc này không thể thực hiện. Khi tòa án quận Ninh Ba vào cuộc điều tra, ngày 22/10 đã có phán quyết cuối cùng, Minh được hưởng 12m2 đất, tương đương với 1 triệu tệ (3,4 tỷ đồng).

Cuộc sống vốn là tiếng vọng, điều cho đi sẽ được nhận lại, điều gieo trồng sẽ được gặt hái. Thứ xuất phát từ trái tim sẽ đến trái tim.

Tại Việt Nam, đôi bạn Hà Hồng Xuyến và Trần Thị Hồng Nhung ở Bình Phước đang là tâm điểm, khi câu chuyện của họ được chia sẻ. Khi còn đi học, hai cô gái như hình với bóng dù. Lúc đi làm, họ cũng chẳng xa nhau, vẫn đồng hành trên mọi nẻo đường. Ước mơ của Nhung là được đi du lịch, nhưng từ nhỏ đến lớn ngoài lên TP. HCM trị bệnh, cô ít được đi chơi xa. Muốn thực hiện tâm nguyện cho bạn, nhiều lần Xuyến đề nghị cả hai sẽ cùng đi nhưng Nhung từ chối, vì không muốn bạn vất vả. Đầu năm nay, cả hai đã có chuyến đi đầu tiên lên Đà Lạt bằng tiền tiết kiệm của mình.

Quan điểm - Gieo nhân nào sẽ gặp quả nấy

Xuyến và Nhung trong chuyến du lịch Đà Lạt hồi đầu năm nay.

Để có thể gắn bó và làm tất cả vì Nhung, Xuyến chẳng mưu cầu điều gì ngoài việc tự thấy, cần đồng hành với bạn. Mọi hành động của Xuyến đơn giản xuất phát từ trái tim. Trái tim nồng ấm ấy đã giúp Xuyến trở thành "đôi chân" của Nhung suốt 10 năm qua.

Có lẽ với ai đó, điều này khó hiểu, hành động và sự tận tuỵ của Xuyên gây khó hiểu. Nhưng, cuộc sống là vậy đó, luôn có những điều kỳ diệu. Nó chẳng phải là thứ ẩn giấu mà hiện hữu quanh ta.

Mới đây, Xuyến và Nhung cũng nhau học thêm khóa học phun xăm. Cả hai dự định sẽ tích lũy một số vốn, vài năm nữa khi vững tay nghề sẽ mở một cửa tiệm nhỏ để cùng làm. Hành trình 10 năm qua của 2 cô gái trẻ khiến chúng ta thêm yêu cuộc sống, thêm trân quý những cơ hội và vững tin vào tương lai.

Lương tri là điều làm nên sự đặc biệt của con người!

LÊ ANH

 

Vụ nữ sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng, xé áo dài: Học sinh vi phạm bị xử lý ra sao?

Thứ 7, 03/10/2020 | 16:50
Những ngày qua, vụ việc 1 nữ học sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng ngay trong lớp học vẫn khiến dư luận phẫn nộ. Trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xử lý theo quy định pháp luật, vụ việc vẫn được dư luận đưa ra mổ xẻ, phân tích.

“Hồ Chí Minh với sự nghiệp giáo dục” - Tầm nhìn đi trước thời đại của vị lãnh tụ

Thứ 4, 20/05/2020 | 07:27
Tại hội thảo khoa học “Hồ Chí Minh với sự nghiệp giáo dục”, các nhà giáo, chuyên gia đã có những chia sẻ, phân tích và trao đổi về nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực giáo dục; xuyên suốt cuộc hội thảo là những triết lý, tư tưởng thể hiện tầm nhìn đi trước thời đại của vị lãnh tụ.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên định hướng 5 năm?...

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Năm năm, là một chặng đường đủ để một người nhìn nhận lại quá trình phát triển đã qua, và định hướng cho một lộ trình sắp tới.

Tản mạn về người miền Tây

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Về miền Tây hàng trăm lần, tôi ngộ ra nhiều thứ chỉ có ở miền Tây. Chợ nổi và Nhà bè miền Tây mới có, dù Nhà Bè là địa danh ở Sài Gòn.