Chạy đua thời gian tìm cách giải cứu “từ trên cao” đội bóng nhí Thái Lan

Chạy đua thời gian tìm cách giải cứu “từ trên cao” đội bóng nhí Thái Lan

Chủ nhật, 08/07/2018 | 10:13
0
Hơn 220 thành viên của đội cứu hộ tham gia chiến dịch tìm kiếm các lỗ thông từ trên đỉnh hang Tham Luang nhằm đưa đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt ra ngoài khi nước trong hang chưa rút hết. Công việc tìm kiếm cứu hộ được tiến hành gấp rút.

Theo Nation, hơn 220 thành viên của đội cứu hộ sẽ dựng lều trên núi - nơi có hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai để tìm kiếm các lỗ thông hoặc khe hở có khả năng khoan tới vị trí 13 người bị mắc kẹt bên dưới và tạo thành lối thoát khả thi. Một số nhóm khác sẽ hỗ trợ cho đội cứu hộ này bằng cách tiếp tế lương thực và trang thiết bị cho họ.

Kamolchai Kotcha, Giám đốc văn phòng quản lý khu vực bảo tồn số 15, cho biết những người phụ trách chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan đã quyết định để các thành viên của đội cứu hộ ở lại trên đỉnh núi qua đêm. Mục đích của việc làm này nhằm giúp cuộc tìm kiếm các lối thoát từ trên cao cho hang Tham Luang không bị gián đoạn.

Chạy đua thời gian tìm cách giải cứu “từ trên cao” đội bóng nhí Thái Lan

Một cảnh sát Thái Lan đứng gần khu vực giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang khi trời mưa lớn đêm qua. Ảnh: AFP.

Theo ông Kamolchai, vị trí dựng lều sẽ nằm phía trên dốc Nuen Nom Sao - nơi 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên của đội bóng đang trú ẩn trong hang Tham Luang. Ông Kamolchai cho biết các nhà chức trách Thái Lan cũng đang tính toán các phương án khả thi để ngăn không cho nước chảy vào hang Tham Luang.

Đội cứu hộ hôm qua 7/7 đã tìm thấy một lỗ thông ở Doi Pha Hee - nơi họ tin là có thể mở ra một lối đi dẫn tới hang Tham Luang.

Báo cáo từ đội tìm kiếm cho biết đội cứu hộ di chuyển sâu xuống 65m từ lỗ thông này và phát hiện tiếp một khe hở rộng từ 20-30cm. Nếu máy khoan có thể nới rộng khe hở này, đội cứu hộ có thể tiếp tục di chuyển xuống sâu hơn. Trước đó, có 2 lỗ thông khác cũng được tìm thấy nhưng không khả thi.

Tuy nhiên, một trận mưa rào lớn đã xảy ra đêm qua tại miền Bắc Thái Lan, nơi 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên mắc kẹt nhiều ngày, theo Reuters. Trận mưa kéo dài khoảng nửa giờ chưa gây ra ảnh hưởng ngay lập tức nhưng cũng khiến chiến dịch giải cứu đặt trong tình trạng khẩn cấp hơn nữa.

Các nhân viên cứu hộ đã đặt một đường ống dẫn khí dài 1km vào hang để khôi phục lượng oxy trong khoang ngầm nơi đội bóng trú ẩn cùng các chuyên gia y tế và thợ lặn.

Cơn mưa xuất hiện sau khi Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, người phụ trách chiến dịch giải cứu, cho biết 3-4 ngày tiếp theo là thời điểm lý tưởng nhất để đưa đội bóng ra ngoài, khi mực nước và không khí trong hang, cũng như sức khỏe các cầu thủ đều ở mức phù hợp. Hai binh sĩ quân đội Thái Lan tham gia chiến dịch giải cứu cũng tiết lộ họ được cấp trên thông báo công tác đưa đội bóng ra ngoài có thể bắt đầu trong một đến hai ngày tới.

Do lượng oxy ngày càng giảm và cảnh báo mưa lớn trong những ngày tới, đội cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian để triển khai kế hoạch dạy lặn cho các cậu bé, đồng thời tìm lỗ thông khác có thể khoan tới vị trí đội bóng mắc kẹt.

Đ.V (Tổng hợp)

Quét tin thế giới ngày 7/7: Cảm động bức thư đội bóng nhí Thái Lan gửi bố mẹ

Thứ 7, 07/07/2018 | 20:00
Cảm động những bức thư đội bóng nhí Thái Lan gửi cho bố mẹ; Mỹ kiên quyết lập trường phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Tin nóng thế giới ngày mới 7/7: Thợ lặn nói đánh thuốc mê là cách dễ nhất cứu đội bóng nhí Thái Lan

Thứ 7, 07/07/2018 | 08:25
Thợ lặn nói đánh thuốc mê là cách dễ nhất cứu đội bóng nhí Thái Lan; 54 người thiệt mạng trong đợt nóng ở Canada… là những tin đáng chú ý đầu ngày.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.