Israel âm mưu

Israel âm mưu "cướp mây" của Iran nhằm mục đích lật đổ chính quyền?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 12/07/2018 | 20:00
0
Israel đang bị cáo buộc sử dụng vũ khí thời tiết nhằm gây xáo trộn nội bộ Iran, “đổ thêm dầu vào lửa” để kích động một sự thay đổi chính quyền ở Tehran.
Israel âm mưu 'cướp mây' của Iran nhằm mục đích lật đổ chính quyền?

Israel bị cáo buộc "đánh cắp" mây khiến cho Iran trở nên thiếu nước.

Người đứng đầu Tổ chức Quốc phòng Dân sự Iran, Tướng Gholamreza Jalali, đã cáo buộc Tel Aviv làm ảnh hưởng đến khí hậu ở Iran bằng cách "đánh cắp" những đám mây ra khỏi vùng trời nước này, theo Sputnik.

"Israel, cùng với một quốc gia khác trong khu vực, đang nhắm vào những đám mây mưa bay về phía Iran, biến chúng thành những cụm mây không có nước. Chúng ta đang phải đối mặt với hành vi trộm cắp mưa và tuyết. Họ không có quyền lấy những đám mây đó", ISNA dẫn lời ông Jalali.

Quan chức Iran nhắc đến thực tế là trong bốn năm qua tuyết đã bao phủ tất cả các đỉnh núi trong toàn bộ khu vực từ Afghanistan đến Địa Trung Hải, ngoại trừ Iran.

Tờ Sputnik Iran đã liên lạc với các chuyên gia Nga và Israel để tìm hiểu xem liệu cáo buộc của Tehran có căn cứ hay không. Và theo Vladimir Semenov, Phó giám đốc Viện Vật lý Khí quyển AM Obukhov của Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS), ông cũng đồng ý rằng trên lý thuyết người ta có thể thay đổi thời tiết cục bộ.

"Đúng vậy, để phân tán những đám mây tạo mưa, người ta có thể sử dụng máy bay mang những khẩu súng phóng ra các loại hóa chất đặc biệt", ông nói. "Ở Nga, chúng tôi sử dụng phương pháp này khi chuẩn bị cho các cuộc diễu binh hoặc biểu diễn trên không, đặc biệt là trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 hoặc Quốc khánh Nga".

Các loại hóa chất thân thiện với môi trường có tác dụng phá mây sẽ được phóng ra vào trước thời điểm những đám mây mang mưa hoặc tuyết xuất hiện ở một khu vực cụ thể.

Nhà nghiên cứu này chỉ ra rằng các hóa chất trên có thành phần từ hạt đá khô, nitơ lỏng bay hơi và bạc iodua, các thành phần tạo nên “hạt giống mây”. Ông nhấn mạnh rằng hoạt động phân tán mây thường được tiến hành trong khoảng cách 50-100 km từ nơi mà thời tiết được yêu cầu cần thay đổi.

Tuy nhiên, chuyên gia Semenov hoài nghi về quan điểm cho rằng Israel đã “vũ khí hóa” hạt giống mây để ảnh hưởng đến điều kiện thời tiết ở Iran.

"Thật sai khi nói rằng Israel có thể làm ảnh hưởng đến khí hậu của Iran trong khi ở khoảng cách xa tới hơn 1000 km với quốc gia này", Semenov nhấn mạnh.

“Chưa nói đến việc dù muốn thực hiện điều đó, Israel sẽ phải có được công nghệ thích hợp và tiên tiến. Nếu như sử dụng máy bay mang theo súng phun hóa chất, chúng không thể qua mắt được hệ thống theo dõi trong không phận của Iran và thậm chí cả các nước láng giềng khác gần đó”, ông nói thêm.

Israel có thể sử dụng “Vũ khí thời tiết”  như một phần của chiến tranh hỗn hợp

Israel âm mưu 'cướp mây' của Iran nhằm mục đích lật đổ chính quyền? (Hình 2).

Israel có thể đang hợp tác với nhiều quốc gia trong khu vực để chống Iran.

Về phần mình, Simon Tsipis, một nhà phân tích an ninh tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia (INSS), Israel, lưu ý rằng ông không loại trừ khả năng Israel sử dụng thiết bị đặc biệt hoặc “vũ khí thời tiết” để gây ảnh hưởng đến Iran như một phần kế hoạch dùng chiến tranh hỗn hợp chống lại Tehran.

Tsipis nói: "Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến ​​một cuộc chiến tranh hỗn hợp vượt ra ngoài các cuộc chiến bình thường bằng cách sử dụng mọi loại phương tiện, bao gồm cả các công cụ ảnh hưởng đến khí hậu và thời tiết".

Đề cập đến tuyên bố của quan chức Iran rằng Israel đang hợp tác với một số "quốc gia trong khu vực" để làm điều này, học giả Israel cho rằng Tel Aviv có thể đang cộng tác với chính nước Mỹ.

"Mỹ có cơ sở hạ tầng quân sự riêng ở Trung Đông: các căn cứ quân sự nằm gần Iran (UAE, Qatar, Saudi Arabia, Kuwait)", ông nhấn mạnh.

Do đó, Israel được hỗ trợ bởi Mỹ trong mục tiêu của mình - quốc gia sở hữu thiết bị cần thiết có khả năng điều khiển mây ở cấp độ cục bộ, có khả năng ảnh hưởng đến điều kiện thời tiết ở Iran. “Ở cấp độ cục bộ như vậy thì về mặt lý thuyết và kỹ thuật là điều có thể", nhà phân tích nêu quan điểm.

Bên cạnh việc giải thích lý do của Tel Aviv, nhà phân tích Tsipis cũng chỉ ra rằng Iran về cơ bản vẫn là đối thủ lớn của Israel trong khu vực. Ông cho rằng nước cộng hòa Hồi giáo đã tích lũy lực lượng đủ lớn ở Syria, buộc Không quân Israel phải tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng của nước này trong lãnh thổ Syria .

Mặt khác, Tel Aviv có thể tìm cách kích động biểu tình tại Iran để gây áp lực hơn nữa lên chính phủ của đất nước hoặc thậm chí kích động một sự thay đổi chế độ, nhà phân tích gợi ý thêm rằng việc thời tiết thay đổi bất thường trong bối cảnh tình trạng thiếu nước ở một số nơi ở Iran có thể là một công cụ để “đổ thêm dầu vào lửa”.

"Do đó, Israel có thể gây ảnh hưởng đến điều kiện khí hậu trong nước cộng hòa Hồi giáo để đạt được mục tiêu lật đổ chế độ hiện đang nắm quyền ở Iran. Tôi không loại trừ điều này", Tsipis kết luận.

Ông Putin gửi "thông điệp ẩn" cho Iran trong cuộc gặp Thủ tướng Israel

Thứ 5, 12/07/2018 | 14:46
Cuộc họp với Thủ tướng Netanyahu, cùng sự gần gũi giữa hai người, là một gợi ý tinh tế cho người Iran hiểu rằng họ nên rút lui một cách nhẹ nhàng, nếu không muốn Moscow có thể trao cho Tel Aviv một bàn tay tự do hoạt động hơn ở Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.