Hàm răng xấu đang hủy hoại tương lai của bạn như thế nào?

Hàm răng xấu đang hủy hoại tương lai của bạn như thế nào?

Thứ 4, 03/07/2019 | 15:40
0
Tự ti về bản thân, luôn che miệng khi cười, ăn nhai khó khăn, dắt thức ăn,... là những nỗi khổ mà chỉ người có hàm răng xấu mới hiểu. Ngoài những ảnh hưởng dễ nhận thấy bên ngoài, hàm răng xấu là nguyên nhân hủy hoại tương lai của chính bạn.

Nhiều năm tháng tủi nhục, mặc cảm vì hàm răng xấu

Đó là câu chuyện của bạn N.T.P (Hà Nội). P. chia sẻ, trước đây mình không để ý lắm, nhưng càng lớn dần mình càng ý thức được hàm răng xấu ảnh hưởng đến mình như thế nào. Mình được nhận xét là có vẻ ngoài điển trai, cao ráo, mũi thẳng, da trắng, cơ bụng 6 múi,... nói chung là mọi điều đều hoàn hảo, chỉ trừ một điều đó là “răng xấu”.

Với hàm răng “9630” lại ố vàng này, mình không thể nói chuyện với mọi người một cách tự nhiên. Ở lớp, đã nhiều lần mình được cử đi tham gia các cuộc thi văn nghệ, học sinh thanh lịch nhưng mình đều từ chối vì mặc cảm. Mỗi lần đi trong sân trường, mình cảm nhận được những ánh mắt ngưỡng mộ của các bạn nữ. Khá nhiều bạn xin làm quen với mình nhưng sau vài lần tiếp xúc, họ đều có những lời nhận xét khá tiêu cực: “đẹp trai mà nhạt”, “mặt vô cảm”, “đẹp trai nhưng chảnh quá”,... đơn giản vì mình không dám cười.

Cần biết - Hàm răng xấu đang hủy hoại tương lai của bạn như thế nào?

Khi nghe những câu nói đó mình thực sự rất buồn, lại càng thu mình lại hơn nữa. Mình đã từng xin bố mẹ cho đi làm răng nhưng họ nghĩ rằng đó chẳng phải là vấn đề nghiêm trọng gì. Nhưng họ đâu hiểu cảm giác của mình khi đứng trước bao lời dèm pha, chỉ trỏ ngoài kia....

Tương lai mù mịt, tuột mất nhiều cơ hội

Những hàm răng kém duyên dần trở thành nỗi ám ảnh đeo bám nhiều người suốt thời gian dài từ khi còn đi học đến khi ra trường, xin việc và xây dựng gia đình.

Trường hợp của H. là một ví dụ. H  tự nhận mình là một cô gái xấu theo đúng nghĩa đen. Ngoại hình kém sắc, có phần dị thường bởi hàm răng vẩu quá mức nên từ nhỏ cô đã bị bạn bè xa lánh, khinh biệt. 

Thậm chí, vì những lời trêu chọc ác ý của những người xung quanh mà cô đã từng có ý định tự tử. Sinh ra không ai có thể chọn được ngoại hình, khi lớn lên nó lại trở thành một tảng đá khổng lồ đè nặng trên vai cô.

Cần biết - Hàm răng xấu đang hủy hoại tương lai của bạn như thế nào? (Hình 2).

Hàm răng xấu dị thường khiến cô phải chịu nhiều tủi nhục, tổn thương ngay từ nhỏ. Ảnh minh họa.

Biết mình có ngoại hình xấu nên H. luôn chăm chỉ học tập. Ra trường với tấm bằng cử nhân loại giỏi nhưng đi đến đâu cũng bị rè bỉu và nhận những cái lắc đầu ngao ngán của nhà tuyển dụng. Họ không cần xem năng lực như thế nào, biết mấy thứ ngoại ngữ nhưng đã nhanh chóng “loại thẳng tay”.

Sau nhiều CV gửi đi mà không có hồi âm, cô tự hạ thấp bản thân ứng tuyển vào một vị trí nhân viên tạp vụ với đồng lương ít ỏi chỉ đủ sống qua ngày. Đi làm mong muốn được yên ổn cũng chẳng xong, cô luôn bị lôi ra làm trò đùa, bàn tán của những đồng nghiệp. Tìm kiếm một người bạn tốt vốn đã khó, cô cũng chẳng ước mơ cao sang có một người đàn ông yêu thương mình…

Những hệ lụy từ hàm răng khấp khểnh, hô móm

H. và P. chỉ là hai trong số rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh éo le chỉ vì hàm răng xấu. Nhưng bên cạnh những tổn thất về mặt tinh thần, họ đang phải gánh chịu rất nhiều những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo TS.BS Đàm Ngọc Trâm (Giám đốc chuỗi nha khoa Paris), những hàm răng mọc lệch lạc không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là nguyên nhân gây hàng loạt những bệnh lý nguy hiểm:

- Sâu răng, viêm nha chu: Răng mọc lộn xộn sẽ tạo ra các khoảng hở dễ mắc thức ăn, đồng thời việc vệ sinh cũng khó khăn hơn. Các cặn bẩn, mảng bám lâu ngày không được lấy ra sẽ tích tụ vi khuẩn, là nguyên nhân hàng đầu gia tăng các bệnh răng miệng.

- Đau cứng khớp thái dương hàm: Những người có hàm răng hô, móm quá mức khiến tương quan giữa khớp cắn hàm trên và hàm dưới sai lệch, gây áp lực lớn lên quai hàm, lâu dần có nguy cơ gây loạn năng khớp thái dương hàm.

Cần biết - Hàm răng xấu đang hủy hoại tương lai của bạn như thế nào? (Hình 3).

- Các bệnh đường ruột: Hàm răng mọc lệch lạc cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc cắn xé và nghiền thức ăn. Thực phẩm chưa được nhuyễn nát khi nuốt xuống khiến hệ thống đường ruột (như dạ dày, ruột non, đại tràng) hoạt động “vượt công suất” làm tổn thương niêm mạc có thể gây chảy máu, nhiễm trùng.

- Bệnh đường hô hấp: Răng khấp khểnh, hô vẩu dễ tạo cho bệnh nhân thói quen thở bằng miệng. Khi không khí chứa vi khuẩn đi qua đây sẽ không được lọc sạch mà đi thẳng xuống VA và Amidan khiến chúng sưng phồng làm hẹp ống thở phía trên làm bạn thường xuyên viêm họng và cảm cúm.

Phải làm gì với hàm răng xấu?

Với sự phát triển của y học ngày nay, mọi vấn đề của răng miệng đều có cách khắc phục tối ưu, kể cả với những hàm răng xấu xí bất thường. 

 

  • Niềng răng thẩm mỹ

 

Niềng răng hay chỉnh nha là cách sử dụng các khí cụ nha khoa để nắn chỉnh hàm răng về vị trí mong muốn. Trước đây, nhiều người vẫn e ngại không dám niềng răng bởi sợ đau và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, hiện nay phương pháp này đã được cải thiện bằng việc kết hợp công nghệ tiên tiến cho phép ghi lại chính xác các thông số của hàm răng, giúp bác sĩ lên phác đồ điều trị nhanh chóng, rút ngắn thời gian đeo niềng lên đến 6 tháng.

Cần biết - Hàm răng xấu đang hủy hoại tương lai của bạn như thế nào? (Hình 4).

Phương pháp chỉnh nha cải thiện hàm răng khấp khểnh chỉ trong 6 tháng.

Trái với niềng răng bằng mắc cài trước đây, niềng răng trong suốt là công nghệ mới nhất hiện nay sử dụng hệ thống khay trong hầu như vô hình và kín đáo. Phương pháp này có thể khắc phục được nhược điểm của hàm răng xấu nhưng vẫn thoải mái trong vệ sinh, ăn uống và giao tiếp hằng ngày.

 

  • Phẫu thuật hàm 

 

Phẫu thuật hàm được áp dụng với những tình trạng hàm răng hô, móm quá mức cho kết quả nhanh chóng mà phương pháp niềng răng không thể làm được. Bác sĩ sẽ dùng thiết bị máy cắt xương chuyên dụng để cắt  đẩy lùi hàm dưới về sau có thể kết hợp kéo xương hàm trên về phía trước để làm khít khớp cắn. 

Cần biết - Hàm răng xấu đang hủy hoại tương lai của bạn như thế nào? (Hình 5).

Phẫu thuật chỉnh răng móm giúp thay đổi hình dạng gương mặt.

Đây là phương pháp đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao và tốn nhiều chi phí nên bệnh nhân cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.

 

  • Bọc răng sứ  

 

Bọc răng sứ là phương pháp giúp bệnh nhân “lột xác” hoàn toàn về màu sắc và hình thể của hàm răng. Nó đặc biệt phù hợp với người có răng nhiễm màu kháng sinh, xỉn màu nặng, hoặc hàm răng hô, móm, khấp khểnh nhẹ.

Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ sửa soạn một phần cùi răng, sau đó tạo hình một mão răng sứ giống hệt răng thật, đồng thời điều chỉnh khớp cắn giúp bệnh nhân có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Ngoài ra, một địa chỉ bọc răng sứ tốt còn kết hợp sử dụng công nghệ CAD/CAM thế hệ mới có thể thiết kế dáng răng sứ phù hợp với tính cách, nhân tướng học và chế tạo ra những mão răng sứ chính xác đến từng vi điểm cho kết quả phục hình chuẩn xác nhất.

Cần biết - Hàm răng xấu đang hủy hoại tương lai của bạn như thế nào? (Hình 6).

Thay đổi màu sắc và hình thể của hàm răng với phương pháp bọc răng sứ.

Những mão răng sứ này có tác dụng như lớp áo choàng bên ngoài bảo vệ răng thật khỏi ảnh hưởng của vi khuẩn môi trường axit trong miệng nhưng vẫn đạt vẻ tự nhiên, tinh xảo và không lộ dấu vết thẩm mỹ.

Để kiến tạo nên một hàm răng trắng sáng, chắc khỏe, không thể không kể đến vai trò của từng loại răng sứ. Hiện nay, có rất nhiều mẫu  răng sứ “đẹp đến mê mẩn” với những nhiều mức giá khác nhau có thể chiều lòng từng nhu cầu, sở thích của mỗi người. 

Có câu: “Hãy lấy nụ cười để thay đổi thế giới, nhưng đừng để thế giới thay đổi nụ cười của bạn”. Tương lai phía trước ra sao phụ thuộc vào cách mỗi người thay đổi và hoàn thiện mỗi ngày. Và hãy để nụ cười đẹp đồng hành cùng bạn đi tìm hạnh phúc và tương lai tốt đẹp đang chờ đón phía trước.

Hà Khổng

Hơn 90% người dân đang mắc các bệnh về răng miệng – Giải pháp vàng cho hàm răng khỏe, đẹp

Thứ 4, 15/05/2019 | 10:31
Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay, ở Việt Nam có hơn 90% người đang mắc các bệnh về răng miệng, chủ yếu là sâu răng, viêm nướu, hôi miệng, nhiệt miệng… Tuy nhiên, đa số họ chỉ đi khám khi diễn biến bệnh đã nặng và ảnh hưởng đến cuộc sống, thậm chí phát sinh các bệnh khác liên quan đến vấn đề răng miệng.

Nha sĩ tiết lộ 10 cách đơn giản để ngăn ngừa các vấn đề răng miệng mà nhất định bạn phải biết

Chủ nhật, 07/04/2019 | 12:00
Răng miệng khỏe mạnh, thơm tho sẽ giúp bạn tự tin giao tiếp và nở nụ cười rạng rỡ. Các nha sĩ đã tiết lộ 10 cách đơn giản sau để bạn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe răng của bạn, thậm chí ngăn ngừa sâu răng.

Khiển trách nhiều cán bộ liên quan vụ 84 học sinh nhập viện sau súc miệng ngừa sâu răng

Thứ 6, 22/02/2019 | 19:49
Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã kỷ luật khiển trách hai viên chức có liên quan đến việc hàng loạt học sinh trường tiểu học nhập viện sau khi súc miệng ngừa sâu răng.

Hàng loạt học sinh tiểu học nhập viện sau khi súc miệng phòng sâu răng

Thứ 6, 11/01/2019 | 14:24
Sau khi súc miệng để phòng sâu răng, nhiều em học sinh trường tiểu học Khánh Bình (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) nhập viện nghi do bị ngộ độc Flour.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.