Hiện tượng Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền: Hiểm họa nổi trôi trên mạng xã hội

Hiện tượng Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền: Hiểm họa nổi trôi trên mạng xã hội

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 5, 04/04/2019 | 09:35
0
Hiện tượng mạng Khá Bảnh hay Dương Minh Tuyền nhận được sự “săn đón” như một thần tượng đích thực, mặc dù nội dung truyền tải đều là những hình ảnh, clip sử dụng ngôn từ tục tĩu, phản giáo dục, kích động bạo lực… Mối hiểm họa vẫn đang tràn lan, trôi nổi mỗi ngày trên mạng xã hội.

Hệ giá trị mới chưa cân xứng

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Lâm Nhân, Phó Hiệu trưởng trường đại học Văn hóa TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Về góc độ văn hóa, như trước kia, khi con người sống trong một làng, có một hệ giá trị chuẩn mực, con người phải tuân theo, trong cộng đồng làng phải kiểm soát hệ giá trị của nhau. Chỉ cần có những biểu hiện đi lệch hệ giá trị, họ đều biết và lên án, sự kiểm soát xã hội trong cộng đồng làng ngày trước rất chặt chẽ.

Sau khi “mở cửa”, sự phát triển kinh tế - xã hội rất nhanh, từ làng thành phố, thành đô thị, nhưng cái sự chuẩn bị cho hệ giá trị con người lại chưa có ở trong môi trường đô thị. Hiện giờ, hệ giá trị đó là những gì thì chúng ta vẫn còn đang lúng túng”.

Ông phân tích thêm: “Xã hội biến đổi rất nhanh, sự chuẩn mực của con người trong xã hội mới là chưa có. Bên cạnh đó, mạng xã hội và truyền thông lại quá tập trung vào việc câu view, câu like… nên đưa nhiều thông tin tiêu cực, tạo một bức tranh “xám”.

Trong khi đó, khi tiếp nhận thông tin, chỉ những người có trình độ, có tầm hiểu biết, mới có thể chọn lọc cái “tinh”, cái tốt để học theo, còn đối với những người ở trình độ thấp, họ chỉ có thể học được cái “thô”, cái xấu, không những vậy, cái xấu, cái “thô” lại được học rất dễ, rất nhanh.

Vì sự quan tâm của cả cộng đồng, xã hội đối với nhau là không có, vì vậy, khi chỉ cần có một người đứng ra thể hiện sự quan tâm, sẽ tạo ra hiệu ứng đám đông, hùa theo tung hô như gặp một “soái ca” anh hùng”.

Ông khẳng định: “Truyền thông cũng luôn có hai mặt, mà cái xấu thì học nhanh, nên chúng ta phải có sự kiểm soát các hoạt động truyền thông, khi vừa có biểu hiện tiêu cực nổi lên, phải răn dạy, chấn chỉnh ngay để những cái xấu không có cơ hội.

Cộng đồng mạng - Hiện tượng Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền: Hiểm họa nổi trôi trên mạng xã hội

Những hiện tượng trục lợi từ mạng xã hội.

Khi chúng ta “mở cửa” quá nhanh, chuyển từ làng lên phố quá nhanh, trong khi đó, văn hóa không được chuẩn bị, hệ giá trị mới, chuẩn mực con người không được chuẩn bị, dẫn đến sự phát triển kinh tế - xã hội quá nhanh so với sự phát triển văn hóa”.

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho rằng: “Trong giai đoạn phát triển mạng xã hội, mở rộng thông tin không giới hạn lại mang theo cả những hệ lụy tương đối lớn, không chỉ đối với giới trẻ mà còn tác động đến mọi thế hệ.

Không thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội mang lại trong đời sống kinh tế - xã hội, tuy nhiên, việc kiểm soát thông tin vẫn còn gặp nhiều vấn đề và chưa xử lý được, dẫn đến nhiều kẽ hở cho những kẻ gian trục lợi. Không làm tốt, nó sẽ đe dọa đến an ninh thông tin cả một quốc gia chứ không chỉ tác động đến một bộ phận đối tượng”.

Bà giải thích thêm về việc tiếp nhận những thông tin “xô bồ” trên mạng xã hội của giới trẻ: “Về mặt lối sống, khi tiếp xúc với những luồng thông tin trên mạng xã hội, với một đứa trẻ có cái “gốc” tốt, nhận được sự giáo dục tốt từ gia đình thì không sao, nhưng đối với một đứa trẻ bị thiếu hụt về giáo dục, không được uốn nắn, chúng sẽ “vồ lấy” tất cả những thông tin đó, háo hức và coi đó là sự thời thượng để chạy theo”.

Theo TS. Nguyễn Đệ, Phó Trưởng khoa Văn hóa học, đại học Văn hóa TP.Hồ Chí Minh, mạng xã hội có hai mặt, vừa tiện lợi cho mọi người cập nhật thông tin, vừa xuất hiện những kẻ lợi dụng mạng xã hội để trục lợi. “Theo quan điểm cá nhân của tôi, tôi hoàn toàn không ủng hộ những hiện tượng đó”, ông khẳng định.

Phải lành mạnh hóa mạng xã hội

Theo chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy, trước hết, phải kiểm soát, rà soát lại thật kỹ những nội dung trôi nổi trên mạng xã hội, thứ hai là, phải đẩy mạnh đưa thật nhiều thông tin tích cực hơn những thông tin tiêu cực giật gân câu view, bên cạnh đó, việc dạy dỗ ở gia đình, nhà trường phải thực sự nghiêm túc, truyền thông phải thẳng thắn, tuân thủ luật an ninh mạng, ngay lập tức lành mạnh hóa mạng xã hội…

“Tôi ví dụ, việc bạo lực học đường, nữ sinh bị đánh hội đồng ở Hưng Yên, những thủ phạm kia một là không được nhà trường quan tâm, hai là thiếu thốn sự dạy dỗ, quản lý của gia đình, nhiều em bồng bột cho rằng mình thể hiện bạo lực ra chính là một biểu hiện anh hùng, nhưng không ngờ đó lại là tội lỗi, đáng xấu hổ.

Đó là do thiếu sự quan tâm mà sai lầm trong suy nghĩ, tư tưởng. Hiện tại, chuẩn mực đạo đức trên mạng chưa rõ ràng, từ người sản xuất bài viết đến người tương tác đều đang khá tự do”, bà phân tích.

Chuyên gia tâm lý nhấn mạnh: “Nhìn vào vụ việc chấn động livestream lên facebook khi xả súng giết chết 49 người và làm bị thương hơn 20 người tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand, ngày 15/3, mặc dù các video đã nhanh chóng bị gỡ, vẫn đặt ra thách thức với facebook, twitter và youtube khi các công ty này đang cung cấp tính năng phát video trực tuyến cho hàng trăm triệu người dùng.

Cộng đồng mạng - Hiện tượng Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền: Hiểm họa nổi trôi trên mạng xã hội (Hình 2).

Chuyên gia văn hóa Lê Thị Túy mong muốn sẽ tìm ra giải pháp diệt cỏ tận gốc.

Cần phải làm mạnh tay đối với cả những “mầm mống” cỏ dại, dù “vô danh tiểu tốt”, phải làm tốt để biết, sửa, và triệt được những hiện tượng xấu. Chắc chắn chưa thể làm triệt để ngày một ngày hai, nhưng cũng ở mức độ có thể cảnh báo trước được và hạn chế nảy sinh những hệ lụy”.

“Giải pháp tốt nhất chính là đưa vào giáo dục ngay từ đầu, chuẩn mực của con người, kiểm soát hệ giá trị, kiểm soát chặt chẽ từ gia đình, nhà trường, và trong xã hội. Nhưng quan trọng nhất phải xác định được “đỉnh” hệ giá trị của con người là gì. Bước vào một môi trường mới, phải hiểu, phải làm quen với môi trường đó thì mới có thể thích nghi, nếu không sẽ bị khủng hoảng”, PGS.TS Lâm Nhân khẳng định.

YouTube tắt kiếm tiền kênh 450 triệu đồng/tháng của Khá Bảnh

Thứ 3, 02/04/2019 | 19:44
Ngày 2/4, theo ghi nhận của Zing.vn, YouTube đã tắt kiếm tiền toàn bộ các video của Khá Bảnh. Tuy vậy, các kênh có nội dung tương tự vẫn đang kiếm tiền bình thường.

Yên Bái: Sẽ xác minh thông tin Khá Bảnh đến "thăm trường" và giao lưu với học sinh

Thứ 3, 02/04/2019 | 13:58
Sáng 4/2, sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái cho biết, sẽ kiểm tra xác minh thông tin các trường học trên địa bàn có mời "giang hồ" Khá Bảnh lên giao lưu cùng học sinh hay không?

Bất ngờ với lời khai của Khá Bảnh tại cơ quan công an

Thứ 3, 02/04/2019 | 12:03
Trả lời phỏng vấn phóng viên tại trụ sở Công an thị xã Từ Sơn, Ngô Bá Khá (còn gọi là Khá Bảnh) cho biết đã nhận thấy sai lầm và ân hận khi đăng clip đốt xe máy và hứa sẽ không đăng những clip tương tự lên mạng xã hội.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Biển số ôtô 2 ký tự giá 380 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:00
Một biển số ô tô có 2 ký tự đã được một đại gia "bí ẩn" xuống tiền mua với giá 380 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.