Hà Nội: Cần xem xét lại việc cấm taxi trên nhiều tuyến phố

Hà Nội: Cần xem xét lại việc cấm taxi trên nhiều tuyến phố

Thứ 3, 14/02/2023 | 14:30
0
Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu dỡ bỏ biển cấm taxi trên nhiều tuyến phố trung tâm. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Ngày 12/2, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, các bộ phận chức năng của sở đang phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị quản lý bảo trì đường khảo sát lại các tuyến phố cấm taxi trên địa bàn.

Dự kiến ngay trong tuần tới, đơn vị sẽ họp, đưa ra đánh giá cụ thể. Quan điểm của Sở GTVT Hà Nội là một số tuyến phố phục vụ cho phố đi bộ hoặc quá ùn tắc sẽ phải cấm taxi. Còn tinh thần cố gắng hạn chế tới mức tối đa và sẽ dỡ bỏ biển cấm trên nhiều tuyến phố.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội (HATAS) đã có văn bản gửi Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị gỡ biển cấm xe taxi vì cho rằng đây cũng là phương tiện cần được ưu tiên vì phục vụ vận tải hành khách công cộng.

Trong văn bản kiến nghị, Hiệp hội Taxi Hà Nội chỉ rõ 3 lý do khiến việc đặt các biển cấm taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp. Thứ nhất, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Lúc này, tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội.

Thứ hai, Hà Nội được thế giới công nhận là thành phố văn minh, hòa bình. Vì vậy, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiên phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch.

Thứ ba, trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta đã có rất nhiều những bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe taxi, để tăng tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp với tiến trình thế giới đang đi.

Từ đây, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng: Để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, cần xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. Bởi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút.

Kiến nghị này đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều lái xe taxi, cũng như chuyên gia giao thông.

Theo ghi nhận của báo Lao Động, hầu hết các lái xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ đều mong muốn dỡ bỏ lệnh cấm đỗ xe tại các tuyến phố.

Anh Phạm Văn Cầu (33 tuổi quê ở Thái Bình, lái taxi được 11 năm,) cho biết, anh đã gặp rất nhiều khách hàng thắc mắc về vấn đề không được đến đón tận nơi tại các tuyến phố cấm.

“Mới hôm qua, tôi có đón một khách hàng tại đường Láng Hạ và khách đã phải xách vali sang đoạn đường không có biển cấm để bắt xe đi. Hơn nữa, cũng rất nhiều khách hàng phàn nàn với tôi rằng tại sao không vào tận nơi để đón. Nhưng tôi muốn cũng không vào được, vì nếu vào các tuyến phố cấm đỗ sẽ bị phạt mấy trăm nghìn đồng thì chuyến xe đấy tôi lỗ nặng”, anh Cầu chia sẻ.

Do đó, anh Cầu rất mong muốn các cơ quan chức năng sẽ xem xét, sớm triển khai gỡ bỏ biển cấm để thuận tiện cho cả khách hàng và lái xe.

Còn anh Phạm Hữu Thông, 27 tuổi (quận Hoàng Mai) cho rằng, việc dỡ các biển cấm đỗ taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ đáng lẽ phải được thực hiện từ lâu. Taxi cũng là phương tiện công cộng, phục vụ, lưu thông liên tục chứ không dừng đỗ nhiều mà cấm.

"Rất nhiều lần tôi chở khách và khách phải đi bộ đến 1km về nhà ở các tuyến phố cấm taxi. Nếu lái xe chấp hành, không dừng quá lâu để chờ, chèo kéo khách thì sẽ không gây ra ùn tắc giao thông”, anh Công nói.

Không chỉ có lái xe taxi, mà nhiều người dân chung quanh các tuyến phố bị cấm cũng gặp phải nhiều bất tiện vì quy định này. Chị Lê Thu Hằng ở phố Láng Hạ cho biết, mỗi lần đi có công việc chị phải đi bộ cả đoạn dài với lỉnh kỉnh đồ đạc mới gọi được taxi.

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho rằng, việc gỡ biển cấm đỗ xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ là hoàn toàn hợp lý và chỉ nên để biển cấm đối với tuyến phố đi bộ hoặc nơi quá ùn tắc giao thông.

Theo ông Bình, những nơi như đường Láng Hạ, Giảng Võ, Lê Văn Lương,... có nhiều văn phòng, toà nhà cao cấp, người dân, thậm chí cả người nước ngoài làm việc nên phải đi lại nhiều. Nếu cấm taxi, họ rất khó khăn cho việc tiếp cận đến các khu vực đó.

Ông Bình lấy ví dụ các gia đình có người bệnh, người cao tuổi, thai phụ cần đến bệnh viện... mà không có taxi đến tận nhà để đón thì người ta đi bằng gì? Vậy nên, việc cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ từ xưa đến nay sẽ không hợp lý.

Về vấn đề ùn tắc giao thông, ông Bình cho rằng việc số lượng xe đi vào tuyến phố tăng, tất nhiên cũng gây ùn tắc. Tuy nhiên, để giảm ùn tắc bền vững thì nên hạn chế xe cá nhân hơn là cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ đi vào.

Còn chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nêu ý kiến, trong giới hạn quy hoạch hợp lý, nên để taxi hoạt động tự do và chính taxi cũng là yếu tố quan trọng giảm bớt ùn tắc trong đô thị.

Theo ông Thủy, taxi, xe buýt là giao thông công cộng không nên cấm, nhất là những chỗ gần bệnh viện. "Nhỡ có người ốm hay người già muốn đi, cần taxi vào đón tận cửa thì phải làm sao? Cho nên, việc bãi bỏ biển cấm taxi là hợp lý, thuận tiện hơn rất nhiều là cứ cấm taxi đi vào các tuyến phố. Hơn nữa, việc sử dụng các phương tiện công cộng như taxi tăng lên, xe ôtô cá nhân giảm đi thì tình trạng ùn tắc cũng sẽ giảm", ông Thủy nhấn mạnh.

Theo Công an nhân dân, tính đến thời điểm này, Hà Nội đang cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trên 11 tuyến phố gồm: Giảng Võ; Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã ba Hồng Tiến - Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h chiều từ Long Biên - Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; ngõ 897 Giải Phóng.

Cụ thể, trên tuyến đường Lê Văn Lương và Láng Hạ, Sở GTVT Hà Nội cắm biển cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (kể cả người lái) lưu thông trong 2 khung giờ từ 6h-9h và từ 16h-19h30. Đây là 2 khung giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc trong ngày. Còn trên tuyến đường Hai Bà Trưng, đoạn từ ngã tư Bà Triệu - Hai Bà Trưng, xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ được cấm từ 6h ngày thứ Sáu đến 24h ngày Chủ nhật hàng tuần. Riêng với phố Trần Hưng Đạo, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông, xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ bị cấm giờ từ 6-19h trong ngày...

Minh Hoa (t/h theo Lao Động, Công an nhân dân)

Cám cảnh xuống sân bay phải đi bộ gần 1km để đi hãng taxi mình chọn

Thứ 5, 21/01/2021 | 19:25
Việc khai thác vận tải hành khách mặt đất ở sân bay Phú Bài (Thừa Thiên-Huế) đang khiến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ taxi tại đây bị bỏ ngỏ.

Hà Nội khôi phục biển cấm xe hợp đồng, taxi trên 10 tuyến phố từ ngày 15/9

Thứ 2, 14/09/2020 | 08:30
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh phương án phân luồng, tổ chức giao thông, khôi phục biển cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ (kể cả người lái) trên 10 tuyến đường kể từ ngày 15/9.

Cấm taxi ở một số tuyến phố nội đô: Có bất công cho taxi truyền thống?

Chủ nhật, 13/09/2020 | 08:19
Để giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội, sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội mới đây đã cho lắp các biển báo cấm xe taxi trên một số tuyến phố nội đô. Động thái trên của sở GTVT Hà Nội ngay lập tức vấp phải phản ứng gay gắt của hiệp hội taxi Hà Nội.

Hàng loạt xe taxi vẫn hoạt động, bất chấp lệnh cấm

Thứ 4, 01/04/2020 | 16:04
Trong vòng 15 ngày, từ 1/4, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, dừng mọi hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe hợp đồng, du lịch, xe taxi, xe buýt tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.