Im lặng trước chiến đấu cơ Israel ở Syria S-300 bất lực hay giấu mình?

Im lặng trước chiến đấu cơ Israel ở Syria S-300 bất lực hay giấu mình?

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 26/12/2020 | 14:00
0
Máy bay Israel đã tấn công vào thành phố Masyaf ở phía Tây tỉnh Hama của Syria, cũng như ở Tartus – những khu vực đặt hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300.

Bộ Quốc phòng Syria cho rằng lực lượng phòng không của nước này đã "đánh trúng hầu hết" các tên lửa tấn công. Tuy nhiên, ít nhất một trong những cơ sở ở Syria đã bị Quân đội Israel phá hủy. Đây là thông báo vẫn thường xuyên được đưa ra sau các vụ oanh kích của Israel.

Theo Bộ Quốc phòng Syria, các máy bay của Không quân Israel đã tấn công từ không phận Lebanon, qua thành phố Tripoli ở miền Bắc nước này.

Mục tiêu của vụ tấn công tên lửa ở Masyaf có thể là một trung tâm nghiên cứu quân sự nằm gần thành phố. Theo Đài quan sát nhân quyền Syria - SOHR có trụ sở tại London, máy bay Israel đã phá hủy các kho chứa và tòa nhà trung tâm, vốn là nơi tập trung của lực lượng dân quân Iran. Trong quá trình tấn công, thiệt hại đáng kể đã được gây ra, và có người bị thương cũng như thiệt mạng.

Tiêu điểm - Im lặng trước chiến đấu cơ Israel ở Syria S-300 bất lực hay giấu mình?

Nga chuyển S-300 cho Syria 

Tại làng Az-Zawi gần Masyaf, một trung tâm phát triển tên lửa tầm trung được đặt, ở làng Sheikh gần đó có một trại huấn luyện của lực lượng dân quân thân Iran.

Một căn cứ hải quân của Nga nằm ở Tartus, cũng như các hệ thống tên lửa phòng không S-300V4. Tuy nhiên, cả tổ hợp S-300 của Syria ở Masyaf và hệ thống của Nga ở Tartus đều im lặng trước cuộc không kích của máy bay Israel.

Syria đã chứng kiến một loạt các cuộc không kích vào năm 2020, hầu hết trong số đó không có ai đứng ra nhận trách nhiệm.

Tuy nhiên, vào ngày 11/12, Tham mưu trưởng của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Aviv Kochavi nói rằng Israel đã tiến hành nhiều hoạt động ở Syria nhắm vào những gì mà quân đội Israel mô tả là các nhóm do Iran hậu thuẫn ở Syria.

Damascus trước đó cáo buộc Tel Aviv tiến hành các cuộc không kích bất hợp pháp vào Syria và kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép với Israel về việc này. 

Sự im lặng của S-300

Theo tờ Haaretz, hàng trăm cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu được cho là của Iran và Hezbollah ở Syria, do Không quân Israel thực hiện, thường được các chuyên gia coi là thành tựu quan trọng nhất của Tel Aviv trong “Chiến dịch Giữa các cuộc chiến”.

Thành tựu của Israel có thể đã đạt được nhờ một học thuyết chiến đấu mới được phát triển trong những năm gần đây, nhờ kinh nghiệm hoạt động, nhưng thực tế cũng một phần là nhờ Syria vẫn chưa kích hoạt các hệ thống phòng không S-300 tiên tiến.

Vào tháng 9/2018, một khẩu đội tên lửa phòng thủ Syria đã bắn trúng một máy bay trinh sát Nga đang trên đường đến căn cứ Latakia. Khi đó, phòng không Syria phóng tên lửa nhắm vào một máy bay Israel đang hoạt động trong khu vực, nhưng kết quả lại trúng phải máy bay Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cáo buộc máy bay Israel đã cố tình “nấp” sau máy bay Nga và sử dụng nó như một lá chắn trên không.

Sau vụ việc, Nga đã xúc tiến cơ chế tránh xung đột mới với Israel, đồng thời coi đây là một cớ để đẩy nhanh cung cấp cho Syria các khẩu đội tên lửa đất đối không S-300. Damascus đã cử người đến Nga để học cách vận hành các hệ thống tên lửa mới. Sau đó, S-300 được Nga chuyển giao cho Syria và triển khai trên lãnh thổ nước này. Tuy vậy, kể từ sau sự cố, không một quả tên lửa S-300 nào được Syria phóng ra nhằm hướng máy bay Israel.

Điều này có thể bắt nguồn từ việc các khẩu đội S-300 của Syria nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của các cố vấn và sĩ quan vận hành Nga, những người phụ trách tất cả các nút bấm. Những cố vấn Nga không muốn phóng tên lửa, gây nguy cơ xung đột và căng thẳng leo thang cũng là một lý do khác.

Nga cũng lo ngại nếu S-300 thực sự được kích hoạt và bắn trượt mục tiêu, thì điều đó sẽ chứng minh sự vượt trội về công nghệ cũng như hoạt động của Israel và phương Tây, gây tổn thương tới uy tín của nền công nghiệp quốc phòng Nga.

 

Tag: Nga Syria

“Qua mặt” Nga, cuộc chiến ở Ain Issa, Syria của Thổ sẽ thất bại sớm?

Thứ 6, 25/12/2020 | 15:54
Chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhiều lần tấn công vào Ain Issa trong 3 tuần qua. Tuy nhiên, mục tiêu giành khu vực này sẽ khó khi Nga vào cuộc?

Nga "ngủ quên trên chiến thắng", Thổ Nhĩ Kỳ "tiếm ngôi vương" Syria

Thứ 5, 24/12/2020 | 12:55
Nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, Nga sẽ dội mưa bom ở Idlib. Nhưng nếu Moscow không đáp ứng thỏa thuận, Ankara cũng không nể mặt.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.