Hà Nội: "Loay hoay" xử lý vi phạm tại khu sinh thái tại Đông Anh

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
0
Vi phạm rất cụ thể tại khu sinh thái Vườn xuân (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) nhưng đến nay vẫn không có bất cứ biện pháp ngăn chặn, tạm dừng nào.

Như Người Đưa Tin đã thông tin trước đó, khu đất rộng 12.268 m2 tại thôn Nhuế (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) đã được UBND huyện Đông Anh phê duyệt dự án đầu tư xậy dựng trang trại chăn nuôi, thủy sản kết hợp trồng hoa lan nhưng đã bị chủ đâu tư "hô biến" thành khu sinh thái có tên là "Vườn Xuân".

Với mục tiêu khai thác triệt để tiềm năng đất đai, chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nồng nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao nhằm phát triển kinh tế tại địa phương và cải thiện môi trường sinh thái nhưng bất ngờ lại được chủ trang trại là bà N.T.N. (trú tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh) cho xây dựng hàng loạt các công trình kiên cố, nhà hàng, tạo cảnh quan nhằm mục đích kinh doanh, tổ chức sự kiện, sử dụng đất sai mục đích.

Sai phạm tại đây là rõ ràng, dù khu sinh thái này đã bị UBND huyện Đông Anh ra quyết định thực hiện cưỡng chế từ năm 2021 nhưng đến nay khu sinh thái này vẫn đang tồn tại, hoạt động bình thường.

Bất động sản - Hà Nội: 'Loay hoay' xử lý vi phạm tại khu sinh thái tại Đông Anh

Khu đất rộng 12.268 m2 được phê duyệt đầu tư xậy dựng trang trại chăn nuôi, thủy sản kết hợp trồng hoa lan nhưng bị "hô biến" thành khu sinh thái kinh doanh, dịch vụ.

Trước đó, ngày 20/3/2024, trong cuộc trao đổi với Người Đưa Tin, bà Lê Thị Vân Huyền - Chủ tịch UBND xã Kim Chung thừa nhận các hạng mục vi phạm tại khu sinh thái Vườn Xuân vẫn còn tồn tại và đã đưa vào danh mục những vi phạm tồn tại phải xử lý dứt điểm trong năm 2024.

“Huyện Đông Anh đang chuyển mình thành đô thị thì với những vi phạm còn tồn tại thì cần phải xây dựng kế hoạch xử lý, trước sau cũng phải xử lý. Đối với khu vườn xuân này, hiện đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch xử lý yêu cầu khắc phục trong năm nay và đang thực hiện các bước theo quy trình. Trong năm nay sẽ buộc phải tháo dỡ”, bà Lê Thị Vân Huyền nói.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với đại diện UBND xã Kim Chung chiều ngày 12/4/2024 thì Người Đưa Tin được biết quyết định cưỡng chế khu sinh thái vườn xuân này được gia hạn thêm 1 năm. Theo đó, quyết định này do ông Nguyễn Anh Dũng ký vào ngày 12/12/2023, thời điểm đó ông Dũng đang làm Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh.

Quyết định này nêu rõ lý do gia hạn là do còn vướng mắc trong quá trình giải quyết các thủ tục liên quan đến mô hình trang trại chăn nuôi thuỷ sản của bà N.T.N. nên dẫn đến viêc UBND xã Kim Chung không thể thực hiện các quyết định cưỡng chế theo đúng thời gian tại Quyết định số 15012/QĐ-CCXP ngày 30/11/2021 của Chủ tịch UBND huyện Đông Anh.

Quyết định cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND xã Kim Chung có trách nhiệm chỉ đạo bàn giao quyết định cho bà N.T.N là cá nhân vi phạm được biết và chấp hành. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Bất động sản - Hà Nội: 'Loay hoay' xử lý vi phạm tại khu sinh thái tại Đông Anh (Hình 2).

UBND huyện Đông Anh bất ngờ gia hạn thời gian thực hiện cưỡng chế khu vi phạm này.

Đại diện UBND xã Kim Chung cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc không thể thực hiện các quyết định cưỡng chế theo thời gian quy định là do một phần liên quan đến kinh phí tổ chức cưỡng chế.

Tuy nhiên, theo vị đại diện UBND xã Kim Chung, lý do chính là vì khu này đã được quyết định đầu tư mô hình khu trang trại chăn nuôi kết hợp trồng lan nên hiện nay các phòng ban đang vướng về việc thu hồi mô hình đấy. “Đây cũng là lí do trực tiếp trong quyết định gia hạn được Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh ký gia hạn vào năm 2023”, vị này nói.

UBND xã đã nhiều lần có văn bản báo cáo đề nghị UBND huyện giao các phòng ban chuyên môn, phòng kinh tế, phòng tài nguyên có tham mưu để tiến hành thu hồi mô hình trang trại chăn nuôi thủy sản kết hợp trồng lan để khi thực hiện cưỡng chế sẽ không mắc nhiều phản ánh của nhân dân.

Khi Người Đưa Tin đề cập đến việc trong thời gian chờ cưỡng chế tại sao chính quyền xã đã không có biện pháp ngăn chặn, tạm dừng hoạt động của vi phạm này thì được vị này cho biết đã giao cho Công an xã tham mưu nhưng đến giờ chế tài về việc ngăn chặn họ tổ chức kinh doanh đang gặp vướng do cơ quan tham mưu Công an chưa ngăn chặn được.

Đại diện UBND xã Kim Chung cho biết, phải có kế hoạch cưỡng chế thì mới thực hiện được các biện pháp ngăn cấm xảy ra tại công trình vi phạm này. Hiện tại đã có quyết định cưỡng chế rồi và đến nay đã được gia hạn và chưa tổ chức, chưa trực tiếp thông báo ngày tháng nào sẽ thực hiện cưỡng chế nên có ngăn cản người hay lắp biển ngăn cấm người thì không đúng.

“Ví dụ như cấm người, cấm phương tiện, phía Công an xã cũng đã trao đổi là khi UBND xã có thông báo trong thời gian này sẽ thực hiện việc cưỡng chế thì lúc ý lực lượng Công an sẽ nắm bắt và theo thẩm quyền để tổ chức ngăn cản, đảm bảo an toàn trong quá trình cưỡng chế.

Còn bây giờ đang trong quá trình được gia hạn rồi, Ủy ban và các cấp vẫn đang nghiên cứu cách thức làm sao tốt nhất đảm bảo về hành chính cơ quan nhà nước và quyền lợi của nhân dân thì cơ quan Công an chưa tham mưu được nội dung đình chỉ hoạt động do liên quan đến mô hình. UBND xã đã báo cáo các cấp có quyết định đình chỉ thu hồi mô hình thì UBND xã mới tổ chức cưỡng chế được”, đại diện UBND xã Kim Chung lý giải.

Bất động sản - Hà Nội: 'Loay hoay' xử lý vi phạm tại khu sinh thái tại Đông Anh (Hình 3).

Khu sinh thái này hoạt động ngang nhiên mà không có bất cứ chế tài hay biện pháp nào ngăn chặn.

Như vậy, có thể thấy rằng, những vi phạm tại đây đã rất cụ thể nhưng vẫn tồn tại mà không có bất cứ hình thức, biện pháp cụ thể nào có thể ngăn chặn, xử lý trong quá trình chờ đợi thực hiện cưỡng chế.

Với vi phạm vẫn ngang nhiên hoạt động khiến dư luận đặt ra nhiều lo ngại rằng chính quyền địa phương có dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát. Theo đó, chính quyền có dấu hiệu chưa làm hết chức năng nhiệm vụ, các đơn vị đã chưa vào cuộc quyết liệt để tham mưu xử lý triệt để vi phạm này.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Hữu Thắng - Ngọc Tân

Hà Nội: Chậm trễ trong việc xử lý vi phạm tại chân cầu Đông Trù

Thứ 2, 08/04/2024 | 16:39
Loạt nhà xưởng, bãi tập kết tại khu vực cầu Đông Trù thuộc huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội hoạt động nhiều năm nhưng không bị xử lý.

Hà Nội: Loạt nhà xưởng, bãi xe "mọc" dưới chân cầu Đông Trù

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:05
Loạt nhà xưởng, bãi tập kết xe và vật liệu xây dựng...tại khu vực chân cầu Đông Trù (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) hoạt động liên tục nhưng không bị xử lý.

Hà Nội: Trang trại chăn nuôi bị “biến tướng” thành khu sinh thái

Thứ 6, 22/03/2024 | 15:08
Khu đất rộng 12.268 m2 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Tp.Hà Nội) được chấp thuận đầu tư trang trại chăn nuôi thủy sản nhưng đã bị "hô biến" thành khu sinh thái.
Cùng tác giả

Thăm nơi Bác Hồ viết "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:35
Ngôi nhà nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" đến nay trở thành di tích quốc gia Nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tháng 12/1946.

Hà Nội: Hàng nghìn người xem tái hiện trận đánh của Thánh Gióng

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:19
Hàng nghìn người dân, du khách thập phương chăm chú theo dõi màn tái hiện lại trận đánh của Thánh Gióng tại Hội Gióng Phù Đổng 2024 (huyện Gia Lâm, Tp.Hà Nội).

Hà Nội: Theo chân tổ công tác đặc biệt xử phạt vi phạm giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:34
Công an Tp.Hà Nội vừa lập 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành.

Bãi xe ngang nhiên hoạt động tại quận Tây Hồ bất chấp bị xử phạt

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:14
Mặc dù đã bị xử phạt nhưng bãi trông, rửa xe trái phép trên phường Yên Phụ, quận Tây Hồ (Tp.Hà Nội) vẫn. ngang nhiên hoạt động, bất chấp "lệnh dừng".

HĐND Tp.Hà Nội thông qua loạt vấn đề quan trọng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:20
HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và loạt vấn đề quan trọng khác.
Cùng chuyên mục

Chủ đầu tư Khu đô thị QNK I phải làm gì khi được gia hạn tiến độ?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:00
Đến hết quý IV/2025, dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị QNK I phải hoàn thành toàn bộ, nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng...

Hải Phòng: Khởi công CCN 50 ha có tổng vốn đầu tư 700 tỷ

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:24
Cụm công nghiệp Tiên Cường 2 diện tích 50 ha trên địa bàn huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, thu hút đa ngành, lĩnh vực như công nghiệp nhẹ, công nghệ sạch, công nghiệp.

Đà Nẵng chấn chỉnh việc sử dụng tên dự án không đúng để rao bán

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Chính phủ đồng ý Luật Kinh doanh BĐS, Nhà ở có hiệu lực sớm 6 tháng

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:56
Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.

Quảng Ninh: Khởi công dự án FDI hơn 35 triệu USD tại KCN Sông Khoai

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Đây là dự án sản xuất máy dò góc tuyệt đối cho động cơ ô tô điện của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản triển khai tại KCN Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Đà Nẵng chấn chỉnh việc sử dụng tên dự án không đúng để rao bán

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Tại sao vàng thế giới bật tăng, SJC lại “đứng im”

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:30
Giá vàng trên thị trường thế giới liên tiếp bật tăng, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng bán ra. Lý do tại sao?

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.

Chính phủ đồng ý Luật Kinh doanh BĐS, Nhà ở có hiệu lực sớm 6 tháng

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:56
Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.