Hưng Yên: Dấu hỏi trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách tại huyện Phù Cừ

Thứ 7, 16/12/2023 | 08:05
6
Công ty TNHH Tiến Ngạn là doanh nghiệp trúng rất nhiều dự án tại huyện Phù Cừ (Hưng Yên), tuy nhiên cũng từ đây dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi trong công tác đấu thầu.

Bất thường trong công tác quản lý, giám sát đầu tư công

Việc UBND huyện Phù Cừ cho xây dựng loạt cây cầu sát nhau cũng khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi về công tác sử dụng ngân sách Nhà nước trong hoạt động xây dựng trên địa bàn. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Hưng Yên: Dấu hỏi trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách tại huyện Phù Cừ

 Một đoạn đường vài trăm mét tại huyện Phù Cừ nhưng có đến 4-5 cây cầu được dựng lên.

Thêm vào đó nhiều người cũng thắc mắc việc xây dựng một loạt cây cầu thời gian gần đây trên địa bàn huyện Phù Cừ liệu đã hoàn thiện các thủ tục để đấu nối và cấp phép một số công trình cầu vào đường tỉnh 386 và QL 38B hay chưa. Trong đó có một số công trình cũng do Công ty Tiến Ngạn trúng thầu.

Hồ sơ doanh nghiệp - Hưng Yên: Dấu hỏi trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách tại huyện Phù Cừ (Hình 2).

 Phần kè tiếp giáp với chân cầu tại huyện Phù Cừ cũng bị nứt vỡ có nguy cơ gây ảnh hưởng đến kết cấu của công trình, đáng nói cây cầu này đâm thẳng ra ruộng rất ít người sử dụng.

Trong một diễn biến khác, nhiều người dân còn phản ánh công tác quản lý các dự án sau thi công của UBND huyện Phù Cừ có nhiều bất cập. Một số dự án sau khi đưa vào sử dụng nhưng đã bị hư hỏng nhưng hàng tháng trời không được cảnh báo sửa chữa.

Tại công trình Cải tạo nâng cấp ĐH 80 đoạn từ ngã tư cầu Nhật Quang đến giáp địa phận xã Tống Trân huyện Phù Cừ, một phần đường của công trình này bị sụt lún nghiêm trọng, để lộ ra nhiều vấn đề dù mới được đưa vào sử dụng. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Hưng Yên: Dấu hỏi trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách tại huyện Phù Cừ (Hình 3).

Đoạn đường từ ngã tư cầu Nhật Quang đến giáp địa phận xã Tống Trân huyện Phù Cừ do Công ty Tiến Ngạn thi công, một phần đã bị sụt lún nghiêm trọng.

Vị trí sụt lún nằm cạnh Hạt giao thông và Môi trường huyện Phù Cừ vài bước chân nhưng theo phản ánh của người dân gần đó, vài tháng qua vẫn chưa được xử lý đáng nói vị trí sạt lở này gần ngã tư với mật độ giao thông đông đúc và đặc biệt nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại khu vực ngã tư này khiến nhiều người thiệt mạng. 

Được biết Dự án Cải tạo nâng cấp ĐH 80 đoạn từ ngã tư cầu Nhật Quang (đoạn km2 + 610 (đến giáp địa phận xã Tống Trân (km 7 + 920) huyện Phù Cừ do Công ty Tiến Ngạn thi công.

Hồ sơ doanh nghiệp - Hưng Yên: Dấu hỏi trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách tại huyện Phù Cừ (Hình 4).

Cách thi công rãnh chống lún tại một số dự án do Công ty Tiến Ngạn thực hiện có dấu hiệu chưa yêu cầu thiết kế.

Cần làm rõ đường đi của hàng chục nghìn m3 đất lúa, đất hữu cơ từ các dự án Công Ty Tiến Ngạn

Hồ sơ doanh nghiệp - Hưng Yên: Dấu hỏi trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách tại huyện Phù Cừ (Hình 5).

 Việc thi công của Công ty Tiến Ngạn có nhiều bất thường cần sớm được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Không chỉ có dấu hiệu “bớt xén” khi thi công công trình,  theo tài liệu mà phóng viên thu thập được thể hiện nhiều “góc khuất” trong việc sử dụng bảo vệ tầng đất chuyên trồng lúa nước khi thực hiện một số dự án trên địa bàn huyện Phù Cừ mà Công ty Tiến Ngạn là đơn vị thi công như: trong công tác vận chuyển xử lý nguồn đất hữu cơ có dấu hiệu chưa đảm bảo tuân thủ đúng các yêu cầu và quy định của pháp luật; Sử dụng một số tài sản công từ công trình này qua công trình khác nhưng có dấu hiệu chưa đúng theo các quy định hiện hành.

Hồ sơ doanh nghiệp - Hưng Yên: Dấu hỏi trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách tại huyện Phù Cừ (Hình 6).

Các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cần vào cuộc làm rõ số lượng đất lúa tại những công trình mà Công ty Tiến Ngạn trúng thầu và thi công tránh để nguồn tài nguyên này được sự dụng không đúng mục đích gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Cụ thể theo Điều 14 Nghị định 94/2019/NĐ-CP nêu rõ: Tổ chức, cá nhân xây dựng các công trình trên đất được chuyển đổi từ đất chuyên trồng lúa nước có tác động đến tầng đất mặt thì phải bóc riêng tầng đất mặt đó để sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Độ sâu tầng đất mặt phải bóc tách từ 20 đến 25 xen-ti-mét tính từ mặt đất.

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa nước sang xây dựng công trình có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc bóc tách, sử dụng tầng đất mặt. Tại một số dự án mà Công ty Tiến Ngạn thi công số lượng đất lúa và đất hữu cơ có khối lượng bóc tách vận chuyển theo hồ sơ mời thầu là rất lớn.

Tuy nhiên, tại dự án Xây dựng khu tái định cư và Chợ La Tiến để mở rộng khu di tích lịch sử Cây đa và đền La Tiến, xã Nguyên Hòa và đấu giá quyền sử dụng đất lại có dấu hiệu “bật đèn xanh” khi đề xuất đơn vị thi công tận dụng đất đào tầng mặt phạm vi đất lúa san lấp phạm vi trồng cây xanh, dải phân cách đường gom trái với quy định nêu ở trên. Ngoài dự án trên thì Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư số 10 xã Đình Cao, huyện Phù Cừ cũng có tình trạng tương tự.

Hồ sơ doanh nghiệp - Hưng Yên: Dấu hỏi trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách tại huyện Phù Cừ (Hình 7).

Dự án Xây dựng khu tái định cư và Chợ La Tiến để mở rộng khu di tích lịch sử Cây đa và đền La Tiến, xã Nguyên Hòa và đấu giá quyền sử dụng đất do Công ty Tiến Ngạn thi công. 

Chính vì thế dư luận cho rằng công tác thanh tra giám sát và quản lý việc tái sử dụng đất lúa, đất hữu cơ ở các dự án mà công ty Tiến Ngạn đang thi công có nhiều bất thường và cần sớm được làm rõ những công trình có nguồn gốc đất được chuyển đổi từ đất chuyên trồng lúa nước trên địa bàn huyện như dự án: Đường tránh QL 38B; Đường trục trung tâm; đường nối từ cụm công nghiệp đến DH85 và một số dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư khác... Bởi chi phí cho việc thi công trên là rất tốn kém ngân sách Nhà nước, nếu nguồn đất lúa, đất hữu cơ không được sử dụng đúng mục đích đề ra thì nguồn lợi trên sẽ rơi vào túi ai?

Hồ sơ doanh nghiệp - Hưng Yên: Dấu hỏi trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách tại huyện Phù Cừ (Hình 8).

Dự án Hạ tầng kỹ thuật đấu gia QSDĐ cho nhân dân làm nhà ở tạo vốn xây dựng nông thôn mới tại xã Nguyên Hòa do UBND xã Nguyên Hòa Công ty Tiến Ngạn cũng là đơn vị tham gia thực hiện.

Siết chặt công tác đấu thầu và sau đấu thầu đảm bảo sử dụng ngân sách hiệu quả

Mới đây ngày 25/08/2023 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 6601/VPCP-CN về việc báo cáo tình hình hoạt động đấu thầu năm 2022. Theo đó liên quan đến hoạt động đấu thầu năm 2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng công ty Nhà nước... Tập trung triển khai thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tại các dự án quan trọng. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi về hoạt động lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư, đặc biệt với những gói thầu có nhiều kiến nghị, phản ánh tiêu cực, vi phạm; những gói thầu có ít nhà thầu tham gia dự thầu và có tỉ lệ tiết kiệm thấp; những trường hợp một nhà thầu trúng nhiều gói thầu tại một địa phương, một chủ đầu tư, bên mời thầu trong thời gian dài. Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật thì kịp thời có biện pháp xử lý.

Hồ sơ doanh nghiệp - Hưng Yên: Dấu hỏi trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách tại huyện Phù Cừ (Hình 9).

“Biệt phủ” của ông Phạm Văn Ngạn – người từng là lãnh đạo doanh nghiệp này, xây dựng trên đất chưa chuyển đổi tại xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ ông này bị xử phạt 11,5 triệu đồng rồi được các cơ quan chức năng huyện Phù Cừ “hợp thức hóa” chuyển đổi hàng nghìn mét đất nông nghiệp sang đất ở... 

Đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hưng Yên, Công an tỉnh Hưng Yên sớm vào cuộc thanh kiểm tra những dự án mà Công ty Tiến Ngạn đã tham gia trong thời gian vừa qua tại huyện Phù Cừ qua đó làm rõ việc chấp hành pháp luật trong công tác đấu thầu, thi công và quản lý các dự án công trình sau thi công của UBND huyện Phù Cừ và đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Tiến Ngạn.

Qua đó đảm bảo nguồn vốn Nhà nước được đảm bảo sử dụng minh bạch, hiệu quả phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của huyện Phù Cừ nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung, xử lý nghiêm nếu phát hiện các vi phạm.

Còn tiếp...

Nhóm PV

"Vua thầu” Tiến Ngạn và những dự án có dấu hiệu đáng ngờ tại Hưng Yên

Thứ 6, 15/12/2023 | 15:58
Dù có vốn điều lệ ít, không quá nổi trội nhưng Công ty Tiến Ngạn lại là một nhà thầu có tiếng về việc "đấu đâu trúng đó" trên địa bàn huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

“Mua sắm tập trung hạn chế tham nhũng tiêu cực trong đấu thầu”

Thứ 6, 08/12/2023 | 20:54
Đó là ý kiến đưa ra nhận được sự đồng thuận tại hội thảo “Đánh giá công tác phòng chống tham nhũng tại Việt Nam”, do Thanh tra Chính phủ tổ chức ngày 8/12.

Đề xuất thu phí đường vành đai 4 cao nhất 7.220 đồng/km

Thứ 3, 14/11/2023 | 16:24
Tp.Hà Nội vừa đề xuất mức thu phí sử dụng đường vành đai 4, trong đó xe dưới 12 chỗ có mức phí 1.900 đồng/km, xe tải từ 18 tấn trở lên là 7.220 đồng/km.
Cùng tác giả

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Cùng chuyên mục

Kiếm đẫm từ mảng điện máy, Thế Giới Di Động báo lãi đột biến

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:20
Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều cửa sáng và chính thức ngắt mạch 5 quý liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng âm.

[E] Chuyển đổi số - công cụ hỗ trợ đắc lực của bất động sản KCN

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Ông Bùi Quốc Khánh - Tổng Giám đốc TNTech nhận định, lựa chọn “xanh hóa” sẽ giúp doanh nghiệp đạt được cả hai mục tiêu phát triển bền vững và thu hút đầu tư.

Hoà Phát sắp phát hành 581 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 64.000 tỷ

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:16
Hòa Phát vừa công bố phương án chi tiết phát hành 581,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023.

Thua lỗ kéo dài, HAGL Agrico cắt giảm 75% chi phí lương nhân viên

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Thua lỗ trong 12 quý liên tiếp khiến khoản lỗ luỹ kế của HAGL Agrico tính tới cuối quý I/2024 là 8.149 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 2.487 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".
     
Nổi bật trong ngày

[E] Chuyển đổi số - công cụ hỗ trợ đắc lực của bất động sản KCN

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Ông Bùi Quốc Khánh - Tổng Giám đốc TNTech nhận định, lựa chọn “xanh hóa” sẽ giúp doanh nghiệp đạt được cả hai mục tiêu phát triển bền vững và thu hút đầu tư.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Hoà Phát sắp phát hành 581 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 64.000 tỷ

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:16
Hòa Phát vừa công bố phương án chi tiết phát hành 581,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.