Giữ hồn Việt qua nhiếp ảnh và văn hoá

Giữ hồn Việt qua nhiếp ảnh và văn hoá

Lê Thị Ánh Tuyết
Thứ 2, 20/11/2017 | 15:29
0
Các nhiếp ảnh gia đạt giải cao nhất và có hình trưng bày tại triển lãm Thu Vọng Nguyệt lần đầu chia sẻ bí quyết có bức hình sự kiện đẹp và sống động.

Thiết bị và kinh nghiệm là chưa đủ

Theo nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh, người có tác phẩm được trao giải nhất trong triển lãm, công thức để tạo nên thành công của một bức ảnh chụp sự kiện phải đảm bảo 4 yếu tố. Đó là sự nhạy cảm của người chụp ảnh, kinh nghiệm, thiết bị và khâu xử lý hậu kỳ. Trong đó kinh nghiệm và sự nhạy cảm được anh chú trọng hàng đầu.

Văn hoá - Giữ hồn Việt qua nhiếp ảnh và văn hoá

 

"Nhiếp ảnh gia vừa phải là người chụp giỏi vừa phải là chuyên gia xử lý kỹ thuật hậu kỳ giỏi thì mới có thể khép kín được quy trình nhiếp ảnh, từ đó đẩy bức ảnh mình chụp đạt được hiệu quả tốt nhất", Lê Việt Khánh cho biết.

Văn hoá - Giữ hồn Việt qua nhiếp ảnh và văn hoá (Hình 2).

 

Đồng tình với ý kiến trên, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Bá bổ sung, "nắm vững kỹ thuật chụp sẽ giúp chủ động xử lý trong nhiều tình huống nếu có sự cố bất ngờ xảy ra". Nhưng nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Bá cho rằng, điều kiện tiên quyết vẫn là "sự may mắn khi nắm bắt được khoảnh khắc" và kế đến là "sự tập trung cao độ" vì có những sự vật, sự việc "chỉ diễn ra trong tích tắc".

Bố cục và điểm nhấn

Với 13 năm kinh nghiệm, tác giả Nguyễn Hòa cho rằng việc nắm vững bố cục bức ảnh mới là yếu tố quyết định sự thành công của bức hình sự kiện. Anh cho rằng, một bức ảnh đẹp phải có bố cục cân đối, có đường dẫn theo tỉ lệ 2:3 và 3:4 đồng thời xác định được chi tiết chính để đưa vào bức hình.

Nhiếp ảnh gia này cũng tiết lộ, Thu Vọng Nguyệt hiện lên lung linh trong buổi tối, nên người chụp giàu kinh nghiệm sẽ không dùng đèn flash mà để chế độ phơi sáng cao để có bức hình nghệ thuật.

Văn hoá - Giữ hồn Việt qua nhiếp ảnh và văn hoá (Hình 3).

 

Nhiếp ảnh gia Minh Ngọc lại cho rằng bản thân anh chỉ nhìn toàn cảnh, quan sát và chọn ra điểm nhấn rồi bấm máy.

Chọn vị trí cổng nối giữa Khuê Văn Các với sân Thái Học vì cho rằng chỗ này có vị trí cao hơn những chỗ còn lại nên dễ dàng quan sát.

Văn hoá - Giữ hồn Việt qua nhiếp ảnh và văn hoá (Hình 4).

 

"Tôi nhận ra điểm nhấn chính là vẻ hào hứng xen lẫn sự trầm trồ, ngạc nhiên của những đứa trẻ thành phố lần đầu được tiếp xúc với những món đồ chơi và các trò chơi dân gian từ thuở xa xưa. Điều đó đã tạo nên cảm xúc mạnh để tôi thực hiện bức ảnh “Góc sân Tuổi thơ” như mọi người đã thấy", tác giả Minh Ngọc hào hứng nói.

Người nghệ sỹ cần cảm xúc

Tuy có nhiều góc nhìn đa dạng, nhưng các nhiếp ảnh gia đều cho rằng cảm xúc của người nghệ sỹ là quan trọng.

Điều đó được Ban tổ chức làm rất tốt khi "bày biện" sẵn cho các tác giả một không gian mộc mạc và dân dã với những đèn ông sao, những con tò he ngộ nghĩnh, hình ảnh ông đồ già mài mực bên giấy đỏ thiêng liêng mà gần gũi.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hòa cho rằng sống trong “thế giới phẳng”, nơi mà những trào lưu hiện đại từ khắp nơi trên thế giới liên tục đổ về rồi lại ra đi thì một sự kiện gợi nhớ những ký ức đã khắc sâu trong tâm khảm như Thu Vọng Nguyệt khiến người ta cảm thấy bình yên. Và sự bình yên đó trở thành nguồn cảm hứng, là động lực thôi thúc mãnh liệt khiến anh phải bấm máy để lưu giữ lại những khoảnh khắc hiếm hoi quý giá.

Văn hoá - Giữ hồn Việt qua nhiếp ảnh và văn hoá (Hình 5).

 

Đồng quan điểm, tác giả Chí Linh nói rằng Thu Vọng Nguyệt gợi cho anh rất nhiều kỷ niệm thân quen.

"Những tấm bánh, bỏng ngô cho đến ông tiến sĩ giấy... giống như chiếc chìa khóa vô tình mở lại chiếc hộp ký ức trong tôi tưởng như đã bị lãng quên".

Ở một góc nhìn khác, nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh cho rằng cảm xúc Thu Vọng Nguyệt trong anh đến từ sự khéo léo khai thác nghệ thuật thị giác của Ban tổ chức. Những màu sắc, ánh sáng được khai thác từ chất liệu hết sức dân gian của đèn ông sao, đèn ông sư, đèn lồng, đèn kéo quân... đã khiến nhiếp ảnh gia này mê mẩn.

Với tác giả Minh Ngọc thì cảm xúc có được lại đến từ sự bất ngờ. Anh cho biết, bản thân rất ngạc nhiên vì nhiều chi tiết được ban tổ chức giữ kín đến tận phút cuối cùng.

"Phải đến tận hôm khai mạc, được hòa mình vào không gian gợi nhớ tuổi thơ về Tết Trung Thu truyền thống tôi mới bắt đầu có hình dung về chương trình. Và điều khiến tôi ấn tượng mạnh mẽ là ngay cả những góc khuất trong không gian đều được bài trí rất tỉ mẩn như chú Cuội ngồi gốc đa, các sạp hàng trưng bày mặt nạ giấy bồi, đèn lồng, đầu sư tử,… dù là hình ảnh xưa cũ nhưng vẫn làm tôi choáng ngợp", nhiếp ảnh gia này lý giải.

Quảng bá du lịch bằng văn hoá

Mâm cỗ văn hoá được bày biện thêm một lần đã đánh thức giác quan người dân thủ đô với hơn 200 bức ảnh độc đáo được sắp đặt trong triển lãm Thu Vọng Nguyệt. Những tác phẩm nghệ thuật này không chỉ hấp dẫn du khách trong nước mà còn khiến nhiều khách nước ngoài xuýt xoa khi thưởng lãm.

Văn hoá - Giữ hồn Việt qua nhiếp ảnh và văn hoá (Hình 6).

 

Bà Anne Capawell (58 tuổi, quốc tịch Anh) chia sẻ bản thân rất bất ngờ khi đến xem triển lãm. "Những hình ảnh lộng lẫy ở đây khác xa so với hình dung của tôi. Tôi chỉ tiếc đã không đến Việt Nam sớm hơn để được tham dự sự kiện tuyệt đẹp này", vị khách nước ngoài cho biết.

Những bức ảnh trưng bày tại triển lãm đã không chỉ mang đến cho Văn Miếu một diện mạo mới, cổ kính nhưng mới lạ như một bản hòa tấu đa sắc màu mà còn trở nên sống động hơn trong mắt các du khách trong và ngoài nước.

Văn hoá - Giữ hồn Việt qua nhiếp ảnh và văn hoá (Hình 7).

 

Chia sẻ về chuỗi sự kiện Thu Vọng Nguyệt, bà Phạm Thị Bích Hạnh, chủ sở hữu thương hiệu Quán Ăn Ngon đơn vị tổ chức sự kiện cho biết, ý tưởng thực hiện xuất phát từ tình yêu với văn hóa Tràng An cùng với mục đích lưu giữ, bảo tồn giá trị truyền thống cho lớp trẻ sau này.

Câu chuyện “đóng gói” văn hóa Việt bằng cách khai thác chất liệu truyền thống như một sức mạnh mềm để tạo ra những trải nghiệm tươi mới trong việc thu hút khách du lịch nước ngoài.

Nhiếp ảnh gia Minh Ngọc cho rằng Việt Nam có thể học hỏi thêm về cách bảo tồn và lưu giữ văn hóa truyền thống từ chính các nước láng giềng xung quanh.

Văn hoá - Giữ hồn Việt qua nhiếp ảnh và văn hoá (Hình 8).

 

Còn tác giả Lê Việt Khánh lại nêu cao vai trò giáo dục, anh cho rằng muốn dùng văn hóa để quảng bá du lịch thì việc đầu tiên phải làm là cần nhân rộng những sự kiện như Thu Vọng Nguyệt để "kéo văn hoá truyền thống trở lại đời sống xã hội".

Khi các em nhỏ được học mà chơi, chơi mà học thì các giá trị truyền thống sẽ được thẩm thấu tự nhiên. Chừng nào thế hệ trẻ thực sự hiểu và trân quý các giá trị văn hoá của cha ông thì việc họ chung tay gìn giữ và quảng bá là điều không cần bàn cãi.

Trẻ em Hà Nội trải nghiệm Trung thu truyền thống cùng “Thu vọng Nguyệt”

Thứ 2, 02/10/2017 | 11:25
Tiếp nối “Lễ hội âm nhạc Gió mùa”, phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, sự kiện văn hóa “Thu vọng Nguyệt” được nhiều người cho rằng xứng tầm để trở thành điểm hẹn văn hóa, giải trí mới của Thủ đô.

"Thu vọng nguyệt" trao hơn 1 tỷ đồng cho quỹ Thiện Nhân

Thứ 7, 30/09/2017 | 07:05
Tối 29/9, tại chương trình lễ hội "Thu vọng nguyệt" được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. BTC sự kiện này đã trao hơn 1 tỷ đồng đến bà Mai Anh - mẹ của bé Thiện Nhân trước sự xúc động của nhiều người.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.