Hàng trăm học sinh giỏi 'điêu đứng' vì quyết định của tỉnh

Hàng trăm học sinh giỏi 'điêu đứng' vì quyết định của tỉnh

Thứ 5, 16/05/2013 | 15:32
0
Chỉ trong vòng 14 ngày, UBND tỉnh Thái Bình đã ra hai quyết định với nội dung liên quan đến việc tuyển sinh vào khối THCS và THPT.

Nếu như Quyết định số 667/QĐ -UBND tỉnh làm cho rất nhiều học sinh cũng như phụ huynh hoan hỉ, háo hức thì Quyết định số 793/ QĐ - UBND lại làm cho dư luận phẫn nộ. Đặc biệt với những học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS vừa qua thì Quyết định 793 chẳng khác gì một lời thất hứa, đạp đổ đi mọi hy vọng mà trước đây chúng vẫn tin rằng khi đạt giải sẽ được tuyển thẳng vào THPT.

Hai quyết định với nội dung mâu thuẫn

Trước bức xúc trên, một số phụ huynh học sinh đã gọi điện phản ánh qua đường dây nóng của báo Người đưa tin, sau khi tiếp nhận thông tin , PV báo đã về tỉnh Thái Bình để làm rõ sự việc. Quả thực, trước những quyết định trên đã gây ra một làn sóng phẫn nộ với những phụ huynh có con mình tham dự đội tuyển và cuộc thi học sinh giỏi của tỉnh được tổ chức vào ngày 15/3 vừa qua.

Chị Đoàn Phương Thanh, chi hội trưởng phụ huynh lớp 9A3, trường THCS Lương Thế Vinh, TP. Thái Bình, bức xúc: "Việc ra Quyết định số 793 chẳng khác nào một gáo nước lạnh giội xuống những học sinh đã đạt giải trong cuộc thi vừa qua. Hơn nữa nó cũng là một lời thất hứa của các cấp lãnh đạo từ Ủy ban tỉnh cho đến các cấp như, Sở, Phòng, hiệu trưởng nơi có học sinh tham gia. Chưa hết, nó còn làm dao động, xáo trộn tâm lý các cháu trong đợt thi vừa qua trên địa bàn toàn tỉnh".

Chị Thanh cũng cho biết, tại trường THCS Lương Thế Vinh, ngay sau khi nhận được Quyết định 793, rất nhiều học sinh giỏi đã rơi vào tình trạng hoảng loạn tinh thần, có trường hợp bỏ ăn, không muốn đến lớp, thậm chí có em muốn tự tử. "Hôm rồi, một phụ huynh có con thi đạt giải gọi điện cho tôi và nói, con chị ấy cảm thấy chán nản và cháu có ý định muốn chết. Lo sợ con mình nghĩ quẩn nên chị này phải bỏ việc ở nhà trông. Hơn nữa việc tập trung đội tuyển 6 tháng trời để đi thi học sinh giỏi, nay các cháu lại tiếp tục phải thi lên THPT, liệu ai có thể dám chắc trong số 365 em đoạt từ giải ba trở lên đều thi đỗ?" - chị Thanh cho biết thêm.

Miền bắc - Hàng trăm học sinh giỏi 'điêu đứng' vì quyết định của tỉnh

Ông Trần Quang Hoan, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD-ĐT Thái Bình: "Giá như có sự bàn bạc kỹ lưỡng thì sẽ không xảy ra tình trạng xáo trộn như thời điểm hiện nay".

Theo thông tin mà chúng tôi có được, cuộc thi học sinh giỏi tỉnh cấp THCS được tổ chức vào ngày 15/3 với 640 học sinh tham gia 8 môn thi: Văn, Sử, Địa, tiếng Anh, Toán, Lý, Hóa, Sinh. Đã có 365 học sinh đạt giải từ giải ba trở lên (trong đó riêng trường THCS Lương Thế Vinh, có 51 học sinh).

Ngay sau khi có kết quả ngày 12/4, bà Cao Thị Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định 667, trong đó có ghi rõ: Căn cứ vào Thông tư 02/2013 của bộ GD-ĐT ngày 30/1/2013 Điều I, mục 5 ghi rõ: Tuyển thẳng vào THPT (trừ THPT chuyên), huyện thành phố và nơi cư trú, các đối tượng đạt giải nhất, nhì, ba môn văn hóa trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS do sở GD-ĐT tổ chức được vào thẳng lớp 10 THPT. Với học sinh đạt giải khuyến khích được cộng 1 điểm khi thi THPT.

Tuy nhiên, đến ngày 26/4, UBND tỉnh Thái Bình lại bất ngờ ra Quyết định số 793 cũng do bà Cao Thị Hải ký nhằm thay thế cho Quyết định 667. Theo đó quyết định này cũng căn cứ vào Thông tư 02 của bộ GD-ĐT. Chiểu theo đó, những học sinh đạt học sinh giỏi của tỉnh bậc THCS sẽ không được tuyển thẳng nếu như không thuộc: Học sinh phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THCS và học sinh thuộc dân tộc ít người... (Điều VIII Thông tư 02).

Không kịp trở tay

Trước những quyết định trái chiều trong khoảng thời gian ngắn nói trên, không chỉ khiến học sinh, phụ huynh rơi vào thế bị động mà ngay cả Sở, Phòng, hiệu trưởng, cùng các thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh Thái Bình cũng bị rơi vào thế: Không kịp trở tay. Sở dĩ xảy ra trường hợp này là do từ năm học 2008 đến năm 2012, những học sinh đạt từ giải ba trở lên trong kỳ học sinh giỏi tỉnh đều được tuyển thẳng.

Ông Trần Quang Hoan, Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục - sở GD-ĐT Thái Bình cho biết: "Năm 2008, thời điểm đó bà Hà Thị Lãm là Phó Chủ tịnh UBND tỉnh Thái Bình đã đề xuất nên tuyển thẳng vào THPT với những học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh cấp THCS. Chúng tôi đã điện thoại hỏi bộ GD-ĐT về việc này và được Bộ thông báo: Quy chế tuy không có, nhưng tùy thuộc vào tình hình khuyến học của địa phương.

Để tuyển thẳng, Sở cần làm tờ trình lên UBND tỉnh để ký duyệt. Ngay sau khi được UBND tỉnh chấp nhận, chúng tôi đã tuyển thẳng lên THPT với những học sinh đạt từ giải ba trở lên trong kỳ thi cấp THCS. Việc làm này đã giúp cho tâm lý học sinh phấn khích, thoải mái hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với quyết định vừa rồi của UBND tỉnh thực sự đã làm mất niềm tin với học sinh và phụ huynh. Nó còn gây tâm lý hoang mang cho những lớp học sinh khi tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi sau này".

Được biết, ngày 6/5, Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học Vũ Đình Chuẩn đã ký Quyết định số 2888 gửi sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình, tại mục 3 có ghi rõ: Việc thực hiện chế độ khuyến khích, căn cứ vào Thông tư số 02/2013/TT - BGDĐT và tình hình thực tế địa phương, sở GD-ĐT trình UBND tỉnh xem xét quyết định. "Như vậy việc tuyển thẳng vào THPT với những học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua sẽ không trái với Thông tư 02. Đây là một quyết định có phần vội vàng của UBND tỉnh, giá như có sự bàn bạc kỹ lưỡng thì sẽ không xảy ra tình trạng xáo trộn như thời điểm hiện nay" - ông Hoan cho biết thêm.

Báo Người đưa tin sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.               

Nguyễn Bắc- Phạm Dương

14 sĩ tử thi học sinh giỏi cấp tỉnh bị điểm 0

Thứ 2, 15/04/2013 | 10:31
Kỳ thi học sinh giỏi toán lớp 9 cấp tỉnh Tây Ninh năm học 2012-2013 có 79 em. Thang điểm tối đa của bài thi toán là 20 nhưng có tới 14 thí sinh bị 0 điểm và nhiều em đạt điểm dưới 5.

Tuyên dương 206 học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử

Thứ 7, 04/05/2013 | 14:01
Sáng ngày 4/5, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội, Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam đã tổ chức lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh đoạt giải môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm 2013.

Căn nguyên học sinh giỏi Thanh Hóa 'đánh dấu' bài thi

Thứ 3, 09/04/2013 | 16:08
"Căn nguyên của việc hàng loạt học sinh giỏi kia đánh dấu bài thi một cách tinh vi chính là bệnh thành tích mà người lớn đặt lên vai các em. Nói về việc "bốc thuốc chữa bệnh" thành tích trong ngành giáo dục thì phải thành thực mà nói: "Chính tôi bây giờ cũng thấy... bất lực", PGS. Văn Như Cương nói.

Sẽ hủy kết quả các bài thi học sinh giỏi gian lận

Thứ 6, 05/04/2013 | 16:29
Đó là khẳng định của lãnh đạo sở GD – ĐT tỉnh Thanh Hóa, sau khi có thông tin tiêu cực trong đợt thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua được tỉnh tổ chức.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.