Kể việc cô giáo không giảng bài, nữ sinh phải chuyển trường: Cuộc tháo chạy của lòng quả cảm

Kể việc cô giáo không giảng bài, nữ sinh phải chuyển trường: Cuộc tháo chạy của lòng quả cảm

Thứ 7, 07/04/2018 | 06:00
11
Tại sao nữ sinh Phạm Song Toàn phải chuyển trường trong khi người đáng phải ra đi là cô giáo Trần Thị Minh Châu - người không làm đúng trách nhiệm của một nhà giáo? Phải chăng người nói ra sự thật thường phải chạy trốn trong khi người khác chọn im lặng để bình yên?

Ngày 23/3, tại chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo ngành giáo dục TP.HCM với học sinh tiêu biểu năm 2018, em Phạm Song Toàn (THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã bật khóc kể trong lớp có cô giáo bộ môn khi lên bục giảng "không nói gì với chúng con cả, cô không dạy, cô chỉ viết bài".

Đã hơn một học kỳ, lớp Toàn phải tự học, tự làm bài và không biết nói với ai cả. Dù giáo viên chủ nhiệm cố gắng giải quyết, nhưng không thành công.

Sau đó, sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã cử cán bộ về trường tìm hiểu và mọi việc đúng như phản ánh của Song Toàn. Thế nhưng, sau bản tường trình thừa nhận có việc không giảng bài trên lớp, cô giáo Minh Châu "được phép" chỉ nói lý do không giảng bài cho thầy hiệu trưởng nghe và tiếp tục giảng dạy bình thường.

Tiếp đó, cô Châu còn có ý trách Song Toàn với báo chí rằng, cô bé đã không mở lòng với cô mà lại đi nói chuyện cô không giảng bài ở nơi không phù hợp.

Với tư cách là một nhà giáo, cô Châu nhận sai nhưng rồi lại chống chế và nói không ai bảo cho cô biết việc cô không giảng bài sẽ gây ức chế cho học sinh. Ngay lập tức, dư luận ở trường, ngoài xã hội đều hướng về cô học trò nhỏ chỉ mới 17 tuổi.

Cafe8 - Kể việc cô giáo không giảng bài, nữ sinh phải chuyển trường: Cuộc tháo chạy của lòng quả cảm

Dũng cảm nói lên sự thật, nữ sinh vẫn chọn cách ra đi để được bình yên?

Và sáng 6/4, trong cuộc họp với lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM và hiệu trưởng trường THPT Long Thới, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã nói, qua thông tin nắm được, sau khi phản ánh việc cô giáo toán nhiều tháng không giảng bài cho lớp của mình, em Phạm Song Toàn đã chịu nhiều áp lực vì có luồng dư luận của chính học sinh trong trường đả kích em.

Kết quả của sự cô lập ấy, phụ huynh của nữ sinh đã phải khẩn thiết xin chuyển trường - một điều bất lợi cho em trong khoảng thời gian cuối năm học.

Tôi gọi việc chuyển trường của Toàn là cuộc tháo chạy của lòng quả cảm sau khi nữ sinh này dám nói lên sự thật. Quả thật, nhìn vào cục diện của sự việc từ đầu cho đến sáng nay, cuối cùng Toàn vẫn phải là người chịu thiệt, còn cô Châu hầu như không "hề hấn" gì.

Khi chấp nhận nói ra sự thật ở chỗ "đông người", có lẽ, Toàn không lường trước việc mình phải ra đi như vậy. Bởi, nếu hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM quyết liệt hơn thì nữ sinh đã không bị thầy cô, bạn bè nhìn nhận sai lệch về hành động nói lên sự thật.

Nhà trường đã để cho một học sinh quả cảm ra đi và giữ lại sự ấm ức làm đau đớn những mầm xanh khác. Không một trường lớp nào, không một học sinh nào chấp nhận giáo viên lên lớp mà không giảng bài, không trao đổi cùng học sinh. Vậy mà, không hiểu vì lẽ gì mà trường THPT Long Thới chấp nhận.

Khoản c và khoản e của Điều 118, chương VIII của Luật Giáo dục có nêu các hành vi: "Tự ý thêm, bớt số môn học, nội dung giảng dạy đã được quy định trong chương trình giáo dục; xâm phạm nhân phẩm, thân thể nhà giáo; ngược đãi, hành hạ người học" được xem là vi phạm và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, đến giờ, cô Châu vẫn yên vị công tác.

Và tôi thật tiếc khi phải nói, sự việc cô giáo không giảng bài đâu phải chỉ có mỗi Song Toàn biết, tất cả học sinh trong lớp đều biết. Thế nhưng, tất cả đều chọn im lặng để bình yên. Một sự bình yên mù quáng sẽ dẫn các em về đâu trong tương lai, tôi không biết và không dám nghĩ đến nữa.

Hôm nay, Song Toàn chọn cách ra đi, mang theo sự tổn thương của lòng chính nghĩa nhưng tôi tin sẽ có nhiều người thức tỉnh. Và ít nhất, lãnh đạo UBND TP.HCM cũng đã nói: "Lẽ ra sau khi vụ việc xảy ra, xác minh phản ánh của em Song Toàn là có thật thì việc cần làm ngay là đình chỉ việc lên lớp của cô giáo, sau đó mới tìm hiểu vụ việc đúng sai như thế nào".

Ngọc Lài


*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Gia đình giáo viên phạt học sinh súc miệng nước giẻ lau: "Hãy cho con tôi cơ hội sửa sai"

Thứ 6, 06/04/2018 | 15:37
Mẹ chồng giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ, là người mẹ, bà hiểu cảm giác mà con dâu đang trải qua. Chính quyền, nhà trường hãy xem xét sự việc sao cho thấu tình, đạt lý, để Hương có cơ hội sửa sai, làm lại từ đầu.

Phó Chủ tịch TP.HCM: "Trường và sở xử lý quá chậm vụ cô giáo không nói"

Thứ 6, 06/04/2018 | 11:35
Sáng ngày 6/4, trong buổi làm việc với đại diện sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, trường THPT Long Thới, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cho biết, lẽ ra phải đình chỉ ngay việc lên lớp của giáo viên.

Cô giáo không giảng bài 3 tháng đã có lời hứa với Hiệu trưởng

Thứ 6, 30/03/2018 | 17:06
Liên quan việc giáo viên dạy Toán không nói suốt 3 tháng, mới đây, trao đổi với PV, cô giáo khẳng định chỉ “chép bài trên lớp” từ sau Tết đến nay. Cô từng rất có trách nhiệm với học sinh.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.