Huyền thoại bóng rổ sắp đi Triều Tiên giải cứu công dân Mỹ

Huyền thoại bóng rổ sắp đi Triều Tiên giải cứu công dân Mỹ

Thứ 7, 11/05/2013 | 09:58
0
Huyền thoại bóng rổ Mỹ Dennis Rodman cho hay ông có kế hoạch thực hiện chuyến đi thứ 2 tới Triều Tiên nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo Kim Jong-un trả tự do cho một công dân Mỹ bị kết án tù lao động khổ sai.

Trả lời phỏng vấn trang web TMZ khi đang đi bộ trên đường phố Los Angeles hôm qua, Rodman nói ông sẽ quay lại Bình Nhưỡng vào ngày 1/8 tới để giải cứu Kenneth Bae, một nhà điều hành du lịch người Mỹ gốc Hàn Quốc.

"Tôi sẽ trở lại đó. Tôi sẽ cố gắng giải cứu ông ấy", cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ nói.

"Tôi nghĩ rằng đó là một sứ mệnh khó khăn vì quốc tịch, lai lịch của ông ấy. Đó là một tình huống hoàn toàn khác", Rodman nói, ám chỉ lai lịch Hàn Quốc của Bae khiến Triều Tiên nghi ngờ.

Rodman cho biết ông không có ý định tham khảo các quan chức Mỹ về sứ mệnh sắp tới và giải thích mối quan hệ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. "Tôi không làm chính trị. Như tôi từng nói, ông ấy là bạn tôi".

Triều Tiên hôm 2/5 cho biết đã kết án Kenneth Bae, còn được gọi là Pae Jun-ho, 15 năm lao động khổ sai vì “các hành động thù địch” chống lại nước này.

Tiêu điểm - Huyền thoại bóng rổ sắp đi Triều Tiên giải cứu công dân MỹDennis Rodman và ông Kim Jong-un cùng xem bóng rổ hồi tháng 2

Bae, 44 tuổi, bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái sau khi vào thành phố cảng Rason ở đông bắc Triều Tiên, một đặc khu kinh tế gần biên giới Trung Quốc, với tư cách là một khách du lịch. Bình Nhưỡng nói ông này phạm phải các tội danh chống phá chính phủ Triều Tiên.

Hồi tháng 2, Rodman đã trở thành người Mỹ nổi tiếng đầu tiên gặp gỡ nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên, tự gọi mình là một "người bạn suốt đời" của ông Kim Jong-un. Hai người đã ôm nhau thân mật sau khi xem một trận đấu giao hữu bóng rổ ở Bình Nhưỡng.

Rodman, người đã đối mặt với sự chỉ trích của nhiều quan chức Mỹ vì chuyến thăm, trước đó dùng mạng xã hội Twitter hối thúc Triều Tiên trả tự do cho Bae.

Cựu cầu thủ của đội Chicago Bull đã bảo vệ chuyến thăm tới Bình Nhưỡng và chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama, người mới đây tuyên bố không nhượng bộ cho Triều Tiên trừ khi nước này tuân thủ các thỏa thuận quốc tế nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân.

Chuyến đi sắp tới của Rodman diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 hồi tháng 2 và đe dọa chiến tranh hạt nhân chống lại Hàn Quốc và Mỹ.

Nhưng Rodman nói: "Ông ấy đã cất tên lửa vào kho rồi phải không nhỉ?".

Một quan chức Mỹ hôm 6/5 cho hay Triều Tiên đã dỡ 2 tên lửa tầm trung Musudan khỏi bệ phóng ở bờ đông, sau nhiều tuần Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cảnh báo về một vụ phóng tên lửa.

Theo Dân trí

Công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Ngày 12/4, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Daytona trong một cuộc họp báo thường niên đã chứng thực: Một công dân của nước này đang bị phía Triều Tiên bắt giữ. Người phát ngôn này cũng không nêu rõ lý do vì sao người này bị bắt.

Triều Tiên kết án công dân Mỹ 15 năm lao động khổ sai

Thứ 5, 02/05/2013 | 14:18
Công dân Mỹ Pae Jun-Ho bị kết án 15 năm tù và phải lao động khổ sai do có những hành vi chống phá nhà nước Triều Tiên.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.