Hoa hậu Trần Thị Quỳnh đang xem nhẹ lòng tự hào dân tộc?

Hoa hậu Trần Thị Quỳnh đang xem nhẹ lòng tự hào dân tộc?

Thứ 6, 29/11/2013 | 20:21
0
Mặc dù đích thân chủ tịch cuộc thi Mrs World, ông David Marmel viết thư xin lỗi đoàn Việt Nam, nhận sai sót trong việc ghi sai tên nước trên dải băng của Trần Thị Quỳnh. Dư luận vẫn cho rằng, trong sự cố này trách nhiệm thuộc về Trần Thị Quỳnh và bà Kim Hồng - thành viên Ban giám khảo. Bởi việc cô mang dải băng suốt buổi tổng duyệt, đến đêm chung kết mà không phát hiện ra là điều khó thể chấp nhận.

Mang sai tên nước suốt đêm chung kết

Trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Quý bà thế giới 2013 (Mrs World 2013) vừa diễn ra ngày 23/11 tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc), đại diện Việt Nam là Hoa khôi thể thao 2007 Trần Thị Quỳnh đã đeo dải băng ghi sai tên nước "Mrs.Vietnam" thành "Mrs. Vietnem", khiến dư luận bức xúc. Sau sự cố trên, ông David Marmel, Chủ tịch cuộc thi đã viết thư xin lỗi đoàn Việt Nam. Trong đó thừa nhận: "Sai sót này không phải do lỗi của Hoa hậu Quý bà Việt Nam Trần Thị Quỳnh, hoặc tiến sỹ Kim Hồng - thành viên Ban giám khảo cuộc thi".

Sự kiện - Hoa hậu Trần Thị Quỳnh đang xem nhẹ lòng tự hào dân tộc?

Hoa hậu quý bà Trần Thị Quỳnh khoe dáng với dải băng ghi sai tên nước.

Ngay sau đó, chính Trần Thị Quỳnh cũng đăng tải một tâm thư khá dài, giải thích về sự cố trên. Cô cho biết, vì luyện tập, thi cử căng thẳng nên để xảy ra sai sót đáng tiếc. Trước thềm đêm chung kết, dải băng chỉ được cài lên người trong vài phút ngắn ngủi nên không phát hiện ra sai sót. Đồng thời, Trần Thị Quỳnh thành thật xin lỗi người dân Việt Nam, các cấp lãnh đạo trong nước. Cô nhắn nhủ với những người đẹp bước vào trường đua quốc tế sau này hãy xem đây là một bài học lớn, cần rút kinh nghiệm.

Lý giải về sự cố này, công ty CIAT, đơn vị đưa thí sinh đi dự thi cho biết: "Đây là lỗi của ban tổ chức. Cụ thể trong cuộc thi thí sinh được phát hai dải băng. Một dải băng dành cho các hoạt động bên lề, một dải dành cho đêm tổng duyệt và chung kết. Dải băng ghi sai tên nước chỉ được phát ngay trước thời điểm tổng duyệt, nên có thể thí sinh đã không nhận ra sai sót này. Ngoài Việt Nam, một số thí sinh đến từ các quốc gia khác cũng mang sai tên như Dominican, Ireland".

Nhan sắc đại diện cho một quốc gia đi dự thi một cuộc thi tầm cỡ quốc tế, ngoài việc mang lại vinh quang cho bản thân, còn là niềm tự hào của cả dân tộc. Chính vì vậy bên cạnh một số ý kiến thông cảm với sai sót của Trần Thị Quỳnh, có nhiều người vẫn cho rằng, đây là điều không chấp nhận được. Bởi điều quan trọng khi đi thi ở cấp quốc tế, thì điều cơ bản thí sinh phải biết mình là người nước nào. Đại diện cho Việt Nam mà ghi sai tên nước vẫn đeo, thì cần xem xét trách nhiệm cá nhân và ê kíp đi theo.

Giữ gìn hình ảnh quốc gia là điều bất kỳ người đẹp nào "mang chuông đi đánh xứ người" cũng phải ghi nhớ. Trong khi hình ảnh của Trần Thị Quỳnh lọt vào top 6, được phát đi nhiều quốc gia trên thế giới, thì việc cô tươi cười với dải băng ghi sai tên nước trên người là sai sót đáng trách không thể sửa chữa. Hình ảnh một quý bà thanh lịch, sang trọng đầy bản lĩnh và trí tuệ dường như chợt nhạt nhòa trước sự cố như một cô gái mới lớn, còn nhiều bồng bột, bất cẩn của Trần Thị Quỳnh. Nó không còn là sai sót riêng của Trần Thị Quỳnh, mà nó trở thành nỗi xấu hổ chung.

Sự kiện - Hoa hậu Trần Thị Quỳnh đang xem nhẹ lòng tự hào dân tộc? (Hình 2).

 Bà Kim Hồng và thí sinh Trần Thị Quỳnh với lá cờ Tổ quốc và dải băng ghi sai tên nước.

Một cuộc thi chưa chuyên nghiệp?

Xuất hiện trong đêm chung kết với vẻ đẹp dịu dàng, đậm chất Á Đông, Trần Thị Quỳnh gây ấn tượng đẹp với nhiều người. Tuy nhiên, chính những dải băng trên người cô lại khiến nhiều khán giả phản ứng dữ dội. Rõ ràng, việc viết sai tên một đất nước trong một cuộc thi lớn giống như việc xem thường, và người đeo dải băng giống như dễ dãi chấp nhận. Để là một người đại diện cho Việt Nam tham gia các cuộc thi trên thế giới là một vinh dự. Vinh dự được khoác trên mình dải băng mang tên đất nước là điều thiêng liêng, vì để có được tên nước và lá cờ Tổ quốc ấy đã có biết bao người ngã xuống cho dân tộc, bao nhiêu người chấp nhận hy sinh chỉ để có được những điều thiêng liêng ấy.

Vì thế nhiều người phản ứng khi thấy Trần Thị Quỳnh đeo một dải băng ghi sai tên đất nước là điều dễ hiểu. Bởi việc Trần Thị Quỳnh đi thi tại cuộc thi Hoa hậu Quý bà đó không chỉ là danh vị cá nhân của cô, mà còn là danh dự của cả đất nước. Nghệ sỹ Bích Đào chia sẻ: "Có thể, Trần Thị Quỳnh có sai sót và nhiều áp lực trong cuộc thi, tuy nhiên, việc đeo một dải băng viết sai tên khiến cho nhiều người khá buồn lòng. Tuy nhiên, điều đáng trách ở đây là lỗi của những người tổ chức cuộc thi đã có khâu tổ chức không chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng đến cuộc thi ở một góc độ nào đó là khá nghiêm trọng".

Sự việc Trần Thị Quỳnh tham gia cuộc thi Hoa hậu Quý bà ở Trung Quốc và gặp sự cố đáng tiếc này, lại được nhìn nhận theo một cách riêng, đạo diễn V. chia sẻ: "Gọi là sự cố về việc ghi nhầm tên, nhưng thật chất đó là một sự phá hoại có hệ thống danh tính của quốc gia của đơn vị tổ chức. Trong một cuộc thi, yêu cầu gắt gao về mọi mặt luôn đặt lên hàng đầu. Ở thời điểm tập thử, dải băng của Trần Thị Quỳnh vẫn rất chính xác, nhưng khi cô ra sân khấu, dải băng lại thay đổi tên. Đây là một sự sắp đặt sẵn của những người có ý đồ. Nếu nói đây là một sự cố ngoài ý muốn thì khó thể chấp nhận được. Và người ta chỉ có thể lý giải rằng, do cuộc thi này quá sơ sài và yếu kém khi muốn né tránh những điều đã quá hiển nhiên".

Bài học kinh nghiệm đắt giá

Bày tỏ quan điểm về sự cố này, phó giáo sư, tiến sỹ Phan An, viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, người từng là giám khảo trong cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam mùa đầu tiên năm 2007 cho rằng: "Đây là một sự cố đáng tiếc mà lỗi thuộc về cả ban tổ chức cuộc thi và thí sinh Trần Thị Quỳnh. Trong một cuộc thi sắc đẹp, sai sót do quá căng thẳng là điều dễ dàng xảy ra. Tuy nhiên, khi bạn là đại diện nhan sắc cho một quốc gia, thì cần để tâm một chút đến những điều liên quan đến hình ảnh dân tộc. Bản thân Trần Thị Quỳnh có thể vì quá lo lắng, căng thẳng không nhận ra sai sót. Nhưng còn cả một ê kíp đi theo cô ấy, chẳng lẽ cũng không nhìn ra sai sót đáng tiếc này?".

Tuy nhiên, phó giáo sư, tiến sỹ Phan An cũng nhận định rằng, đây là sai sót không thể thay đổi hay sửa chữa được. Bản thân Trần Thị Quỳnh cũng đã có lời xin lỗi gửi tới người dân, đồng thời nhìn nhận sai sót. Vì vậy mọi người cũng không nên quá gay gắt và gây áp lực cho Trần Thị Quỳnh. Các người đẹp khác trong tương lai sẽ là đại diện Việt Nam trong các cuộc thi mang tầm quốc tế, nên xem đó là bài học kinh nghiệm đắt giá cho mình. Lòng tự tôn và tự hào dân tộc là thứ mà mỗi người đẹp cần phải có từ trong trái tim mình, bằng bất cứ giá nào cũng không được xem nhẹ.

Cần lưu ý hơn nữa các chi tiết liên quan đến hình ảnh quốc gia

Ông Nguyễn Thành Nhân, trưởng phòng cấp phép cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết: "Thí sinh Trần Thị Quỳnh đã đại diện cho cả quốc gia dự thi đáng lẽ phải chú ý hơn. Cục sẽ có ý kiến nhắc nhở Trần Thị Quỳnh sau khi cô về nước. Cũng theo quan điểm của ông Nhân, đây là một sự cố ngoài ý muốn nên Cục chỉ có thể nhắc nhở. Nhưng cũng thông qua đây, ông Nhân cho biết Cục sẽ có công văn gửi tới tất cả các đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh, người đẹp Việt Nam đi dự thi ở nước ngoài cần chú ý hơn nữa những chi tiết liên quan đến hình ảnh quốc gia".

Mai Thy - Lam Giang

Trần Thị Quỳnh xin lỗi vì đeo dải băng ghi sai tên nước

Thứ 3, 26/11/2013 | 10:39
Tổ chức Mrs. World đã gửi văn bản xin lỗi và khẳng định sai sót ghi sai tên nước Việt Nam trên băng đeo không phải do lỗi của đại diện Việt Nam nhưng Trần Thị Quỳnh vẫn gửi thư xin lỗi khán giả trong nước về sự cố này.

Trần Thị Quỳnh tất bật từ thiện trước ngày thi Mrs Worlds

Thứ 6, 08/11/2013 | 11:51
Dù rất bận rộn để chuẩn bị cho cuộc thi Mrs Worlds trong ít ngày tới, Hoa hậu Trần Thị Quỳnh vẫn dành thời gian về Quảng Bình chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ.

Trần Thị Quỳnh dự thi Hoa hậu quý bà Thế giới 2013

Thứ 5, 07/11/2013 | 15:43
Hoa hậu thể thao 2007, Trần Thị Quỳnh đã chính thức được Cục nghệ thuật biểu diễn cấp phép đại diện Việt Nam dự thi cuộc thi Hoa hậu quý bà thế giới 2013.

Hoa hậu Philippines lên ngôi Hoa hậu thế giới 2013

Thứ 7, 28/09/2013 | 21:20
Cách đây ít phút, hồi 21h (giờ Hà Nội) tại đảo Bali (Indonesia), tối chung kết cuộc thi hoa hậu lớn nhất thế giới – Missworld 2013 đã kết thúc với vương miện đã được trao cho Hoa hậu Philippines 2013 Megan Young.

Hoa hậu Mai Phương Thúy, Diễm Hương sẽ 'vung tiền' trên ghế nóng

Thứ 5, 28/11/2013 | 16:39
Hoa hậu Mai Phương Thúy, Hoa hậu thế giới người Việt – Diễm Hương sẽ cùng nhau diễn catwak và cùng "vung" tiền trên "ghế nóng" Ngôi sao thiết kế Việt Nam.

Lộ tin nhắn Minh Chánh mời Diễm Kyly thi Hoa hậu 18 tỷ

Thứ 4, 27/11/2013 | 21:04
Như toan tính sẵn, sau một thời gian chửi bới, bôi nhọ ai đó, Minh Chánh lại nhắn tin...xin lỗi. Chiêu bài này làm cho "nạn nhân"... càng cảnh giác "ông bầu" này hơn.

Trần Thị Quỳnh xin lỗi vì đeo dải băng ghi sai tên nước

Thứ 3, 26/11/2013 | 10:39
Tổ chức Mrs. World đã gửi văn bản xin lỗi và khẳng định sai sót ghi sai tên nước Việt Nam trên băng đeo không phải do lỗi của đại diện Việt Nam nhưng Trần Thị Quỳnh vẫn gửi thư xin lỗi khán giả trong nước về sự cố này.

Trần Thị Quỳnh tất bật từ thiện trước ngày thi Mrs Worlds

Thứ 6, 08/11/2013 | 11:51
Dù rất bận rộn để chuẩn bị cho cuộc thi Mrs Worlds trong ít ngày tới, Hoa hậu Trần Thị Quỳnh vẫn dành thời gian về Quảng Bình chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ.

Trần Thị Quỳnh dự thi Hoa hậu quý bà Thế giới 2013

Thứ 5, 07/11/2013 | 15:43
Hoa hậu thể thao 2007, Trần Thị Quỳnh đã chính thức được Cục nghệ thuật biểu diễn cấp phép đại diện Việt Nam dự thi cuộc thi Hoa hậu quý bà thế giới 2013.

Hoa hậu Philippines lên ngôi Hoa hậu thế giới 2013

Thứ 7, 28/09/2013 | 21:20
Cách đây ít phút, hồi 21h (giờ Hà Nội) tại đảo Bali (Indonesia), tối chung kết cuộc thi hoa hậu lớn nhất thế giới – Missworld 2013 đã kết thúc với vương miện đã được trao cho Hoa hậu Philippines 2013 Megan Young.

Hoa hậu Mai Phương Thúy, Diễm Hương sẽ 'vung tiền' trên ghế nóng

Thứ 5, 28/11/2013 | 16:39
Hoa hậu Mai Phương Thúy, Hoa hậu thế giới người Việt – Diễm Hương sẽ cùng nhau diễn catwak và cùng "vung" tiền trên "ghế nóng" Ngôi sao thiết kế Việt Nam.

Lộ tin nhắn Minh Chánh mời Diễm Kyly thi Hoa hậu 18 tỷ

Thứ 4, 27/11/2013 | 21:04
Như toan tính sẵn, sau một thời gian chửi bới, bôi nhọ ai đó, Minh Chánh lại nhắn tin...xin lỗi. Chiêu bài này làm cho "nạn nhân"... càng cảnh giác "ông bầu" này hơn.