Hack tài khoản Zalo để lừa đảo: Nữ doanh nhân xót xa khi thấy bạn bè mất tiền oan

Hack tài khoản Zalo để lừa đảo: Nữ doanh nhân xót xa khi thấy bạn bè mất tiền oan

Thứ 5, 17/01/2019 | 15:41
0
Vừa qua, tài khoản Zalo của nữ doanh nhân nổi tiếng - bà P.T.H. bị hack và trong thời gian này, kẻ xấu đã lợi dụng tài khoản giả mạo để gửi tin nhắn đến bạn bè, người thân của nạn nhân với mục đích kêu gọi chuyển khoản lên tới hàng chục triệu đồng.

Mất tiền oan

Doanh nhân, nghệ sĩ nổi tiếng thường là mục tiêu nhắm đến của các đối tượng xấu bằng việc hack tài khoản mạng xã hội rồi sử dụng tài khoản này để nhắn tin, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Bà P.T.H., chủ nhân của tài khoản Zalo bị hack phản ánh: “Khoảng 20h ngày 12/1/2019, tôi nhận được tin nhắn với nội dung Zalo của bạn bị virus xâm nhập. Sau đó, một người gọi điện thoại cho tôi thông báo họ là nhân viên nhà mạng Zalo, đề nghị tôi ngừng truy cập tài khoản trong 5 phút và dặn nhà mạng sẽ nhắn mã số kích hoạt, đề nghị tôi báo lại cho họ lưu lại để tránh bị virus xâm nhập”.

“Tôi đã làm theo hướng dẫn kể trên, sau 5 phút, tôi truy cập lại vào mạng Zalo thì được yêu cầu cập nhật số điện thoại và mật khẩu. Thế nhưng, khi tôi cập nhật, mạng chỉ hiện lên thông báo sau đó tắt luôn. Tôi nghĩ rằng mạng đang gặp trục trặc nên cũng không để ý.

Khoảng hơn 1 giờ sau, tôi được bạn bè thông báo, họ nhận được rất nhiều tin nhắn từ tài khoản Zalo của tôi nhờ chuyển tiền đến một tài khoản thứ ba nào đó.

Rất nhiều người trong số bạn bè tôi đã tưởng thật nên đã chuyển tiền theo yêu cầu của tin nhắn với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Ngay khi phát hiện tài khoản bị hack, tôi đã phải lên mạng Facebook cảnh báo và nhắn tin đến từng bạn bè của mình cảnh báo, đồng thời liên lạc với nhà mạng Zalo để giải quyết sự cố ngăn chặn hành vi lừa đảo của kẻ xấu”, bà H. chia sẻ.

Chỉ trong khoảng hơn một giờ sau khi chiếm đoạt tài khoản Zalo của bà H., kẻ xấu đã kịp nhắn tin đến mấy chục người bạn trong danh sách bạn bè Zalo của bà H. với cùng một thủ đoạn. Hàng chục người bị lừa đã chuyển vào các tài khoản do kẻ xấu chỉ định với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tin nhanh - Hack tài khoản Zalo để lừa đảo: Nữ doanh nhân xót xa khi thấy bạn bè mất tiền oan

Nội dung tin nhắn của bọn lừa đảo tiền thông qua Zalo.

Nạn nhân N.T.T. cho biết: “Vào khoảng hơn 8h tối ngày 12/1, khi đang ăn tối cùng bạn bè, tôi nhận được tin nhắn trên Zalo từ tài khoản của chị H. với nội dung trong tài khoản tôi còn tiền không, nhờ tôi chuyển giùm tiền cho người khác rồi chị ấy sẽ trả lại tiền mặt cho tôi. Vì mối quan hệ thân thiết với chị H., biết chị là người tốt bụng, hơn nữa vào dịp cuối tuần nên không thể ra ngân hàng chuyển tiền nên tôi không hoài nghi và đã chuyển tiền 2 lần tổng cộng hơn 40 triệu đồng. Cả hai lần chuyển tiền, tài khoản Zalo của chị H. đều yêu cầu ghi nội dung chuyển khoản là mua hip PH66. Sau đó, tôi nhận được tin nhắn từ điện thoại di động của chị H. cảnh báo nên mới biết là mình bị lừa. Chưa dừng lại ở đây, sau đó từ tài khoản Zalo của chị H., kẻ lừa đảo tiếp tục nhắn tin cho tôi đề nghị chuyển thêm tiền nữa”.

Lúng túng xử lý

Khi phát hiện tài khoản của mình bị hack và được dùng làm công cụ lừa đảo, bà H. đã liên lạc với tổng đài của Zalo để yêu cầu giúp đỡ khóa tài khoản. Tuy nhiên, theo thông báo của tổng đài Zalo, tài khoản của bà chỉ có thể bị khóa và trả về cho chính chủ sau 24 giờ kể từ khi nhà mạng nhận được phản hồi. Điều này khiến bà H. lo lắng vì nếu để thời gian lâu, kẻ xấu sẽ có thời gian nhắn tin lừa đảo tới nhiều người hơn.

Cũng thời điểm đó, bà H. đã điện thoại yêu cầu nhiều lần, tuy nhiên việc khóa tài khoản vẫn không được đáp ứng. Trái lại phía nhà mạng Zalo cho rằng, sự việc xảy ra vào cuối tuần nên không thể xử lý, hẹn đến sáng thứ Hai tức là ngày 14/1 mới có kỹ thuật viên xử lý. Để bảo vệ mình và giảm thiểu tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, bà H. đã phải nhờ đến các chuyên gia an ninh mạng bên ngoài giúp xử lý. Đến 9h20 ngày 13/1/2019, bà H. mới lấy lại được tài khoản của mình.

Hiện nay, bà H. cũng chưa thể thống kê hết số bạn bè của mình bị lừa với số tiền là bao nhiêu vì rất nhiều người do ngại phiền phức đã không báo cho cơ quan công an và cũng như với bà H..

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng của Zalo cho biết: “Hiện nay, vụ việc này đang chuyển cho bộ phận kỹ thuật kiểm tra”. 

Đặt câu hỏi vì sao khách hàng phải liên hệ lại mà tổng đài Zalo không chủ động liên hệ báo thông tin cho khách hàng biết thì nhân viên này tiếp tục báo: “Vụ việc này kỹ thuật đang kiểm tra, anh vui lòng gọi lại sau”.

Đồng thời, nhân viên này chuyển máy cho một nhân viên khác tên Hải phụ trách kỹ thuật!? PV tiếp tục được nhân viên Hải thông tin: “Sau khi kiểm tra lại tất cả các hồ sơ, Zalo cần hỗ trợ liên hệ trực tiếp với chủ tài khoản vì bên Zalo hướng dẫn chủ tài khoản, khi tài khoản bị đăng nhập trên một thiết bị khác thì sẽ sử dụng đúng số điện thoại đăng ký Zalo, nhắn tin theo cú pháp Zalo khoảng cách khóa (Zalo khoa) gửi đến tổng đài 8037, để có thể kích tài khoản đó ra. Hiện nay, bên Zalo cũng chưa nhận được thông tin của khách hàng đó có nhắn tin chưa, tại vì bên Zalo kiểm tra thấy có tiếp nhận thông tin của khách hàng đó từ ngày 12/1, nhưng không biết đến nay tài khoản đó đã kích hoạt lại được chưa?”.

“Còn tình trạng Zalo bị hack và tài khoản của mình bị người khác lợi dụng sử dụng để chuyển tin nhắn đến người khác với nội dung kêu chuyển tiền, Zalo khẳng định tuyệt đối bảo mật, trừ khi chủ tài khoản vô tình nhắn tin mã kích hoạt cho người khác theo sự hướng dẫn của họ thì mới xảy ra sự cố này”, nhân viên này thông tin thêm.

Trao đổi với PV, thạc sỹ Trần Thanh Tuấn (chuyên gia bảo mật Trường ĐHQG TP.HCM) cho biết, dạng lừa đảo này phần lớn là dùng để thu thập quyền quản trị của tài khoản ZaLo người khác. Hơn thế, hacker cũng có thể dùng tài khoản Zalo của nạn nhân để lừa bạn bè chuyển tiền hoặc mua thẻ cào điện thoại. Tuy nhiên, lừa đảo này ngày càng biến tướng, không cần hack tài khoản mà tìm hiểu các thông tin trên internet, bạn bè của người đó. Từ đó tạo thêm tài khoản tương tự để lừa đảo. Do đó, người dùng nên hạn chế chia sẻ nhiều thông tin đời tư của mình trên mạng xã hội. Bởi lẽ, việc chia sẻ quá nhiều thông tin trên mạng sẽ là con dao hai lưỡi, tạo cơ hội để kẻ xấu trục lợi.

“Có thể thấy, việc lừa đảo trên mạng xã hội, đặc biệt là Zalo, Facebook ngày càng tinh vi và biến tướng vô cùng nguy hiểm. Người dùng nên cảnh giác và luôn đặt câu hỏi trước những vấn đề liên quan đến tài chính, thông tin cá nhân. Đừng bao giờ giao "chìa khóa nhà" của bạn cho bất cứ ai”, thạc sỹ Tuấn nói.

Đăng Khoa

Nhận lời anh kết nghĩa qua Zalo, nhiều cô gái trẻ nhẹ dạ bị mất của

Thứ 5, 22/06/2017 | 15:02
Không có tiền qua Campuchia đánh bài, Tuấn nghĩ ra cách lên mạng xã hội làm quen, tán tỉnh các cô gái. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của nạn nhân, Tuấn liền lừa đảo chiếm đoạt nhiều tài sản có giá trị.

Nạn nhân bị lừa hàng chục triệu đồng bằng tin nhắn lừa đảo qua Zalo

Thứ 5, 23/02/2017 | 15:28
Dù là “tín đồ” của các mạng xã hội nhưng nhiều người vẫn bị lừa đảo bởi những chiêu “dụ” chuyên nghiệp của kẻ gian.

Thủ tục tố cáo đối tượng lừa đảo qua mạng zalo

Thứ 7, 19/09/2015 | 06:00
Thấy trên mạng zalo quảng cáo nhiều mẫu quần áo đẹp, tôi đặt một lượng hàng lớn chuẩn bị cho dịp thu đông sắp tới, nào ngờ tiền mất mà hàng thì chẳng thấy đâu.
Cùng tác giả

TP.HCM: UBND quận không đồng ý cho phát sinh thêm hộ mới do lối đi chung dưới 2m

Thứ 4, 26/06/2019 | 14:15
Ông Nguyễn Thành Phương, Phó chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, phụ trách quản lý đô thị cho biết: “Do lối đi chung này dưới 2m nên UBND quận không đồng ý việc cho phát sinh thêm hộ mới”.

TP.HCM: Điều tra vụ ba phụ nữ bị nhóm người lạ hành hung

Thứ 4, 26/06/2019 | 13:18
Khi đến căn nhà đang xảy ra tranh chấp với chồng cũ để cung cấp các tài liệu, chứng cứ cho những người bên trong, bà H. cùng hai người thân bị nhóm người lạ hành hung. Phải đến khi lực lượng chức năng đến giải cứu, bà H. cùng người thân mới bảo toàn tính mạng.

Video: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái cãi nhau "gay gắt" với mẹ vợ cũ trước giờ xét xử

Thứ 4, 26/06/2019 | 11:48
Sáng 26/6, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bà Vũ Thụy Hồng Ngọc, SN 1978, vợ cũ ông Chiêm Quốc Thái về tội Cố ý gây thương tích. Trước giờ xét xử, ông Thái và mẹ vợ cũ đã có tranh luận khá gay gắt tại sân tòa.

TP.HCM: Khánh thành trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam

Chủ nhật, 05/05/2019 | 20:17
Ngày 5/5, UBND TP.HCM đã chính thức khánh thành trung tâm Báo chí TP.HCM. Đây là trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ báo chí.

Vụ án 3 người chết ở Bình Tân: Lời kể kinh hoàng về "thảm án được báo trước"

Thứ 6, 03/05/2019 | 11:15
Biết Tín sử dụng ma tuý và đang có biểu hiện bất thường nên người nhà đều lo sợ và đã cất giấu các loại dao, kéo…Tuy nhiên, họ vẫn không thoát khỏi tay nghịch tử
Cùng chuyên mục

“Cú bắt tay ngầm” gây thiệt hại lớn của cán bộ quản lý Nhà nước với DN tư nhân

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:09
Nhiều vụ án tham nhũng, chức vụ có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ Nhà nước với các công ty, doanh nghiệp tư nhân.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Yêu cầu triển khai việc trả phí đăng kiểm bằng chuyển khoản, quẹt thẻ

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:45
Việc các Trung tâm đăng kiểm chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt gây mất thời gian, không tạo thuận lợi cho người dân và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước.

Thu ngân sách Nhà nước 4 tháng ước đạt 43,1% dự toán

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:45
Lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 4 tháng năm 2024 ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:10
Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.