Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ về phổ biến giáo dục pháp luật

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ về phổ biến giáo dục pháp luật

Duong Quang Sơn
Thứ 4, 27/06/2018 | 14:19
0
Ngày 26/6, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ, hội viên các tỉnh, thành Hội khu vực phía Bắc.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có Bí Thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền; Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam Lê Minh Tâm. Đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai có ông Lê Ngọc Quỳnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Tư pháp tỉnh Lào Cai.

Tham dự Hội nghị còn có một số đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Phó Tổng thư ký Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, nhiều đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội, lãnh đạo các Ban chuyên môn và Văn phòng Trung ương Hội. Các đồng chí đại diện Hội Luật gia tỉnh, thành phố phía khu vực Bắc như Phú Thọ, Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên...

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ về phổ biến giáo dục pháp luật

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, việc tổ chức Hội nghị lần này nhằm bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, hội viên làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý của các cấp Hội theo kế hoạch thực hiện Đề án Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý do Thủ tướng Chính phủ giao Hội Luật gia Việt Nam chủ trì. Đồng thời nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ và công tác văn phòng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Hội trong tình hình mới.

"Thực hiện quyết định của Thủ tướng, lãnh đạo Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã quyết định xây dựng chương trình tiến hành bồi dưỡng cho cán bộ hội trên toàn quốc. Trong năm 2018, Trung ương Hội sẽ tổ chức 3 buổi hội nghị tập huấn, và buổi tập huấn ngày hôm nay dành cho các cán bộ hội ở khu vực phía Bắc. Chúng ta sẽ nghe các chuyên gia về các lĩnh vực trên để chúng ta cùng nhau nắm bắt trao đổi để phục vụ tốt hơn các công tác của hội", Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền chia sẻ. 

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ về phổ biến giáo dục pháp luật (Hình 2).

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu khai mạc hội nghị.

Tham gia trao đổi tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Huệ, Trưởng ban Nghiên cứu xây dựng và phổ biến pháp luật (Hội Luật gia Việt Nam) trình bày hai nội dung chính gồm: nhiệm vụ trọng tâm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội Luật gia các cấp 6 tháng cuối năm 2018 và thông tin chung về chương trình phối hợp giữa Hội Luật gia Việt Nam với bộ Tư pháp, bộ Tài nguyên Môi trường.

Theo ông Huệ, phổ biến giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Luật gia Việt Nam. Những năm qua, các cấp Hội đã tích cực triển khai, đạt được nhiều kết quả đã và đang khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong lĩnh vực công tác này.

"Hoạt động của các cấp Hội ở nhiều nơi nề nếp, bài bản hơn, phục vụ kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của các bộ ngành, đoàn thể và địa phương. Các cấp Hội và hội viên đã tích cực thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ được giao, góp phần thiết thực vào việc giải quyết nhiều vấn đề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân yêu cầu", ông Huệ cho hay.

Hội Luật Gia tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật

Đề cập đến phần phương hướng nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Văn Huệ đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, nhấn mạnh đến việc thực hiện nghiêm túc luật phổ biến giáo dục pháp luật, các văn bản hướng dẫn thi hành. Ngoài ra, phải tập trung nghiên cứu, rà soát, đánh giá các quy định pháp luật, nhất là các quy định về xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật gắn với việc sơ kết, đánh giá.

Tiếp tục buổi tập huấn, ông Trần Văn Quảng, Phó Trưởng ban Nghiên cứu, xây dựng và phổ biến pháp luật (Hội Luật gia Việt Nam) trình bày kỹ năng xây dựng đề cương phổ biến văn bản quy phạm pháp luật và Kỹ năng tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật.

Các đại biểu tham dự buổi tập huấn còn được nghe phần tham luận của bà Lê Thị Thúy, Phó trưởng phòng Chính sách và quản lý nghiệp vụ trợ giúp pháp lý, cục Trợ giúp pháp lý (bộ Tư pháp) trình bày một số nội dung mới của luật Trợ giúp pháp lý năm 2017. Ông Dương Đình Khuyến, Trưởng ban Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý trình bày về nội dung nhiệm vụ trọng tâm công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý của Hội Luật gia các cấp...

Trong ngày làm việc thứ nhất, sau khi nghe các báo cáo chuyên đề, các đại biểu dự Hội nghị đã thảo luận, làm rõ hơn các nội dung nêu trong các báo cáo nói trên; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công tác trong các lĩnh vực tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý.

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ về phổ biến giáo dục pháp luật (Hình 3).

Các đại biểu tham gia phát biểu ý kiến tại buổi tập huấn.

Phát biểu ý kiến tham gia tập huấn, ông Vũ Quân Trường, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Nam Định đánh giá cao về các nội dung của buổi tập huấn. Ông Trường cũng chia sẻ hoạt động tiêu biểu về tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh khối trung học phổ thông mà HLG tỉnh làm tốt và được ghi nhận. Theo đồng chí Trường, với mô hình tuyên truyền sinh động, cụ thể với những ví dụ gần gũi với học sinh cuối cấp đã giúp các em học sinh có thêm những kiến thức về pháp luật và được các nhà trường đánh giá cao. Tiến sĩ Lê Văn Hợp, Phó viện trưởng viện nghiên cứu Pháp luật & Kinh tế ASEAN cũng có những đóng góp ý kiến tại buổi tập huấn và được hội nghị tập huấn đánh giá cao.

Trong ngày thứ hai của buổi tập huấn, ông Lê Anh Tuyến (Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban Tổ chức cán bộ, Hội Luật gia Việt Nam) chia sẻ một số vấn đề về công tác tổ chức, cán bộ và hội viên từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Theo ông Tuyến, từ đầu nhiệm kỳ khóa XII các cơ quan lãnh đạo Hội ở Trung ương và Hội Luật gia các địa phương đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Từ đầu nhiệm kỳ, công tác tổ chức cán bộ đã được các cơ quan lãnh đạo từ Trung ương Hội đến các Hội địa phương quan tâm và lãnh đạo bằng nhiều biện pháp thiết thực. Việc lãnh đạo xây dựng, ban hành chương trình công tác toàn khóa, ban hành quy chế hoạt động, xây dựng các đề án củng cố kiện toàn hệ thống tổ chức, tăng cường phối hợp giữa lãnh đạo Hội với  cấp ủy đảng và chính quyền các cấp đã nâng cao năng lực lãnh đạo và hiệu quả lãnh đạo của các cấp hội. 

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ về phổ biến giáo dục pháp luật (Hình 4).
Ông Lê Anh Tuyến.

Ông Tuyến cũng nêu ra một số khó khăn vướng mắc về hệ thống tổ chức, về hội viên, chức năng nhiệm vụ của Hội Luật gia các cấp, quy định về chức năng nhiệm vụ quyền hạn một số cơ quan lãnh đạo Hội không còn phù hợp thực tế... đồng thời nhấn mạnh đến phương hướng công tác tổ chức cán bộ trong thời gian tới cần tập trung vào 3 vấn đề, trong đó Hội Luật gia các tỉnh, thành phố cần chủ động khắc phục ở địa phương và báo cáo, đề nghị Trung ương Hội phối hợp giải quyết khi thấy cần thiết và có thể.

Tiếp tục buổi tập huấn, ông Vũ Thế Lân, Phó Chánh văn phòng TƯ Hội Luật gia Việt Nam đã có chia sẻ về vấn đề công tác văn phòng.

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ về phổ biến giáo dục pháp luật (Hình 5).
Đồng chí Vũ Thế Lân.

Theo ông Lân, để chuẩn bị cho hội nghị tập huấn, văn phòng TƯ Hội đã có công văn gửi đến các tỉnh, thành hội đề nghị các đơn vị đề xuất các nội dung liên quan đến công tác văn phòng mà hiện nay các địa phương còn lúng túng trong quá trình thực hiện. Sau khi tổng hợp ý kiến đề xuất ở các địa phương, văn phòng TƯ Hội thấy rằng các địa phương quan tâm nhiều đến 3 vấn đề cơ bản của công tác văn phòng. Một là công tác tổng hợp và xây dựng báo cáo. Hai là công tác thi đua khen thưởng. Ba là việc sử dụng công nghệ thông tin và khai thác trang thông tin điện tử tổng hợp của Hội. Tại buổi tập huấn, đồng chí Lân đã có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết về 3 vấn đề trên.

Đại biểu Triệu Viết Hanh phát biểu, các cấp Hội cần thực hiện nghiêm điều lệ trong việc kết nạp hội viên, có thể rút ngắn thời gian công tác từ 3 năm xuống thời gian ngắn hơn. Đại biểu Hanh nhất trí về việc tổ chức chi hội về cấp huyện. Ngoài ra, ông Hanh cũng nhất trí với việc thực hiện và áp dụng công nghệ thông tin trong việc chuyển văn bản đi và đến. Một số đại biểu khác cũng tham gia phát biểu ý kiến tại buổi tập huấn.

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ về phổ biến giáo dục pháp luật (Hình 6).
Các đại biểu tham gia ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu tổng kết buổi tập huấn. Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền đánh giá buổi tập huấn đã diễn ra thành công tốt đẹp, các đại biểu đã nghe, thảo luận nhiều nội dung. Về công tác phổ biến, giáo dục  pháp luật và trợ giúp pháp lý các đại biểu được nghe 4 báo cáo viên trình bày với nhiều nội dung thiết thực. Các đại biểu về triển khai tốt Quyết định 705 (về ban hành chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021) ở địa phương. 

Về công tác tổ chức cán bộ, một số nội dung đã được cán bộ TƯ Hội trình bày, giải đáp một số thắc mắc, các đồng chí cơ bản đồng tình. Có một số ý kiến của đại biểu sẽ được HLG tiếp thu và nghiên cứu. Tiêu chuẩn kết nạp hội viên phải đúng điều lệ. 

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ về phổ biến giáo dục pháp luật (Hình 7).
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu tổng kết hội nghị tập huấn.

"Về công tác văn phòng, việc thực hiện báo cáo sáu tháng gửi trước 10/5 và các báo cáo khác để TƯ Hội Luật gia tổng hợp báo cáo sớm. Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT các cấp hội địa phương cần thực hiện tốt hơn, nhiệt tình hơn, nhất là việc viết bài cho website của Hội Luật gia Việt Nam về các hoạt động của các cấp hội địa phương. Lãnh đạo TƯ Hội cũng sẽ có những bài viết để làm tài liệu cho các đồng ở địa phương tham khảo...", Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền chia sẻ.

Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam chúc mừng báo ĐS&PL nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Thứ 3, 19/06/2018 | 17:10
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2018), ngày 19/6, lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo Đời sống & Pháp luật (ĐS&PL) - báo điện tử Người Đưa Tin.

Hội Luật gia Nam Định phổ biến pháp luật cho 6.000 học sinh

Thứ 6, 01/06/2018 | 11:16
Hội Luật gia tỉnh Nam Định đã phối hợp với các sở ngành tổ chức nhiều buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật trong các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh và đạt được những kết quả đáng mừng.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tiếp xúc cử tri tại TP.Cần Thơ

Thứ 3, 08/05/2018 | 07:20
Ngày 7/5, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cùng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP.Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri tại 2 quận Bình Thủy và Ô Môn (TP.Cần Thơ).
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.