Grab bị tố “giam lỏng” tiền khách hàng, ép sử dụng ví điện tử Moca

Grab bị tố “giam lỏng” tiền khách hàng, ép sử dụng ví điện tử Moca

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 3, 23/10/2018 | 07:59
3
Nhiều khách hàng bất bình khi bất ngờ bị Grab khóa tính năng thanh toán bằng thẻ (GrabPay Credits), buộc phải trả bằng tiền mặt hoặc đăng ký sử dụng ví điện tử Moca.
Tiêu dùng & Dư luận - Grab bị tố “giam lỏng” tiền khách hàng, ép sử dụng ví điện tử Moca

Hãng cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ Grab bị "tố" chiếm giữ tiền khách hàng để ép sử dụng ví điện tử Moca 

Tự ý thay đổi phương thức thanh toán

Chiều 21/10, chị Nguyễn Phương A. (ở đường Giải Phóng, Hà Nội) gọi xe taxi công nghệ của hãng Grab thì phát hiện tính năng thanh toán GrabPay Credits bị khóa, số dư trong tài khoản khoảng hơn 300 nghìn đồng cũng… biến mất, không còn hiển thị trên màn hình ứng dụng như mọi lần.

Tiến hành gọi xe thì chị được ứng dụng gợi ý hoặc là phải trả bằng tiền mặt hoặc phải kích hoạt ứng dụng ví điện tử GrabPay by Moca mà hãng vừa ra mắt. Sau nhiều lần gọi đến tổng đài, Grab cho biết số tiền trong tài khoản của chị sẽ được bảo lưu chuyển sang ứng dụng mới.

Do chưa có thời gian tìm hiểu về ví điện tử Moca, lại đang có việc gấp nên chị Phương A. đành phải lựa chọn phương thức trả bằng tiền mặt và chấp nhận mất một số tiền khuyến mãi vì không thanh toán bằng thẻ (thông thường thanh toán bằng GrabPay, khách hàng được hưởng khuyến mại 50% cuốc xe hoặc 15 - 20 nghìn đồng).

Nhưng điều khiến chị bức xúc hơn cả là khi làm theo hướng dẫn kích hoạt ví điện tử Moca của Grab thì chị được hướng dẫn liên kết với một tài khoản ngân hàng, điền thông tin thẻ ATM thì mới hoàn tất đăng ký.

Cụ thể, sau khi kích hoạt và nhập mã OTP được gửi trực tiếp về điện thoại di động, Grab yêu cầu khách hàng điền thông tin ngân hàng được hỗ trợ liên kết. Tuy nhiên, danh sách ngân hàng được đưa ra khá ít, chỉ có 8 sự lựa chọn, gồm BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, ACB, SCB, VPBank và Timo.

Tiêu dùng & Dư luận - Grab bị tố “giam lỏng” tiền khách hàng, ép sử dụng ví điện tử Moca (Hình 2).

Grab hướng dẫn khách hàng kích hoạt ví điện tử Moca

“Nếu bạn không sở hữu thẻ ATM từ những ngân hàng có liên kết (1 trong 8 ngân hàng trên – PV), hãy nhanh chóng mở thẻ ATM từ một trong những ngân hàng này để có thể kích hoạt, nạp tiền và sử dụng đầy đủ tính năng và nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn khi thanh toán bằng ví GrabPay by Moca”, Grab hướng dẫn những khách hàng không có thẻ ATM của 8 ngân hàng trên khiến nhiều người cảm thấy vô cùng bất bình.

“Hiện tại tôi chỉ sử dụng dịch vụ của hai ngân hàng Techcombank, Agribank và không có nhu cầu mở thêm thẻ ATM từ ngân hàng khác nữa. Tôi cho rằng Grab đã không tôn trọng khách hàng, tự ý thay đổi phương thức thanh toán và có dấu hiệu ép buộc khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng mà Grab liên kết” – chị Phương A. bức xúc nói.

Không riêng chị Phương A. mà rất nhiều khách hàng của Grab có chung nỗi bức xúc này. Anh Ngô Tuấn M. (Mỹ Đình, Hà Nội) hiện cũng đang bị “giam lỏng” hơn 200 nghìn đồng trong tài khoản Grabpay Credits vì chưa có thẻ ATM của 1 trong 8 ngân hàng nói trên.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, anh Tuấn M. cho biết sẽ tẩy chay Grab và yêu cầu trả lại số tiền còn lại trong tài khoản GrabPay Credits.

“Grab phải có trách nhiệm duy trì hình thức thanh toán cũ cho đến hết số tiền cũ của khách hàng, hoặc là trả lại họ tiền chứ không thể “chiếm dụng” tiền của khách hàng rồi ép sử dụng dịch vụ mà không có sự thỏa thuận nào như vậy” – anh Tuấn M. nhận định.

Trong khi đó, đội ngũ lái xe của Grab hiện nay cũng đang gặp không ít phiền toái từ sự thay đổi dịch vụ này. Anh Phạm Xuân Th. – tài xế xe 30A-752.XX cho hay, mấy hôm nay anh liên tục nghe khách hàng phàn nàn. Họ phải trả tiền mặt anh cũng thấy bất tiện bởi vì nhiều khi trả khách ở đoạn đường đông, cấm dừng đỗ thì việc cầm tiền mặt và trả lại tiền thừa khá là mất thời gian và phiền phức.

Một tài xế khác là anh Lê Xuân T. – chủ xe 30E-616.XX cũng xác nhận vài ngày nay khá là căng thẳng vì bị khách hàng yêu cầu giải thích, nhưng không nắm được bản chất vấn đề là gì nên chỉ có thể hướng dẫn khách hàng gọi lên tổng đài để hỏi.

Vì sao ép khách hàng sử dụng ví điện tử Moca?

Được biết, ngày 11/9, công ty TNHH Grab và công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Moca đã công bố hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab tại Việt Nam.

Tiêu dùng & Dư luận - Grab bị tố “giam lỏng” tiền khách hàng, ép sử dụng ví điện tử Moca (Hình 3).

Hợp tác chiến lược của Grab và Moca hôm 11/9 được đăng tải trên tờ DealstreetAsia (ảnh chụp màn hình)

Trước đó, theo nguồn tin từ tờ DealstreetAsia hôm 5/9/2018, Grab đã mua lại cổ phần của Moca từ nhà đầu tư ngoại là Access Venture Capital (Hồng Kông).

"Hợp tác chiến lược Grab và Moca giúp thúc đẩy phương thức kỹ thuật số này, và chúng tôi mong đợi sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các khoản thanh toán di động do Moca và Grab thực hiện trên khắp Việt Nam", ông Trần Thanh Nam, đồng sáng lập và CEO của Moca cho biết.

Theo DealstreetAsia, hai công ty đã không tiết lộ thêm chi tiết về quan hệ đối tác, nhưng ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng nhóm Tài chính Grab Việt Nam nói với tờ báo này hồi tháng 9/2018 rằng họ dự kiến ​​sẽ ra mắt dịch vụ chung trong tháng 10/2018.

Được thành lập vào năm 2013, Moca cung cấp một ứng dụng thanh toán trên nền tảng iOS và Android cho người tiêu dùng Việt Nam. Nền tảng đó cho phép người tiêu dùng thanh toán các giao dịch trực tuyến của họ thông qua điện thoại thông minh, bao gồm các địa điểm ăn uống, mua sắm, du lịch và giải trí. Moca được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép từ đầu năm 2016.

Không công bố thêm về mục tiêu thị phần sau khi hợp tác với Grab, ông Trần Thanh Nam chỉ nói rằng Moca hiện đang hợp tác với 11 ngân hàng ở Việt Nam, vốn chiếm một lượng lớn người dùng trong nước.

Thông tin trên tờ Tri Thức Trẻ cho hay, tính đến ngày 18/5/2018, tổng vốn điều lệ của Moca đạt hơn 81,5 tỷ đồng, với các cổ đông chính là ông Trần Thanh Nam – hiện nắm giữ hơn 41% vốn và ông Nguyễn Quang Dũng – nắm 19,5% vốn và cổ đông ngoại Access Venture Capital (Hồng Kông) sở hữu 3,5% cổ phần.

"Mọi hành vi chiếm giữ, “phong tỏa” tài sản khách hàng đều phạm luật”

Luật sư Bùi Đình Ứng (Trưởng văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay, hành vi chiếm giữ tiền khách hàng của Grab để buộc họ phải sử dụng dịch vụ mới do Grab liên kết là phạm luật.

Về nguyên tắc, Grab chỉ được áp dụng hình thức thanh toán mới đối với khách hàng mới, khi đó khách hàng có quyền đồng ý hoặc không đồng ý thì từ chối sử dụng dịch vụ. Còn với những khách hàng cũ có giao dịch từ trước bằng phương thức thanh toán cũ thì Grab phải cho họ lựa chọn, hoặc kích hoạt sử dụng ví Moca, hoặc được trả lại tiền trong tài khoản (nếu có).

“Tiền trong tài khoản GrabPay Credits là tài sản thuộc sở hữu của khách hàng, mọi hành vi chiếm giữ, “phong tỏa” nó đều là phạm luật” – luật sư Ứng nói.

CEO Grab Việt Nam: “Vinasun nên nhìn lại mình thay vì kiện đối thủ cạnh tranh”

Thứ 2, 22/10/2018 | 15:14
Trong khi Vinasun tố GrabTaxi có hàng loạt sai phạm, phía GrabTaxi cũng chẳng phải tay mơ khi tố ngược Vinasun, đồng thời khuyên Vinasun nên nhìn lại bản thân mình, tiếp thu các mặt tốt để đóng góp nhiều hơn cho công nghệ 4.0.

Tân binh GoViet "đại chiến" gã khổng lồ Grab: Khách hàng nên cẩn trọng

Thứ 7, 20/10/2018 | 10:07
Trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai hãng đặt xe công nghệ, khách hàng bối rối khi đặt xe "tân binh" GoViet nhưng tài xế đến đón lại của "gã khổng lồ" Grab. Sự việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và vi phạm luật Cạnh tranh.

Báo lỗ gần nghìn tỷ, Giám đốc Grab hứa sẽ nộp thuế đầy đủ

Thứ 4, 03/10/2018 | 14:05
Ông Anthony Tan, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập công ty Grab khẳng định với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ thực hiện nộp đầy đủ thuế trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam vừa qua.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Đón chuyến bay từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến Khánh Hòa

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:36
Chuyến bay đầu tiên từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến tỉnh Khánh Hòa trong năm 2024 đã được các đơn vị tổ chức đón chào.

“Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:00
Đó là khu ẩm thực tại chợ Cát Bi trên địa bàn phường Thành Tô, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, với hàng chục sạp hàng bán cả trăm món ăn vặt nức tiếng thành phố Cảng.

Gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc bị phát hiện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:56
Vừa qua đội QLTT số 3, Cục QLTT Tp.HCM tạm giữ gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.