Hà Nội tính thu phí tắc đường: Dân có sẵn lòng đổi tiền lấy thời gian?

Hà Nội tính thu phí tắc đường: Dân có sẵn lòng đổi tiền lấy thời gian?

Nguyễn Văn Báo
Thứ 2, 28/08/2017 | 06:28
0
Theo PGS.TS Bùi Công Minh, việc thu phí ô tô tại điểm nóng ùn tắc là giải pháp đổi tiền bạc lấy thời gian mà nhiều nước đã làm nhưng áp dụng ở Hà Nội thì khó khả thi.

UBND TP.Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030”. Đây là đề án đã được HĐND TP thông qua trong kỳ họp thứ 4 hồi tháng Bảy vừa qua.

Bên cạnh mục tiêu dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, được biết đề án còn tính đến giải pháp thu phí đối với ô tô lưu thông qua điểm nóng ùn tắc.

Xã hội - Hà Nội tính thu phí tắc đường: Dân có sẵn lòng đổi tiền lấy thời gian?

Từ năm 2030, Hà Nội chính thức cấm xe máy ở các quận nội thành.

Cụ thể: Hà Nội sẽ yêu cầu lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả các ô tô, mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP... Trước thông tin này, không ít người dân bày tỏ sự băn khoăn, thắc mắc.

Để cung cấp cho bạn đọc góc nhìn đa chiều, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Bùi Công Minh, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị (trường ĐH Bách Khoa TP.HCM).

Đổi tiền bạc lấy thời gian

PV: Ông nhận xét thế nào về giải pháp thu phí ô tô tại một số điểm nóng ùn tắc mà TP.Hà Nội đang tính đến?

PGS.TS Bùi Công Minh: Tôi cũng đã nghiên cứu và xem qua đề án trên và tôi thấy, giải pháp thu phí ô tô  tại điểm nóng ùn tắc trong TP là ý kiến khá hay. Tôi ủng hộ giải pháp này. Nếu thực hiện được, giải pháp này sẽ giảm bớt ùn tắc trong TP, bởi mỗi khi lưu thông vào các điểm phải trả tiền người ta sẽ suy tính. Việc thu phí như thế đã được nhiều thành phố lớn trên thế giới làm và rất thành công.

PV: Nhiều người dân không biết việc thu phí qua tài khoản sẽ được thực hiện như thế nào?

PGS.TS Bùi Công Minh: Theo tôi biết, để thu phí, TP.Hà Nội sẽ phải phân vùng giao thông. Ví dụ như: Vùng A từ đâu đến đâu… Sau đó, xây dựng các trạm nhận diện ô tô đi qua, có các thanh chắn tự động... Ô tô phải lắp các thiết bị tự động, lập tài khoản để trả tiền khi lưu thông vào các điểm nóng ùn tắc. Việc này cũng tương đối giống BRT, nhưng ở đây không có nhân viên thu phí mà tất cả đều tự động.

 

Xã hội - Hà Nội tính thu phí tắc đường: Dân có sẵn lòng đổi tiền lấy thời gian? (Hình 2).

PGS.TS Bùi Công Minh.

PV: Ở TP.Hà Nội, hầu hết đường nào cũng xảy ra ùn tắc, liệu việc thu phí này có thực sự là giải pháp tốt hay nguy cơ càng thêm ùn tắc, thưa ông?

PGS.TS Bùi Công Minh: Việc thu phí được ví như quy thời gian ra tiền. Ví dụ: Bình thường bạn đi xe từ nhà đến nơi làm việc mất khoảng 15 phút nhưng khi xảy ra tắc đường thì bạn phải đi mất 60 phút, vậy 45 phút chênh ở đâu?

Nếu 45 phút đó bạn quy đổi ra tiền và trả tiền ấy cho Nhà nước để phục vụ đầu tư hạ tầng giao thông, đổi lại bạn được đi đến nơi làm việc chỉ mất 15 phút và đặc biệt là nhiều người khác cũng hưởng lợi… Nếu thu phí ở một vùng nào đó thì khi bạn lưu thông qua chắc chắn phải cân nhắc, tính toán sao cho hợp lý, hạn chế được phần nào việc đi lại không cần thiết. Đây còn được gọi là giải pháp phí chồng phí. 

Dân khó chấp nhận

PV: Như ý kiến ông đưa ra thì việc thu phí rất tiện ích. Nhưng dư luận lo ngại có việc không quản lý được thì quay ra thu tiền?

PGS.TS Bùi Công Minh: Việc thu phí này cũng từng được TP.HCM tính đến, nhưng sau đó phải hoãn lại vì ở ta chưa có cơ sở pháp lý. Nếu áp dụng sẽ gặp sự phản ứng không đồng thuận của người dân.

Chúng ta thường quan niệm chỉ có đầu tư mới thì mới phải trả tiền như đầu tư BOT chẳng hạn… Nếu vẫn là những con đường cũ, bắt họ trả tiền thì đương nhiên sẽ bị phản đối. Tuy nhiên, tôi xin nói lại, việc thu phí được nhiều nước làm rất tốt còn ở ta đưa vào áp dụng thế nào là cả một vấn đề.

PV: Ông thấy thế nào với đề án cấm xe máy tại các quận nội thành từ năm 2030 của TP.Hà Nội?

PGS.TS Bùi Công Minh: Tôi không ủng hộ việc cấm xe máy như tính toán của TP.Hà Nội, bởi chỉ nên cấm xe máy khi giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, ít nhất là 50-70%.

Tuy nhiên, hiện nay giao thông công cộng của Hà Nội là gì? Chủ yếu là xe buýt, Metro (đường sắt trên cao) thì chỉ có 1-2 tuyến vẫn đang làm. Trong khi đó, thời hạn chỉ còn vài năm mà việc xây dựng chậm tiến độ… Vậy nếu cấm xe máy, người dân đi bằng gì?

Tôi phân vân, TP.Hà Nội đang khiến người dân hiểu sai về giao thông công cộng khi quy taxi là giao thông công cộng. Nên nhớ taxi đi phải trả tiền theo km, nó là loại hình kinh doanh vận tải chứ không phải như xe buýt hay tàu đường sắt trên cao. Tôi cũng cho rằng đề án này không khả thi, khó thực hiện.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thu phí BOT kéo dài: “Thóc để dành” làm lợi cho doanh nghiệp

Thứ 4, 23/08/2017 | 07:00
Sau lùm xùm xung quanh dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang), điều mà dư luận quan tâm là ai chịu trách nhiệm trước bức xúc của người dân?

90% người HN đồng ý cấm xe máy: Kết quả ‘đẹp’ do cách hỏi, kiểu hỏi

Chủ nhật, 02/07/2017 | 18:30
“Nếu như điều kiện giả định trong phiếu khảo sát là năm 2030, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, đương nhiên người dân không có lý gì không đồng ý”, ĐBQH Hoàng Văn Cường nói.

Không lẽ 90% người đồng ý cấm xe máy đều có ô tô hay đi xe buýt?

Thứ 7, 01/07/2017 | 13:00
Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy đã có phân tích phản biện trước thông tin hơn 90% người dân được hỏi đồng ý dừng hoạt động xe máy mà Hà Nội công bố.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.
     
Nổi bật trong ngày

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.