Hồi ức...

Hồi ức...

Thứ 4, 02/10/2019 | 21:00
0
Một thời thuốc lá cũng được một số thanh niên biến thành thứ để làm sang khi đi tán gái hay sĩ diện với thiên hạ. Họ bỏ bao Thủ Đô, Điên Biên bao bạc vào túi ngực áo sơ mi trắng rồi cài thêm bút máy Kim Tinh cho ra dáng trí thức.
Đời sống - Hồi ức...

Ảnh minh họa

Năm 1894 Hà Nội khai trương nhà máy thuốc lá điếu đầu tiên ở dốc phố Cửa Bắc, chuyên sản xuất xì gà hộp gỗ, thuốc điếu hiệu Métropole, Favorite.  Nhà máy thuê đàn bà Việt làm ở các bộ phận chọn lá, dọc, ủ, sấy, thái, quấn còn đàn ông thì làm thợ mộc, điện và thợ đốt lò sấy. Công nhân chủ yếu là người các làng xa nhà máy như: Thụy Khuê, Bưởi và Yên Phụ. Vì Tây gác cửa hay nắn bóp khắp người kiểm tra có trộm thuốc không nên đàn bà con gái các làng gần nhà máy sợ mang tiếng đã không vào đây làm. Thuốc lá của nhà máy bán khắp xứ Đông Dương. Chính quyền thu thuế không dựa vào số lượng sản xuất mà thu theo số lượng tiêu thụ, hàng ngày có nhân viên thuế ngồi ở kho, xuất ra bao nhiêu thì tính thuế bấy nhiêu.

Không rõ vì lý do gì mà nhà máy đóng cửa vào năm 1929. Bên cạnh các nhà máy, nhiều nhà nhập khẩu đã nhập thuốc Cotab từ Pháp về bán tại Hà Nội, hiệu buôn Vĩnh An ở phố Hàng Phèn chuyên bán thuốc lá và là hiệu lớn nhất.

Sau 1954, Hà Nội có Nhà máy thuốc Thăng Long chuyên sản xuất các nhãn hiệu: Trường Sơn, Tam Đảo, Điện Biên, Thủ Đô, Sa Pa,... Nhà máy sản xuất theo kế hoạch, xong là chuyển sang cho ngành thương nghiệp, để ngành này phân phối theo tiêu chuẩn. Cán bộ thường mỗi tháng ba bao, nên người nghiện phải xoay các kiểu mới đủ thuốc  hút.

Thậm chí thuốc vụn như cám, lẫn cả bụi bẩn, lẽ ra bỏ đi nhưng nhà máy vẫn đóng túi ni lông (còn gọi là thuốc tiết kiệm) bán ra thị trường, ấy vậy mà muốn mua cũng không dễ. Vì sợi rất vụn nên không bao giờ cuốn được tròn. Nếu người hút rít mạnh thì sợi còn tụt cả vào họng, rít nhẹ thì không có khói nên khi hút loại thuốc này cần phải rất kiên nhẫn. Giấy cuốn thuốc cũng khan hiếm, người ta khắc phục bằng nhiều cách, có người dùng giấy pơ-luya có người còn dùng cả giấy báo để cuốn.

Một thời thuốc lá cũng được một số thanh niên biến thành thứ để làm sang khi đi tán gái hay sĩ diện với thiên hạ. Họ bỏ bao Thủ Đô, Điên Biên bao bạc vào túi ngực áo sơ mi trắng rồi cài thêm bút máy Kim Tinh cho ra dáng trí thức.

Thập niên 60, các nước Đông Âu viện trợ một số hàng tiêu dùng cho miền Bắc trong đó có thuốc lá. Bungari viện trợ thuốc lá Beraty, Cộng hòa dân chủ Đức viện trợ thuốc Diamon bán hai hào một bao, nhưng cũng không ai mua vì hút phèo phèo bởi sợi bằng giấy tẩm hương liệu nên mới có  câu: “Beraty vừa đi vừa vứt”.

Thập niên 70-80 của thế kỷ trước, nhiều gia đình Hà Nội phải làm thêm nghề cuốn thuốc lá. Lúc đầu cuốn bằng lá cờ, sau đó có người phát minh ra bàn quấn thì tốc độ cuốn nhanh hơn. Cứ hai mươi điếu thuốc thì bó thành một bó, rồi đi giao cho hàng nước. Vì thế, sinh ra chuyện buôn lậu thuốc lá sợi từ Cao Bằng, Lạng Sơn về Hà Nội, rồi buôn giấy cuốn thuốc lá, trong đó loại được cho là an toàn là giấy hiệu Con gà. Thời kỳ này, qua thuốc lá cũng phân biệt được đẳng cấp. Trường Sơn, Nhị Thanh chỉ dành cho người ít tiền, hơn một chút là Tam Đảo, hơn nữa là Điện Biên và “đỉnh” nhất phải là Thủ Đô.

Đạo đức xã hội sa sút, thuốc lá trở thành thứ quà biếu, để giao dịch, thế nên, nếu một dạo dân gian có câu: “Sông Cầu là đầu câu chuyện” thì về sau, sự lên ngôi của các loại thuốc đắt tiền, và cả từ thói vọng ngoại đã làm cho vị trí của bao thuốc lá trong quan hệ xã hội (nhất là quan hệ làm ăn) thay đổi theo:

Sông Cầu còn lâu mới tiếp
Summít nói ít hiểu nhiều
Ba số nhí nhố cũng xong

Rất nôm na, nhưng phản ánh một sự thật, quà càng giá trị thì chuyện sẽ được giải quyết nhanh hơn.

N.N.T

Ký ức Hà Nội xưa tràn ngập trong Hội báo toàn quốc 2019

Thứ 7, 16/03/2019 | 08:02
Một trong những điểm độc đáo của Hội báo toàn quốc 2019 là những "mảng ký ức" về Hà Nội xưa và không gian chợ quê được tái hiện thật độc đáo.

Cầu kỳ cỗ Tết Hà Nội xưa

Thứ 4, 30/01/2019 | 19:00
Hà Nội xưa và nay là nơi hội tụ của dân Đông, Đoài, Bắc, Nam. Và về Hà Nội, họ cũng mang theo phong tục, tập quán địa phương cùng những món ăn riêng có. Theo thời gian, các món ăn ngày Tết được sàng lọc, Việt hóa, nâng cấp để thành những món ăn tinh hơn làm cho cỗ Tết Thăng Long - Hà Nội vừa có cái chung và có cái riêng.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

"Gác" bằng đại học về quê mở xưởng chế biến món "vạn người thích", thanh niên thu tiền tỷ

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:05
Cầm trên tay tấm bằng cử nhân Luật nhưng anh Đức lại chọn khởi nghiệp trên quê hương của mình bằng nghề làm miến, hồng sấy dẻo cho doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...