IELTS là gì và

IELTS là gì và "quyền lực" ra sao?

Thứ 5, 10/11/2022 | 11:09
0

Một số trường đại học tại Việt Nam đã áp dụng quy chế ưu tiên xét tuyển hoặc xét tuyển thẳng đại học cho thí sinh có mức điểm IELTS cao. Vì thế trong những năm trở lại đây việc đầu tư học tiếng Anh rất cần thiết.

Hoãn thi IELTS ảnh hưởng nhiều đến học sinh?

Sau khi Hội đồng Anh hoãn kỳ thi IELTS tại Việt Nam Nhanh chóng trên các diễn đàn, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin trên, nhiều thí sinh lo ngại về vấn đề thời gian, một số câu hỏi được đặt ra là: "Kỳ thi sẽ bị trì hoãn đến bao lâu và khi nào sẽ được thi trở lại?". Một số tài khoản mạng xã hội cho biết có thể nguyên nhân của việc trì hoãn này là vì công văn mới của Bộ GD&ĐT liên quan đến việc tăng cường kiểm soát, quản lý liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài.

Trước đó vào ngày 8/11 Bộ GD&ĐT đã ra công văn chỉ đạo, rà soát các tổ chức, cá nhân đang thực hiện hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn. Chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân thực hiện việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại địa bàn khi có quyết định phê duyệt, quyết định gia hạn liên kết tổ chức thi của Bộ GD&ĐT. Đây là động thái tích cực để quản lý chặt chẽ đến các kỳ thi và đảm bảo quyền lợi và sự công bằng của các thí sinh.

IELTS là một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trải dài qua cả bốn kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Bài thi được đồng điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục IDP của Úc và được triển khai từ năm 1989.

Hội đồng Anh tổ chức thi IELTS tại Hà Nội, Tp.HCM và gần 40 tỉnh và thành phố trên cả nước, với lịch thi trên máy hàng ngày và lịch thi trên giấy lên đến 4 ngày mỗi tháng. Thí sinh đăng ký thi trực tiếp tại văn phòng Hội đồng Anh hoặc đăng ký thông qua hệ thống các đối tác đăng ký thi IELTS chính thức của tổ chức này.

N.S.H. ở Hà Nội cho biết vào khoảng 17h30 ngày 9/11, bạn nhận được thư điện tử từ ban thi cử của Hội đồng Anh (British Council) thông báo về việc ngày thi IELTS của bạn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/11 đã bị hoãn.

Nội dung của email cụ thể như sau: "Chúng tôi rất tiếc phải thông báo tất cả các kỳ thi IELTS của Hội đồng Anh tại Việt Nam sẽ tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới. Vì vậy, kỳ thi của bạn vào ngày 10/11/2022 sẽ bị hủy.

Quyết định này nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi và có ảnh hưởng tới tất cả các kỳ thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam. Thời điểm các kỳ thi được tổ chức trở lại sẽ phụ thuộc vào phê duyệt của Bộ GD&ĐT và chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Bộ để có được các phê duyệt cần thiết trong thời gian sớm nhất có thể".

Tương tự, P.T. (Phú Thọ) cho biết mình cũng nhận được thư điện tử từ British Council vào cuối giờ chiều nay về việc tạm hoãn ngày thi IELTS của mình.

Theo P.T., email trên cũng có kèm thông báo: "Tất cả các thí sinh bị ảnh hưởng bởi quyết định này sẽ được đổi ngày thi miễn phí và chúng tôi sẽ gửi thông báo trực tiếp đến hòm thư điện tử của các thí sinh sau khi kỳ thi được phép tiếp tục tổ chức lại".

Nhận được thông tin, P.T. chia sẻ: "Bọn mình rất bất ngờ vì đã chuẩn bị cho ngày thi rất kỹ lưỡng nhưng gần đến giờ chót mới biết hoãn thi. Ngày thi lại cũng chưa xác định nên mình khá lo lắng vì nếu hoãn lâu sẽ rất thiệt thòi vì mình cần sử dụng bằng IELTS trong thời gian tới".

Giáo dục - IELTS là gì và 'quyền lực' ra sao?

Một kỳ thi IELTS tại Việt Nam. Ảnh: IELTS British Council Vietnam.

Vì sao chứng chỉ IELTS quan trọng?

Chứng chỉ IELTS là tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực tiếng Anh của ứng viên được hơn 10.000 tổ chức uy tín tại 140 quốc gia công nhận.

Chứng chỉ IELTS còn được Bộ GD&ĐT cộng nhận là chứng chỉ Anh ngữ dùng để miễn kỳ thi tốt nghiệp tiếng Anh cấp trung học phổ thông nếu thí sinh đạt trên 4.0.

Nhiều trường đại học hàng đầu tại Việt Nam dùng điểm IELTS làm tiêu chí để xét tuyển đầu vào và là yêu cầu bắt buộc để tốt nghiệp.

Những thí sinh ra trường và muốn làm việc tại Việt Nam sở hữu IELTS sẽ tăng lợi thế cạnh tranh trong môi trường làm việc quốc tế. Thí sinh có thể nắm bắt cơ hội việc làm tại các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam, cũng như phát triển sự nghiệp ở nước ngoài.

Có hai hình thức thi: IELTS Học thuật (IELTS Academic) phục vụ nhu cầu du học hoặc IELTS Tổng quát (IELTS General) cho nhu cầu định cư nước ngoài.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1996, IDP Education Việt Nam là một trong những tổ chức dẫn đầu cung cấp các dịch vụ tư vấn du học và phát triển giáo dục tại Việt Nam. Đây cũng là đơn vị đồng sở hữu kỳ thi IELTS (viết tắt của International English Language Testing System), là hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế phổ biến và uy tín hiện nay với hơn 3 triệu lượt thí sinh đăng ký dự thi hàng năm trên toàn thế giới.

Mỗi năm, IDP Việt Nam tổ chức các kỳ thi IELTS cho chục hàng nghìn thí sinh Việt Nam có cơ hội ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng tại các quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới (như các trường thuộc nhóm Go8 của Australia, Ivy League của Mỹ, hoặc Russell Group của Anh), hỗ trợ nhiều trường hợp cần chứng chỉ IELTS để cộng điểm vào thang điểm định cư (Point Assessment Grid) khi làm hồ sơ xin visa.

Những trường đại học xét tuyển thẳng IELTS năm 2022

Giáo dục - IELTS là gì và 'quyền lực' ra sao? (Hình 2).

Nhiều trường đại học hàng đầu tại Việt Nam dùng điểm IELTS làm tiêu chí để xét tuyển đầu vào. Ảnh minh họa.

Được biết một số trường đại học tại Việt Nam đã áp dụng quy chế ưu tiên xét tuyển hoặc xét tuyển thẳng đại học cho thí sinh có mức điểm IELTS cao. Vì thế trong những năm trở lại đây việc nhiều học sinh chọn đầu tư cho việc học tiếng Anh để đặt chân bước vào cánh cổng đại học. Năm 2022 có nhiều trường đại học xét tuyển thẳng IELTS.

Điển hình như Trường Đại học Luật Tp.HCM ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS đạt điểm từ 5.0 trở lên (do British Council (BC) hoặc International Development Program (IDP) cấp) và phải có điểm trung bình của 5 học kỳ THPT (gồm năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm lớp 12) của 3 môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển đạt tổng điểm từ 21,0 trở lên (điểm trung bình của 5 học kỳ THPT được làm tròn đến 1 chữ số thập phân.

Khi có thí sinh đạt đủ các điều kiện nêu trên nhiều hơn so với chỉ tiêu xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng, nhà trường sẽ xét tiêu chí phụ theo thứ tự ưu tiên: điểm của chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc điểm thi SAT; điểm trung bình của 5 học kỳ THPT của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển (được làm tròn đến 1 chữ số thập phân); điểm trung bình của 5 học kỳ THPT của môn chính thuộc tổ hợp xét tuyển; riêng tổ hợp D00 thì môn chính là Văn.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học xét tuyển thẳng với thí sinh có chứng chỉ IELTS năm 2022. Trường yêu cầu thí sinh có học lực đạt loại khá ít nhất 1 năm tại các trường THPT và điểm thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 5.5 điểm, tuyển thẳng vào:

Chương trình quốc tế (đào tạo bằng Tiếng Anh) các ngành: Công nghệ sinh học, Khoa học cây trồng, Kinh tế nông nghiệp, Kinh tế tài chính, Quản trị kinh doanh (và được bố trí học cùng sinh viên năm thứ 2 của chương trình đào tạo).

Chương trình Anh quốc do Đại học Glasgow Caledonian cấp bằng Cử nhân ngành Tài chính, Đầu tư, Bảo hiểm.

Chương trình New Zealand do Đại học Massey University cấp bằng Cử nhân ngành Kinh tế - Tài chính.

Hoặc thí sinh có học lực đạt loại khá ít nhất 1 năm tại các trường THPT và có điểm kết quả thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trình độ IELTS 4.0 điểm.

Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 6.0 trở lên. Chứng chỉ phải còn hạn sử dụng trong khoảng thời gian 2 năm (tính từ ngày dự thi chứng chỉ đến thời điểm xét hồ sơ).

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xét tuyển thẳng đối với những thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic đạt từ 6.5 trở lên (hoặc tương đương) và có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10, 11, 12 đạt 8.0 trở lên. Nếu đạt những yêu cầu này, thí sinh sẽ được xét tuyển thẳng vào các ngành Ngôn ngữ Anh và Kinh tế quản lý.

Học viện Chính sách và Phát triển tuyển thẳng thí sinh học tại các trường THPT có điểm trung bình chung học tập lớp 12 đạt từ 7,0 trở lên và có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn 2 năm (tính đến ngày xét tuyển) đạt IELTS 5.0 trở lên.

Trường Đại học Mỏ – Địa chất tuyển thẳng thí sinh đạt IELTS 4.5 trở lên (chứng chỉ có hạn tính đến 22/6) và có tổng điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo tổ hợp môn xét tuyển của trường trừ môn thi Tiếng Anh, đạt từ 10 điểm trở lên, trong đó có môn thi Toán.

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội thực hiện xét tuyển thẳng theo phương án riêng. Theo đó, thí sinh sẽ được tuyển thẳng nếu có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 4.5 trở lên. Thí sinh trúng tuyển và nhập học xét theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được nhận học bổng 15 triệu đồng.

Trường Đại học Mở Tp.HCM năm 2022 ưu tiên xét tuyển thẳng học bạ có chứng chỉ ngoại ngữ, đủ điều kiện xét tuyển theo kết quả học tập THPT (học bạ) và đạt điểm IELTS (hoặc các chứng chỉ khác quy đổi tương đương). Trong đó, các ngành Ngôn ngữ: IELTS 6.0, các ngành còn lại là IELTS 5.5.

Đại học Công nghiệp Tp.HCM ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên trong năm 2022.

Đại học FPT xét tuyển thí sinh có IELTS (Academic) từ 6.0 trở lên.

Trúc Chi (theo Dân Trí, TH&PL, Dân Việt, Vnexpress)

Hội đồng Anh thông báo hoãn kỳ thi IELTS, nhiều thí sinh hoang mang

Thứ 5, 10/11/2022 | 09:49
Tất cả các kỳ thi IELTS và Aptis của Hội đồng Anh tại Việt Nam sẽ tạm hoãn từ hôm nay (10/11) cho đến khi có thông báo mới.

Hội đồng Anh thông báo tạm hoãn kỳ thi IELTS tại Việt Nam

Thứ 5, 10/11/2022 | 08:44
Tất cả các kỳ thi IELTS và Aptis của Hội đồng Anh tại Việt Nam sẽ tạm hoãn từ hôm nay (10/11).

Trao gửi giá trị nhân văn tới xã hội cùng IELTS LangGo

Thứ 2, 24/10/2022 | 13:39
Bằng những nỗ lực bền bỉ, IELTS LangGo đã và đang trở thành địa chỉ đào tạo uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, trung tâm còn được đánh giá là đơn vị tận tâm đóng góp những giá trị tích cực và nhân văn tới xã hội.  

Hà Nội cử giáo viên tiếng Anh IELTS 6.5 đi nước ngoài bồi dưỡng

Thứ 4, 28/09/2022 | 15:28
Những giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội đạt IELTS từ 6.5 sẽ được cử đi bồi dưỡng nâng cao ở nước ngoài để trao đổi kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động dạy học.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.