Israel liên tiếp

Israel liên tiếp "nã đạn" ở Syria: Iran giờ trở thành gánh nặng, Nga-Damascus sợ hỏng kế hoạch ở Idlib?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 25/02/2020 | 09:00
0
Nga và Damascus không tỏ ra sốt sắng trong việc bảo vệ đồng minh Iran trước các cuộc không kích của Israel. Phải chăng, cuộc đụng độ với Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib có liên quan?
Tiêu điểm - Israel liên tiếp 'nã đạn' ở Syria: Iran giờ trở thành gánh nặng, Nga-Damascus sợ hỏng kế hoạch ở Idlib?

Những cuộc không kích của Israel ở Syria trở thành vấn đề đau đầu của Damascus.

Israel lại tấn công Syria giữa lúc căng thẳng

Hai chiến binh nhóm vũ trang Islamic Jihad đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực Damascus, Syria hôm 24/2. Đây là lần hiếm hoi Israel công khai thừa nhận tiến hành không kích mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Theo thông báo từ hãng thông tấn SANA, hệ thống phòng không của Syria đã được kích hoạt để chống lại các cuộc tấn công của Israel, trong đó "hầu hết các tên lửa của Israel đã bị bắn hạ trước khi tiếp cận mục tiêu".

Cuộc tấn công của Israel được thực hiện giữa lúc liên quân Nga-Syria đang toàn lực tiến hành các hoạt động chiếm lại thành trì Idlib ở khu vực tây bắc, nguy cơ bùng nổ xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm chiến binh tại đây.

Dù không phải là mục tiêu bị nhắm đến, nhưng các động thái gây hấn của Israel chắc chắn sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sắp tới của Nga-Syria, trong khi đó Iran đang bị coi là gánh nặng vì gián tiếp gây ra điều này.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Syria năm 2011, Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công ở Syria, chủ yếu nhắm vào các lực lượng đồng minh Iran và chiến binh Hezbollah.

Trước đó, Israel bị cáo buộc thực hiện một cuộc không kích vào giữa tháng 2, khiến ba binh sĩ Syria và bốn người Iran thiệt mạng ở khu vực sân bay Damascus, theo Đài quan sát Nhân quyền Syria.

Các cuộc không kích đánh thẳng vào đầu não Damascus của Israel được coi là một vấn đề gây đau đầu cho cả chính quyền Tổng thống Assad, Nga và Iran. Thậm chí nó còn được coi là vấn đề gây cản trở cho các mục tiêu đề ra của Nga.

Cây bút bình luận Abdulrahman Al-Rashed của tờ Arab News tin rằng, nếu Israel tiếp tục dội bom các mục tiêu của Iran ở Syria, Tehran cuối cùng sẽ buộc phải rời khỏi và chấm dứt sự hiện diện quyền lực ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Iran trở thành gánh nặng cho Nga-Syria

Từ trước đến nay, phía Iran đã không phản ứng gì trước các cuộc tấn công của Israel. Trong khi về phần mình, Nga đã chỉ bày tỏ sự phản đối thông qua các tuyên bố trên truyền thông thay vì có hành động bênh vực đồng minh.

Tiêu điểm - Israel liên tiếp 'nã đạn' ở Syria: Iran giờ trở thành gánh nặng, Nga-Damascus sợ hỏng kế hoạch ở Idlib? (Hình 2).

Iran giờ đây bị coi là gánh nặng ở Syria.

Mới đây, Moscow đã đưa ra lời cảnh báo gay gắt chưa từng có sau khi một cuộc tấn công của Israel đã gây ra nguy hiểm đối với dân thường ở Damascus và các khu vực xung quanh, đồng thời suýt gây ra thảm kịch cho một chiếc máy bay dân sự của Iran.

Tuy nhiên, Israel không có vẻ gì là nao núng trong việc tiếp tục kế hoạch loại bỏ sự hiện diện của kẻ thù ở quốc gia láng giềng.

Các động thái của Israel được cho là đi kèm với các bước đi của Mỹ. Chúng là một phần trong kế hoạch chung nhằm gây sức ép buộc Iran rời khỏi Syria và đẩy lùi ảnh hưởng ở Iraq.

Vụ ám sát tướng Qassem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Iran và là người đứng đầu các hoạt động quân sự của Iran ở Syria – là một phần trong kế hoạch.

Tuy nhiên, có một số câu hỏi đặt ra xung quanh vấn đề này, cây bút Al-Rashed cho biết. Theo đó, giới quan sát không thấy dấu hiệu nào về việc Damascus đang có các nỗ lực bảo vệ đồng minh Iran. Phải chăng, cuộc đụng độ với Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib có liên quan đến suy tính nói trên.

“Chúng ta không thấy chính quyền Damascus sốt sắng bảo vệ đồng minh Iran. Nga cũng vậy. Do đó, một Iran đơn độc đang phải chiến đấu một mình”, Al-Rashed nhấn mạnh.

Cuộc đối đầu của quân Chính phủ với Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib là chìa khóa cuối cùng để giải quyết cuộc xung đột ở Syria, với nhiều chủ đề xung quanh, bao gồm giải pháp hòa bình, người tị nạn, trục xuất các lực lượng nước ngoài.

Mục tiêu quan trọng nhất đối với Mỹ và Israel là buộc Iran rời khỏi Syria. Với việc Nga và Tổng thống Assad đang tận sức cho mặt trận Idlib, không quan tâm đến mối lo của Iran, dường như Damascus và Moscow cũng ngầm có mục tiêu chung như vậy.

Đối với Damascus và Nga, vai trò của Iran đã kết thúc. Tehran đã tài trợ cho cuộc chiến và chiến đấu để ủng hộ chính quyền Syria khỏi sự sụp đổ hoàn toàn, nhưng giờ đây Iran đã trở thành gánh nặng cho các đồng minh.

Mục tiêu của Iran ở Syria giờ đây đã khác. Trước đây, Tehran muốn Damascus tiếp tục tồn tại để trở thành đòn bẩy trong khu vực. Nhưng sau này, mục tiêu trở nên rộng lớn hơn.

Iran muốn biến Syria thành một Lebanon khác - một quốc gia vệ tinh và một nền tảng quân sự chống lại Israel - ngoài việc đảm bảo sự hiện diện của mình ở Iraq trong mọi cuộc xung đột ảnh hưởng ở khu vực. Một tham vọng như vậy sẽ khiến nhiều thế lực khác phải nhíu mày.

Nếu Iran bị trục xuất khỏi Syria, đó sẽ là một bước ngoặt chính trị và quân sự quan trọng nhất, vì ảnh hưởng của nước này ở cả Iraq và Lebanon cũng sẽ bị suy yếu nhanh chóng. Đây là mục tiêu chiến lược, nhưng quá trình sẽ không dễ dàng, dù là với Mỹ, Israel hay với Nga-Syria.

Không phải "1 chọi 1", Thổ Nhĩ Kỳ cần tự lượng sức ở Idlib: "Chọc giận" Nga sẽ không còn S-400 cho tương lai?

Chủ nhật, 23/02/2020 | 20:00
Thổ Nhĩ Kỳ có thể thắng ở Idlib khi chỉ đối đầu với một mình quân đội Syria nhưng sẽ trả giá đắt khi có Nga tham gia vào cuộc chiến.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.