Iran đe dọa

Iran đe dọa "sát sườn", Israel gia nhập liên minh NATO-Ả Rập tìm trợ giúp?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 17/08/2018 | 15:58
0
Trước "mối đe dọa" đến từ Iran, cái bắt tay liên minh giữa khả năng tình báo lão luyện của Israel và sức mạnh đáng kể của Saudi Arabia là rất có khả năng xảy ra.
Tiêu điểm - Iran đe dọa 'sát sườn', Israel gia nhập liên minh NATO-Ả Rập tìm trợ giúp?

Israel có thể sẽ tìm những hướng đi mới trong việc áp chế Iran.

Với những diễn biến thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng Tel Aviv dường như đang tìm cách hợp tác với các nước Ả Rập dòng Sunni ở Trung Đông để hình thành một liên minh nhằm áp chế Iran. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, khả năng Israel gia nhập liên minh quân sự "NATO Ả Rập" vẫn còn để ngỏ.

Vào ngày 1/8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ngầm ám chỉ rằng Israel có thể tham gia vào một liên minh chống lại Iran trong trường hợp Tehran chặn eo biển Bab al-Mandab, lối vào Biển Đỏ ở phía Nam.

"Nếu Iran muốn chặn Bab al-Mandab, tôi tin rằng họ sẽ phải đối mặt với một liên minh quốc tế chống lại hành động này. Liên minh sẽ bao gồm Israel và tất cả các bên liên quan", Thủ tướng Israel tuyên bố.

Liên minh Israel-Ả Rập có thực tế?

Theo Simon Tsipis, một nhà phân tích an ninh tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia (INSS) của Israel, cho rằng một liên minh Israel-Ả Rập rất có khả năng xuất hiện trên thực tế, đặc biệt là khi đối đầu với Iran.

"Điều đó hoàn toàn khả thi, bởi vì Israel, Mỹ và Saudi Arabia có lợi ích chung trong mục tiêu đối đầu với Iran. Vào đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Donald Trump đã đến thăm Saudi, chứng tỏ với thế giới rằng chính sách của ông sẽ liên kết với người Sunni - dẫn đầu bởi Riyadh – để chống lại người Shiite mà đứng đầu bởi Iran. Lợi ích của người Ả Rập Sunni và Israel trùng nhau ở đây. Israel từ lâu đã đối đầu với Iran rất căng thẳng", ông giải thích.

Theo nhà phân tích, Iran và chương trình hạt nhân của nước này đặt ra một mối đe dọa trực tiếp đối với Israel. Ông tin rằng Tehran đang leo thang căng thẳng ở Syria bằng cách hỗ trợ các lực lượng dân quân trên mặt đất và cố gắng "xây dựng cơ sở hạ tầng cho sự xâm lược chống lại Israel từ lãnh thổ Syria trong tương lai".

Tsipis nhấn mạnh thêm rằng "Iran còn hỗ trợ nhóm Hamas tấn công quân đội Israel từ lãnh thổ Dải Gaza".

Ngoài ra, Ai Cập và Jordan đã ký các hiệp ước hòa bình với Israel vào năm 1979 và 1994, do đó triển vọng của một liên minh Israel-Ả Rập là "hoàn toàn thực tế", Tsipis tái khẳng định.

Hơn nữa, Mỹ và các đồng minh Ả Rập có thể sẽ cần đến sự giúp đỡ của Israel trong trường hợp có một cuộc đối đầu tiềm năng với Tehran vì "Israel tự hào có khả năng trinh sát, không quân và hải quân khá mạnh”.

Bất kể ai tham gia vào liên minh, đặc biệt là Mỹ, đều sẽ muốn có được sự giúp đỡ của Israel.

"Thứ nhất, sự tham gia vào một liên minh như vậy sẽ nâng cao uy tín của Israel trong con mắt của nhiều quốc gia Hồi giáo. Thứ hai, vấn đề quan trọng nhất đối với Israel chính là mối đe dọa Iran sẽ được giải quyết. Nếu Tehran không bị đánh bại, chính Tel Aviv sẽ bị suy yếu đáng kể về khả năng quân sự", chuyên gia Tsipis nêu quan điểm

Liên minh Israel-Ả Rập có mang lại hiệu quả?

Tiêu điểm - Iran đe dọa 'sát sườn', Israel gia nhập liên minh NATO-Ả Rập tìm trợ giúp? (Hình 2).

Khả năng gia nhập liên minh "NATO Ả Rập" của Israel là không cao.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Boris Dolgov tại Trung tâm Nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo của Nga lại thể hiện quan điểm ngược lại. Theo ông, tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu trên thực tế chỉ là động thái mang tính hùng biện, bởi một liên minh Ả Rập do Saudi Arabia lãnh đạo sẽ không bao giờ cho Israel bước vào thế giới của mình.

“Có một cuộc đối đầu Sunni-Shiite trong khu vực", nhà nghiên cứu Nga cho biết. "Người Sunni được dẫn đầu bởi Saudi Arabia và người Shiite với Iran làm đại diện. Iran cũng đối nghịch với Israel, quốc gia cũng coi Tehran là kẻ thù tương tự”.

Mặc dù vậy, một liên minh giữa Israel và các quốc gia dòng Sunni, dẫn đầu bởi Saudi Arabia là không thực tế. Bởi trong thế giới Hồi giáo, điều này được coi là khá tiêu cực.

Tuy nhiên, Dolgov không loại trừ khả năng Israel sẽ ủng hộ rất lớn cho một liên minh "NATO Ả Rập" tiềm năng như vậy.

Một lý do khác khiến liên minh này khó thành, đó là ngay cả khi các quốc gia Ả Rập đồng ý bắt tay với Israel, nhưng họ có thể yêu cầu Tel Aviv giải quyết vấn đề Palestine - một điều kiện mà Israel chắc chắn sẽ từ chối.

"Vấn đề Palestine vẫn là một sự tranh cãi giữa Israel và thế giới Ả Rập", Dolgov nói. "Trong cuộc xung đột này Ai Cập đang ở cùng một bên với Palestine. Ngoài ra, có rất nhiều người Palestine và các tổ chức Palestine ở Jordan đương nhiên sẽ phản đối”.

Israel và Iran đã không duy trì quan hệ ngoại giao kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Trong những thập kỷ qua, căng thẳng giữa hai quốc gia đã leo thang đáng kể. Về phần mình, Saudi Arabia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran sau cuộc tấn công vào đại sứ quán Saudi tại Tehran vào tháng 1/2016. Quan hệ giữa Iran và Saudi luôn căng thẳng về các vấn đề địa chính trị và tôn giáo.

Mặc dù Tel Aviv và Riyadh không có quan hệ ngoại giao chính thức, lãnh đạo Saudi gần đây đã làm dịu đi những lời công kích đối với Israel, với việc Thái tử Mohammad bin Salman "thừa nhận" người Do Thái có quyền sở hữu đất đai của riêng mình.

Mỹ đối đầu "bộ tam" Nga-Thổ-Iran: Thiểu số có thắng đa số?

Thứ 6, 17/08/2018 | 08:11
Moscow-Ankara-Tehran đều bị đòn trừng phạt của Mỹ dồn vào đường cùng, tuy nhiên sự phối hợp chống lại Washington của bộ ba này đang thể hiện sự ngẫu hứng hơn là có kế hoạch tính toán rõ ràng.

Phương Tây có thực sự đã "đánh mất" Thổ Nhĩ Kỳ vào tay Nga, Iran?

Thứ 5, 16/08/2018 | 07:00
Hành động “cạn tình” của Mỹ có thể khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ phương Tây, nhưng điều này có vẻ sẽ không diễn ra một cách dễ dàng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.