Hé lộ thông điệp sau cái bắt tay giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria sau khi Mỹ rút quân

Hé lộ thông điệp sau cái bắt tay giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria sau khi Mỹ rút quân

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 30/12/2018 | 06:23
0
Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã thống nhất sẽ cùng nhau dẹp bỏ các nhóm khủng bố ở Syria, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu chia sẻ ở Nga hôm 29/12. Đồng thời, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ phối hợp trong kế hoạch hồi hương người tị nạn nơi đây.

Ông Mevlut Cavusoglu có chuyến công du tới Nga để đàm phán về vấn đề Syria trong cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Nga và Iran về vấn đề Syria cũng như các vấn đề trong khu vực”, ông Mevlut Cavusoglu cho hay. Nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga với tư cách là những người bảo đảm cho tiến trình hoà đàm Astana đang bảo vệ lãnh thổ Syria cũng như sự thống nhất về chính trị khỏi các nỗ lực phá hại.

Tiêu điểm - Hé lộ thông điệp sau cái bắt tay giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria sau khi Mỹ rút quân

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã thống nhất sẽ cùng nhau dẹp bỏ các nhóm khủng bố ở Syria

"Chúng tôi tất nhiên đặc biệt chú ý tới các tình huống mới xuất hiện liên quan tới tuyên bố rút quân của Mỹ. Các đại diện quân sự của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất về cách tiếp tục phối hợp trong điều kiện mới, với mục tiêu cuối cùng là loại bỏ mối đe dọa khủng bố tại Syria", ông Sergei Lavrov cho biết sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Nga.

Ông Cavusoglu cũng xác nhận hai nước sẽ phối hợp trong các hoạt động tại Syria, nói thêm rằng họ còn thảo luận về kế hoạch hỗ trợ những người tị nạn hồi hương. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc tích cực với phía Nga và Iran để đẩy nhanh quá trình ổn định chính trị ở Syria", ông cho biết.

Ngoài ông Cavusoglu, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, người đứng đầu cơ quan tình báo Hakan Fidan cũng đến Nga để tham dự cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Shoygu.

Trước cuộc gặp, ông Cavusoglu tuyên bố đoàn đại biểu Thổ Nhĩ Kỳ đến Nga để hội đàm về những diễn biến mới nhất ở Syria và rằng Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Iran có sự hợp tác thân cận về Syria theo tinh thần của hoà đàm Astana.

“Chúng tôi sẽ đưa ra tiến trình quan trọng trong nhiều khía cạnh của tiến trình chính trị”, ông Cavusoglu cho hay.

“Với đối tác Nga, chúng tôi sẽ thảo luận về điều chúng tôi có thể làm ở Syria. Đặc biệt Tổng thống Tayyip Erdogan đã giao cho chúng tôi nhiệm vụ cần tăng cường quan hệ với Nga về các vấn đề trong khu vực”, ông Cavusoglu cho biết thêm.

“Chúng tôi sẽ có cơ hội thảo luận thêm về tình hình ở vùng giảm xung đột Idlib và vùng phi quân sự”, ông Shoygu cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước quyết định rút toàn bộ lính Mỹ tại Syria về nước và tuyên bố Washington đã đạt được mục tiêu đánh bại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng. IS mất hầu hết lãnh thổ, nhưng hàng nghìn phiến quân được cho là vẫn hiện diện ở Syria.

Nga, bên hậu thuẫn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phiến quân, từng định tấn công Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân ở Syria. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối chiến dịch quân sự này vì lo sợ người tị nạn Syria sẽ tràn sang biên giới nước mình.

Tình hình Syria: Mỹ muốn người Kurd tiếp tục giữ vũ khí, Thổ Nhĩ Kỳ phẫn nộ?

Thứ 7, 29/12/2018 | 12:02
Những chỉ huy quân sự Mỹ lên kế hoạch rút lính ra khỏi Syria đang đề nghị cho các chiến binh người Kurd chiến đấu với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được phép giữ vũ khí do Mỹ cung cấp, một động thái có thể gây phẫn nộ đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Syria: Mỹ chưa rút quân, người Kurd đã vội vã cầu cứu Nga và TT Assad

Thứ 6, 28/12/2018 | 21:12
Các lãnh đạo người Kurd vội vã hối thúc Nga và Damascus phái lực lượng tới che chắn biên giới khỏi đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ dù giới chức Mỹ vẫn đang được triển khai tại đây.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.