Đã có khách hàng của VTVcab khiếu nại tới hội Bảo vệ người tiêu dùng

Đã có khách hàng của VTVcab khiếu nại tới hội Bảo vệ người tiêu dùng

Đỗ Thị Huệ
Thứ 5, 05/04/2018 | 05:45
1
“Trách nhiệm của VTVcab là phải thông báo cụ thể đến khách hàng của mình nếu có ý định đổi kênh. Họ đã không thực hiện nghiêm túc thì phải thừa nhận sai và sửa chứ không phải chỉ lên tiếng xin lỗi thì xong. Cứ cái gì sai rồi xin lỗi thì lời xin lỗi có trọng lượng gì đâu?”, đại diện hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết.

Liên quan đến vụ việc VTVcab bất ngờ cắt 23 kênh truyền hình có lượng theo dõi lớn trên thế giới để thay thế bằng 12 kênh mới đang gây xôn xao dư luận mấy ngày vừa qua, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam về vấn đề này.

Theo chia sẻ của ông Hùng, hiện ông đang nắm trong tay một số bộ hồ sơ của các khách hàng VTVcab gửi đến hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhờ lên tiếng. Đa phần những khách hàng này đều thể hiện sự bất bình trước cách xử lý của nhà cung cấp dịch vụ là VTVcab.

Qua phân tích một số bộ hồ sơ cho thấy đang có những điều khoản bất bình đẳng trong hợp đồng giữa các khách hàng và Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam. 

Đã có khách hàng của VTVcab khiếu nại tới hội Bảo vệ người tiêu dùng

VTVcab vừa cắt một loạt kênh ăn khách khỏi gói dịch vụ của mình.

Cụ thể, về phần trách nhiệm quyền hạn của khách hàng có quy định, không được lấy các nội dung thông tin từ hệ thống truyền hình cáp để kinh doanh, in sao, phát hành hoặc phân phối dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, ngược lại ở phần quyền hạn, trách nhiệm của VTVcab thì lại không có bất kỳ điều khoản nào về trách nhiệm bảo mật thông tin cho người tiêu dùng. Mặc dù đây là một trong những điều được quy định rõ trong luật Bảo vệ người tiêu dùng là thông tin người tiêu dùng phải được bảo mật.

“Cũng trong hợp đồng này, khách hàng không được hoàn trả lại giá trị hợp đồng, phải thực hiện thanh toán đầy đủ các khoản liên quan. Điều này được hiểu là nếu khách hàng muốn hủy hợp đồng, cho dù tiền đã trả trước cả năm thì sẽ không được hoàn lại. Điều này thể hiện sự bất bình đẳng bởi lẽ, bên thực hiện vi phạm các quy định của hợp đồng là VTVcab chứ không phải là khách hàng”, ông Hùng cho biết.

Cũng theo chuyên gia này, tại khoản 3.2, điều 3 của bản hợp đồng mẫu thì bên B (VTVcab) được quyền kiểm tra việc sử dụng dịch vụ truyền hình cáp liên quan đến quy định hiện hành của Nhà nước. Trong trường hợp phát hiện bên A (khách hàng) sử dụng dịch vụ VTVcab vào các hoạt động có mục đích gây rối, phá hoại an ninh quốc gia hoặc kinh doanh bất hợp pháp thì Công ty đơn phương hủy bỏ hợp đồng đã ký, đồng thời có thể đề nghị truy tố trước pháp luật”.

Như vậy, ở đây VTVcab có quyền đề nghị truy tố khách hàng trước pháp luật nhưng chẳng có điều nào quy định ngược lại. Đây là một sự bất bình đẳng rất lớn giữa hai bên.

“Còn nhiều vấn đề không rõ ràng trong quy định của các hợp đồng này. Ví dụ như bên B có thể thay đổi các chương trình trong một số trường hợp, trong đó có “phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân”. Thế nào là phục vụ tốt hơn? Anh có thể khẳng định được điều này kể cả khi không có khảo sát ý kiến khách hàng của mình? VTVcab có thể đã lấy ý kiến của các chuyên gia nhưng theo tôi, trong trường hợp này chỉ các chuyên gia thôi thì chưa đủ, họ không phải đại diện cho tất cả khách hàng”, ông Hùng cho biết thêm sau khi nhắc lại con số hơn 5.000 khách hàng đã gọi điện đến đường dây nóng của VTVcab để chất vấn vụ “tráo kênh”.

Không chỉ đại diện của hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, nhiều chuyên gia khác cũng chia sẻ xung quanh nội dung của các kênh vừa bị thay thế. Theo đó, có nhiều kênh phục vụ cho nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Việc VTVcab cho rằng người dân bình tĩnh chờ để thấy được cái hay của các kênh mới là một sự giải thích không đủ sức thuyết phục.

“Trong khi các kênh nổi tiếng thì bị cắt, các kênh thay vào bị xếp loại thấp hơn mà bảo là tốt hơn thì nhà đài chủ quan quá. Chưa kể đến việc như vậy là đưa thông tin không chính xác. Một trong những quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng là có quyền được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về hàng hóa, dịch vụ mà mình sử dụng nhưng ở đây thì không”.

“Trách nhiệm của VTVcab là phải thông báo cụ thể đến khách hàng của mình nếu có ý định đổi kênh. Họ đã không thực hiện nghiêm túc thì phải thừa nhận sai và sửa chứ không phải chỉ lên tiếng xin lỗi thì xong. Cứ cái gì sai rồi xin lỗi thì lời xin lỗi có trọng lượng gì đâu”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

VTVcab tự ý cắt kênh: "Ca sỹ mới sao có thể ngang hàng ngôi sao"?

Thứ 4, 04/04/2018 | 12:45
"Sao lại có chuyện ngược đời như vậy? Họ cắt hơn 20 kênh ăn khách, thay thế bằng hơn 10 kênh không có tiếng tăm nhưng lại nói là chất lượng tốt hơn, vì quyền lợi khách hàng nên không tăng giá. Chúng tôi muốn hủy hợp đồng thì không được lấy tiền đóng trước về?"

Đổi kênh tốt hơn mà không hỏi ý kiến, khách hàng vẫn có quyền khởi kiện VTVcab

Thứ 3, 03/04/2018 | 19:37
“Việc VTVcab tự động thay đổi các kênh truyền hình, dù có là thay kênh tốt hơn cũng phải hỏi ý kiến và được sự đồng ý của khách hàng. Rõ ràng, VTVcab có dấu hiệu vi phạm hợp đồng và người dân có quyền khởi kiện”, luật sư Bùi Đình Ứng cho biết.

VTVcab bất ngờ cắt hàng loạt kênh “hot”, khách hàng tức giận đòi trả tiền

Thứ 2, 02/04/2018 | 17:04
Từ ngày 1/4, VTVcab và NexTV bất ngờ cắt một loạt kênh truyền hình “hot”, thay thế bằng những kênh không mấy tên tuổi khiến khách hàng vô cùng tức giận vì cho rằng nhà cung cấp không tôn trọng và đang cắt xén quyền lợi của người xem.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Quảng Nam: Gói thầu hơn 400 tỷ thi công đường có 8 đơn vị "đối đầu"

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:15
Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên kết giữa vùng Đông, vùng Tây khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.

Nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:00
Tại Tp.Đà Nẵng, chỉ trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.

Quảng Nam truy thu hàng trăm triệu tiền điện

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:46
Ngày 4/5, theo Công ty Điện lực Quảng Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã truy thu 338 triệu tiền điện.
     
Nổi bật trong ngày

Nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:00
Tại Tp.Đà Nẵng, chỉ trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.

Thu hồi và tiêu huỷ mỹ phẩm Bích Cao White

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:55
Cục Quản lý Dược vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm do Công ty TNHH Bích Cao White và Công ty TNHH TM & DV Hải Tâm sản xuất.

Quảng Nam truy thu hàng trăm triệu tiền điện

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:46
Ngày 4/5, theo Công ty Điện lực Quảng Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã truy thu 338 triệu tiền điện.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Quảng Ninh: Các trạm thu phí đường bộ đồng loạt tăng giá 18%

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Các trạm thu phí đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gồm BOT Bạch Đằng, BOT Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tăng giá vé từ 4/5.