Hé lộ bí mật chưa từng công bố về hoạt động của S-300 ở Syria và “mồi bẫy” bất ngờ

Hé lộ bí mật chưa từng công bố về hoạt động của S-300 ở Syria và “mồi bẫy” bất ngờ

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 20/02/2019 | 21:00
0
Bí mật lớn nhất mà công ty ImageSat International chưa đưa ra được câu trả lời nằm ở bệ phóng thứ 4, cũng được triển khai bên cạnh 3 bệ phóng S-300 được cho là đã đi vào hoạt động. Bệ phóng thứ 4 này dường như chưa được đưa vào hoạt động và nhiều khả năng chỉ đóng vai trò là "hàng giả", hoặc làm "mồi bẫy".

Theo Times of Israel, công ty vệ tinh quốc tế ImageSat International cho biết 3 trong 4 bệ phóng tên lửa S-300 của Nga cho thấy đã sẵn sàng hoạt động và Israel đã đe dọa phá hủy bệ phóng này nếu vũ khí này được sử dụng để tấn công các máy bay của Israel.

Công ty phân tích hình ảnh vệ tinh của Israel hôm 19/2 khẳng định hệ thống phòng không S-300 uy lực của Syria đã “có thể hoạt động” và đây chính là mối đe dọa lớn với chiến dịch tấn công của Israel vào Iran ở quốc gia Trung Đông này.

Công ty ImageSat International cho thấy 3 trong 4 bệ phóng của S-300 đã sẵn sàng ở tư thế hoạt động và sẵn sàng được quân đội Syria sử dụng.

“Hình ảnh 3 bệ phóng tên lửa đã được dựng được ghi lại ở nhiều thời điểm tại Syria cho thấy vũ khí này có thể đã hoạt động”, thông cáo của công ty có đoạn.

Tiêu điểm - Hé lộ bí mật chưa từng công bố về hoạt động của S-300 ở Syria và “mồi bẫy” bất ngờ

Hệ thống phòng thủ S-300 của Nga được chuyển tới Syria hồi cuối năm ngoái

Tuy nhiên, bí mật lớn nhất mà công ty ImageSat International chưa đưa ra được câu trả lời nằm ở bệ phóng thứ 4, cũng được triển khai bên cạnh 3 bệ phóng nêu trên. Theo hình ảnh mà công ty này ghi nhận được thì bệ phóng này chưa được dựng lên và hiện vẫn đang ở tư thế nằm trên bệ phóng.

Bệ phóng thứ 4 này dường như chưa được đưa vào hoạt động và nhiều khả năng chỉ đóng vai trò là "hàng giả", hoặc làm "mồi bẫy".

Israel đã đe dọa phá hủy hệ thống phòng không S-300 nếu hệ thống vũ khí này được sử dụng để tấn công các máy bay của Israel bất chấp điều này có thể khiến Nga nổi giận. Nga chính là nước đã chuyển hệ thống phòng thủ S-300 cho Syria.

Hôm 5/2, dựa vào các dữ liệu thu được công ty ImageSat International cho biết hệ thống phòng không được đặt ở căn cứ Masyaf Tây Bắc Syria đã chuẩn bị được đưa vào hoạt động.

Đây là lần đầu tiên các hình ảnh ghi lại cho thấy các bệ phóng này đã trong trạng thái hoạt động.

Hôm 19/2, công ty ImageSat International khẳng định có được thêm những hình ảnh về hệ thống phòng thủ này vào ngày 9/2 nhờ sử dụng công nghệ SAR.

Sau khi máy bay do thám Nga bị phòng không Syria bắn hạ trong một đợt không kích của Israel vào tháng 9/2018, Moscow thông báo nước này sẽ cung cấp hệ thống phòng không tân tiến S-300 cho Syria. Nga cũng công khai đổ lỗi cho Israel vì đã gây nên sự việc này, khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Phía Nga cho rằng các phi công Israel đã dùng máy bay do thám của Nga như là lá chắn.

Israel phá hủy cáo buộc này của Nga và đổ lỗi cho phòng không Syria đã gây nên vụ việc.

Nga khẳng định hệ thống S-300 đã được đưa tới Syria sau vụ việc hồi tháng 9 với mục tiêu là để “hạ nhiệt những đầu nóng” ở khu vực.

Ngoài hệ thống phòng không, Moscow cũng cung cấp cho Syria radar, hệ thống mục tiêu và các trung tâm chỉ huy mới.

Kể từ khi hệ thống phòng thủ này được chuyển giao cho Syria vào tháng 10 năm ngoái, Nga đã huấn luyện các lực lượng Syria vận hành vũ khí này.

Hồi tháng 11 năm ngoái, công ty ImageSat International cũng công khai các bức ảnh về S-300 và các hình ảnh khi đó cho thấy hệ thống phòng thủ này chưa hoạt động.

Trong nhiều năm, Israel đã tiến hành chiến dịch chống lại đồng minh của Damascus là Iran nhằm ngăn cản Iran hiện diện quân sự lâu dài ở Syria. Thời gian gần đây, hai nước đã công khai lên án nhau.  

Những thắng lợi của Syria cũng như sự hiện diện của hệ thống S-300 đánh dấu sự cải thiện đáng kể trong khả năng phòng không của mình. Tuy nhiên, Israel được cho là có thể phá hủy hệ thống phòng thủ này dù cho điều này có thể làm tổn thương ngoại giao lớn với Nga, quốc gia quyền lực nhất trong khu vực này.

Năm ngoái, quân đội Syria tuyên bố nước này tin rằng S-300 sẽ ngăn chặn được các cuộc không kích của  Israel khi triển khai tấn công vào các mục tiêu ở quốc gia Trung Đông này.

Đầu tháng này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố ông sẽ sang Moscow vào ngày 21/2 để đàm phán với Tổng thống Nga Putin. Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên kể từ khi Nga đổ lỗi cho Israel bắn hạ máy bay do thám của Moscow tháng 9 năm ngoái.

Ông Netanyahu khẳng định các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào các nỗ lực của Iran trong việc thiết lập sự hiện diện quân sự ở Syria.

Người đứng đầu Israel đã gặp ông Putin nhiều lần kể từ khi Nga tiến hành can dự vào cuộc nội chiến Syria năm 2015. Và Nga cùng với Iran đã đấu tranh để bảo vệ Tổng thống Syria Assad.

Quan hệ ngoại giao giữa Israel và Nga đã bị giảm sút kể từ sau vụ máy bay do thám Nga bị bắn hạ. Tuy nhiên, sự hợp tác quân sự giữa hai nước vẫn tiếp tục với việc các đoàn ngoại giao Israel đã nhiều lần sang Nga.

Ông Netanyahu cũng ghi nhận mối quan hệ thân thiết với ông Putin khi Moscow cho phép Israel tiếp tục sử dụng lực lượng không quân ở Syria để chống lại Iran. Người đứng đầu Israel cũng nhiều lần tìm gặp ông Putin kể từ sau vụ máy bay Nga bị bắn nhầm.

Israel khẳng định nước này đã triển khai hàng trăm cuộc không kích vào các mục tiêu có liên quan tới Iran để ngăn Tehran thiết lập sự hiện diện quân sự ở Syria.

Hôm qua, một quan chức quốc phòng Iran cảnh báo rằng nước này có thể sẽ tấn công trở lại với Israel nếu Israel tiếp tục triển khai các cuộc không kích vào lực lượng nước này ở Syria.

Xem thêm >> Cái kết ở Syria: Iran lo sợ mất chỗ đứng, Nga ca khúc "khải hoàn"?

Lý do có thể khiến Nga chậm trễ trong việc kích hoạt S-300 ở Syria

Thứ 2, 11/02/2019 | 07:00
Sở dĩ Nga chậm kích hoạt S-300 ở Syria không đơn giản bởi quân đội Syria cần được đào tạo cách điều khiển loại vũ khí này, mà có thể đó cũng là sự thận trọng chiến lược của Moscow.

Syria: S-300 của Nga đã sẵn sàng hoạt động, chiến đấu cơ Israel sẽ gặp khó?

Thứ 5, 07/02/2019 | 12:10
Lần đầu tiên ảnh vệ tinh của ImageSat International chụp được tư thế dựng đứng của các bệ phóng S-300 kể từ khi chúng được Nga chuyển tới Syria vào tháng 10/2018.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.