Hơn 600 triệu dân Ấn Độ khốn khổ vì vụ mất điện lịch sử

Hơn 600 triệu dân Ấn Độ khốn khổ vì vụ mất điện lịch sử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Hàng trăm thợ mỏ Ấn Độ vẫn kẹt lại dưới lòng đất vì mất điện đang bị đe dọa tính mạng.

Hai ngày liên tiếp (30 và 31/7), Ấn Độ bị mất điện trên phạm vi rộng, khiến hơn một nửa lãnh thổ nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn. Ước tính sơ bộ, hơn 600 triệu người tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố mất điện trên phạm vi rộng và kéo dài. Đây cũng được xem là vụ mất điện có phạm vi rộng nhất thế giới từ trước tới nay và là sự cố về năng lượng tồi tệ nhất tại Ấn Độ trong vòng hơn một thập kỷ qua.

Thế giới - Hơn 600 triệu dân Ấn Độ khốn khổ vì vụ mất điện lịch sử

Người dân Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề vì mất điện

Nguyên nhân gây ra sự cố đáng tiếc này được lí giải là do 3 hệ thống cung cấp điện lớn của Ấn Độ cho khu vực phía bắc, Đông Bắc và Đông Ấn Độ đồng loạt hỏng. Sự cố sụt điện này giống như một hiệu ứng Domino, khi hệ thống điện ở khu vực Bắc Ấn Độ quá tải sẽ gây áp lực lên hệ thống điện ở phía đông, rồi sau đó lại lan sang phía đông bắc khiến hệ thống điện ở cả 3 khu vực đều có sự cố và dẫn tới việc quá tải khiến cả 3 khu vực đều bị mất điện.

Sau sự cố, ông Naresh Kumar, người phát ngôn của Tập đoàn Điện lực Ấn Độ cho biết hiện bên điện lực đang nỗ lực hết sức để khắc phục sự cố trong thời gian ngắn nhất. Trả lời báo chí, Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Sushilkumar Shinde khẳng định: “Sự cố sụt điện trên phạm vi rộng xảy ra đột ngột ngay giữa ngày làm việc, khi số lượng người sử dụng điện vô cùng lớn càng khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng và ngoài phạm vi kiểm soát cho phép của cơ quan điện lực”. Cùng lúc, ông Vivek Pandit, một chuyên gia năng lượng thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Ấn Độ cho biết sự cố hơn một nửa lãnh thổ Ấn Độ bị mất điện là ngoài tầm kiểm soát.

Trực tiếp thị sát hiện trường các khu vực hỏng hóc cục trưởng Cục điện lực bang Tây Bengal Manish Gupta đánh giá: “Sự cố mất điện trong suốt hai ngày qua là cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong khu vực từ trước tới giờ”. Sự cố mất điện đã khiến hàng trăm thợ mỏ đang làm việc ở các hầm mỏ tại miền Đông bang Tây Bengal đã bị mắc kẹt ở trong hầm mỏ trong suốt hai ngày. Bà Mamata Banerjee,

Thị trưởng bang Tây Bengal thì cho biết chính quyền sở tại đang nỗ lực hết sức để nhanh chóng khôi phục hoạt động của nhà máy điện phía Bắc Ấn Độ bởi tính mạng của hàng trăm thợ mỏ còn kẹt lại dưới hầm đang bị đe dọa. Nếu không có điện, bà lo sợ rằng các thợ mỏ sẽ không thể trụ được lâu trong điều kiện tồi tệ ở dưới lòng đất.

Trong khi đó, hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô New Delhi cũng tạm thời bị đình trệ, đèn giao thông không hoạt động khiến hệ thống giao thông hỗn loạn trong suốt hai ngày, kể từ hôm thứ hai (30/7). Hoạt động của các bệnh viện, sân bay, nhà ga, ngân hàng cũng bị đình trệ do không có điện. Ngoài ra, hơn 400 chuyến tàu thuộc hệ thống đường sắt Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng do sự cố này.

2 giờ sáng ngày thứ hai 30/7, hệ thống điện tại khu vực bắc ấn Độ bắt đầu có sự cố gây ra mất điện trong vòng 6 tiếng đồng hồ. Sau đó, sự cố này lan rộng gây ra mất điện trên diện rộng tới 9 bang khác, trong đó có thủ đô New Delhi và dần lan tới khu vực miền đông và Đông Bắc Ấn Độ. Theo thống kê của trang tin quốc tế AFP, tính đến hết ngày 31/7, có tổng cộng 20 trên 29 bang của ấn Độ với dân số trên 600 triệu người bị ảnh hưởng bởi sự cố mất điện. Theo thông tin mới nhất thì cho đến hôm qua (1/8), điện ở New Delhi và các khu vực ở đông bắc Ấn Độ mới được khôi phục được một phần. Tuy nhiên, phần lớn các hoạt động sản xuất thiết yếu cũng như sinh hoạt của người dân thì vẫn bị đình trệ.

Nhật Minh


Cùng chuyên mục

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.